ESA công bố hợp tác với trạm vũ trụ ISS tới năm 2024

Ứng dụng 09/12/2016 14:36

Các quốc gia đã đi đến đồng thuận tiếp tục tham gia sứ mệnh hợp tác giữa ESA với trạm vũ trụ ISS của NASA từ nay tới năm 2024.

1602684


Cuộc họp diễn ra trong hai ngày của ESA tại Lucenrnet, Thụy Sỹ đã đạt được kết quả khá tích cực. Theo Spaceflight Insider, hơn 22 thành viên của ESA đã tuyên bố sẽ tiếp tục sứ mệnh hợp tác giữa ESA và trạm vũ trụ quốc tế ISS của NASA tới hết năm 2024.

Giám đốc NASA, ông Charles Bolden chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi các đối tác của Trạm vũ trụ quốc tế NASA đã tiếp tục cùng chúng tôi thực hiện cam kết để cùng vận hành nguồn tài nguyên vô giá này tới ít nhất năm 2024. Những đóng góp của ESA với Trạm ISS là rất quan trọng, và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với ESA, Canada Space, JAXA (Nhật Bản) và Roscomos (Nga) trong nhiều hoạt động mở rộng, nhằm thúc đẩy ranh giới khám phá của con người, mở rộng tầm bao quát tới những nơi xa hơn của Hệ mặt trời cũng như nhiều chuyến hành trình sắp tới lên Sao Hỏa".

Kinh phí tiếp tục hợp tác với ISS của ESA ước tính khoảng 861 triệu USD và khoảng 163 triệu USD cho các dự án, nghiên cứu khoa học liên quan đến trạm ISS. Thỏa thuận hợp tác này cũng cho phép các nhà du hành ESA có thể tới thăm trạm ISS trong giai đoạn tới.

ESA hiện đang xây dựng mô-đun cho tàu vũ trụ Orion EM-1 nhằm để đáp ứng nhu cầu và san sẻ phần nào chi phí hoạt động cho trạm ISS hàng năm.

Trạm vũ trụ ISS ban đầu được lên kế hoạch sẽ kết thúc nhiệm vụ vào năm 2016 nhưng sau đó đã được gia hạn tiếp tục sử dụng tới năm 2020. Trước đó vào năm 2014, Mỹ từng đánh tiếng về việc có thể kéo dài sứ mệnh của trạm vũ trụ ISS tới năm 2024. Trong đó, Boeing và Enerigia là hai trong số những nhà thầu từng đảm nhiệm lắp ráp trạm ISS hồi năm 2014 đang tiếp tục nghiên cứu về khả năng kéo dài tối đa tới 2028.

Hiện tại, một số mô-đun trên trạm vũ trụ ISS đã được lắp ráp từ cách đây khá lâu, trong giai đoạn năm 1998 và 2000.

Ý kiến của bạn

Bình luận