Elon Musk gấp rút thử nghiệm buồng cứu hộ làm từ chất liệu tên lửa

Tác giả: techmag

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/07/2018 06:15

Với kích thước cực nhỏ gọn, buồng cứu hộ này có thể dễ dàng lách qua những đoạn hang chật hẹp và mang theo đến 2 em nhỏ trong 1 chuyến đi.

screen-shot-2018-07-08-at-34010-pm-1440x1077-15311

Cận cảnh tàu ngầm mini - buồng cứu hộ cỡ nhỏ mà Elon Musk đang thử nghiệm.

Vào tối ngày 8/7 (giờ Việt Nam), chính phủ Thái Lan đã chính thức tiến hành giải cứu đội bóng gồm 12 em nhỏ cùng 1 huấn luyện viên 25 tuổi, hiện đang mắc kẹt trong hệ thống hang động Tham Luang. Đội ngũ cứu hộ bao gồm rất nhiều thợ lặn chuyên nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, cùng với đó là lực lượng quân đội và y tế hùng hậu luôn túc trực bên ngoài để hỗ trợ kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 em nhỏ được đưa ra khỏi hang an toàn.

Trước đó, tỉ phú công nghệ Elon Musk cũng từng đăng tải trên Twitter cá nhân rằng ông sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Thái Lan nếu cần thiết. Không những vậy, ông còn cử hẳn 1 đội chuyên gia đến khảo sát hiện trường, cũng như đề xuất sử dụng một loại tàu ngầm mini để giải cứu các em nhỏ. Nói là làm, mới đây, Musk đã hé lộ những đoạn video thử nghiệm phương án của mình tại bể bơi của trường trung học Palisades Charter, Mỹ trước tính chất nghiêm trọng và gấp rút của sự việc.

Musk cho biết tàu ngầm này thực chất là một buồng cứu hộ với thân là một ống oxy lỏng, được lắp ráp từ các bộ phận của tên lửa Falcon 9 do SpaceX sản xuất (SpaceX cũng là một công ty vũ trụ nổi tiếng thuộc quyền sở hữu của Elon Musk). Nhờ đó, kích thước con tàu sẽ rất nhỏ gọn để luồn lách qua những khe hẹp của hang Tham Luang, đồng thời cũng có thể mang theo 2 thợ lặn nhờ động cơ cực khỏe của mình.

Mặt khác, đường kính của con tàu này chỉ là 0.4 mét với chiều dài đủ để 2 trẻ em hoặc 1 người lớn có thân hình thấp bé chui vào. Đoạn video dưới đây đã mô tả lại cách mà các chuyên gia trên cạn sẽ phối hợp với đội ngũ thợ lặn để đưa tàu lên bờ, mở khóa cửa để nạn nhân thoát ra ngoài an toàn. Đây cũng là phương án mà Musk dự kiến sẽ áp dụng vào thực tế để giải cứu đội bóng Thái Lan.

Đội bóng gồm 12 em nhỏ trong độ tuổi từ 11 - 16 đã cùng huấn luyện viên đi tham quan hang Tham Luang từ ngày 23/6 và bị mắc kẹt tại đây sau khi mưa lớn khiến nước nhanh chóng ngập kín hang. Gần 10 ngày sau, 2 thợ lặn người Anh đã tìm thấy họ tại một vùng đất khô ráo ở sâu trong hang, và rất may là tất cả vẫn an toàn với tình trạng sức khỏe tương đối ổn định.

Dù đã bơm hơn 128 triệu lít nước ra khỏi hang nhưng do những lo ngại về trận mưa tiếp theo có thể khiến mực nước dâng lên trở lại, chính phủ Thái Lan đã gấp rút hạ lệnh tiến hành đợt giải cứu lần thứ nhất ngay trong tối hôm qua. Vì vậy, hiện vẫn chưa rõ phương án công nghệ của Elon Musk có kịp thời được áp dụng vào thực tế hay không. Hiện tại, chiến dịch giải cứu đang phải tạm ngừng để tiếp tế thêm oxy cho đội ngũ thợ lặn và dự kiến sẽ được tiếp tục ngay trong ngày hôm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận