Đường tránh TP.Kon Tum rốt ráo 'về đích' sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Thị trường 12/12/2020 15:14

Bị phản ánh 'chậm tiến độ' trên Tạp chí GTVT, Sở GTVT tỉnh Kon Tum rốt ráo chỉ đạo, hiện đường tránh TP.Kon Tum đã hoàn thành 99,7% chuẩn bị về đích.


Như Tạp chí Giao thông vận tải đã phản ánh, dự án Tuyến đường tránh TP.Kon Tum được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2556/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2017 có tổng chiều dài là 24,88km với tổng mức đầu tư hơn 1.071 tỷ đồng, quy mô đường cấp III-ĐB. Đây là dự án do Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần cầu đường New Sun và Công ty cổ phần Sông Hồng.

Giám đốc
Ông Nguyễn Hữu Hùng trực tiếp đến hiện trường đôn đốc tiến độ dự án tuyến tránh TP Kon Tum

Dự án được khởi công tháng 11/2018, dự kiến hoàn thành 30/10/2020. Tuy nhiên, dự án không hoàn thành đúng tiến độ dự kiến và Tạp chí GTVT đã có những bài viết phản ánh như: “Ngổn ngang đường tránh TP Kon Tum hơn 1.000 tỷ đồng chậm tiến độ”; “Đường tránh TP Kon Tum: Chủ đầu tư cũng không biết bao giờ hoàn thành?”; “Đường tránh TP Kon Tum chậm: Ban quản lý dự án “phủi” trách nhiệm?”…

Ngay sau những bài viết từ Tạp chí GTVT, Sở GTVT  tỉnh Kon Tum đã nghiêm túc tiếp thu và có công văn yêu cầu các nhà thầu thi công liên tục trên công trường để sớm hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum, cho biết những phản ánh của Tạp chí GTVT là chính xác. Ông Hùng cho biết dự án đã có hợp đồng “uỷ thác quản lý dự án” với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum. Theo hợp đồng, bên A là Sở GTVT Kon Tum uỷ thác cho bên B là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum thực hiện quản lý dự án từ ngày ký hợp đồng là 16/10/2017 đến khi công trình hoàn thành, nghiệm thu hết bảo hành, bảo đảm việc thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật và các điều khoản trong hợp đồng.

GTVT kon tum
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh TP Kon Tum sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực đóng góp phát triển kinh tế hạ tầng cũng như an toàn mạng lưới giao thông của tỉnh Kon Tum

Dù vậy, ông Hùng khẳng định trước việc chậm tiến độ, đích thân ông trong thời gian qua đã liên tục trực tiếp có mặt tại hiện trường để đôn đốc tiến độ. “Đây là dự án có ý nghĩa to lớn, giúp cho mạng lưới giao thông qua đô thị thuận lợi, thúc đẩy phát triển, mở rộng đô thị về phía Đông, tránh ùn tắc đường Phan Đình Phùng qua trung tâm TP.Kon Tum. Tôi đã yêu cầu các nhà thầu thi công ngày đêm để tuyến đường hoàn thành trước ngày 30/12/2020. Trực tiếp bản thân tôi ngày nào cũng dành thời gian ra công trường để chỉ đạo từng hạng mục, đôn đốc nhà thầu, công nhân thi công để sớm hoàn thành dự án quan trọng này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng giải thích một trong những nguyên nhân chậm tiến độ là do Sở đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung, điều chỉnh một số hạng mục thuộc phạm vi dự án để an toàn hơn khi khai thác. Các hạng mục bổ sung, điều chỉnh bao gồm: Bổ sung gia cố mái ta luy tại các vị trí nền đường đắp có khả năng xói lở trong quá trình khai thác, sử dụng; Bổ sung thiết kế tường hộ lan mềm tại khu vực đông dân cư đặc biệt khu vực đi qua làng đồng bào dân tộc thiểu số và các khu vực có nguy cơ mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác; Điều chỉnh thiết kế kết cấu mặt đường tại các vị trí đường giao dân sinh có độ dốc dọc lớn từ kết cấu mặt đường láng nhựa sang kết cấu bê tông xi măng; Bổ sung thiết kế hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao giữa tuyến tránh và Quốc lộ 24 (Km7+692), đồng thời bổ sung hệ thống đảo mềm, đinh phản quang, đèn chớp tại các nút giao đầu, cuối tuyến và nút giao có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn; Điều chỉnh thiết kế độ dốc mái ta luy từ Km24+00 – Km24+220 nhằm đảm bảo ổn định mái ta luy trong quá trình khai thác và an toàn giao thông cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

đường tránh kon tum
Những hạng mục cuối cùng đang được Sở GTVT tỉnh Kon Tum riết ráo, đôn đốc nhà thầu và các đơn vị liên quan hoàn thiện để đảm bảo đưa dự án vào hoạt động đúng với mục đích đề ra

Ghi nhận tại hiện trường đến nay, hệ thống vạch kẻ đường đã được hoàn tất. Hệ thống biển báo đã được xây dựng. Ta luy hai bên đường cũng đã được gia cố, hộ lan đã xây dựng xong. Các hạng mục được yêu cầu điều chỉnh, bổ sung cũng đã thi công xong.

“Dự án đã hoàn thành 99,7%. Chúng tôi sẽ dựng đèn tín hiệu tại các điểm giao, đảo ở vòng xuyến và làm vệ sinh mặt đường. Sau khi hoàn thành thì sẽ báo cáo để hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành nghiệm thu đưa tuyến đường vào khai thác”, ông Hùng thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận