Đường vành đai 5: Tuyến giao thông tròn khép kín vùng Thủ đô

Diễn đàn khoa học 24/04/2014 15:52

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, vốn đầu tư cho đường vành đai 5 – vùng Thủ đô dự kiến là 85.561 tỉ đồng và trước năm 2020 sẽ thông toàn tuyến đường vành đai 5 theo các quốc lộ hiện hữu.


Đường vành đai 5: Tuyến giao thông tròn khép kín vùng thủ đô 1  Dự án đường vành đai 5 Hà Nội nhằm tạo tuyến giao thông đường bộ vòng tròn khép kín cho vùng thủ đô Hà Nội, đi qua các địa phương: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, Hòa Bình.
Đường vành đai 5 sẽ đi qua các đô thị quan trọng như TP.Vĩnh Yên, TP.Thái Nguyên, TP.Bắc Giang, TP.Hải Dương, TP.Hưng Yên, thị xã Sơn Tây. Từ Vĩnh Phúc sang Thái Nguyên, đường vành đai 5 sẽ đi qua hầm đường bộ Tam Đảo. Tổng chiều dài toàn tuyến đường vành đai 5 khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai và quốc lộ 3).
Đường vành đai 5 chính tuyến có đường gom, đường song hành, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 25,5 ÷ 33,0 m cho các đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (từ đường Hồ Chí Minh đến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (từ cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận TP.Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Bắc Giang; tiêu chuẩn đường ô tô cấp II, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22,5 ÷ 32,5 m cho các đoạn Bắc Giang – Thái Nguyên (từ đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) và đoạn Thái Nguyên – Vĩnh Phúc – Sơn Tây (từ đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội (đoạn qua thị xã Sơn Tây).
Nhu cầu vốn đầu tư đường vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội khoảng 85.561 tỉ đồng (tính theo giá năm 2013). Về tiến độ thực hiện, giai đoạn trước năm 2020: Thông toàn tuyến đường vành đai 5 theo các quốc lộ hiện hữu, xây dựng một số đoạn tuyến mới có nhu cầu từ 2-4 làn xe. Giai đoạn 2020 – 2030: Xây dựng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch của đường vành đai 5 đạt tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ. Giai đoạn ngoài 2030: Xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch.
Theo phê duyệt của Chính phủ, tiến độ xây dựng của từng dự án thành phần sẽ được điều chỉnh phù hợp theo tình hình phát triển kinh tế – xã hội cụ thể trong từng giai đoạn.
theo Lao Động
Ý kiến của bạn

Bình luận