Đường tránh TP. Pleiku, Gia Lai: Tầm vóc của cao tốc Tây Nguyên

Tác giả: Tôn Bảo

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/04/2017 06:27

Sớm hoàn thiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku sẽ là nền tảng phát triển đường cao tốc trong tương lai.

1

Dự án đường tránh TP. Pleiku đang được khẩn trương thi công đoạn tuyến nối QL19 tại Km28 - Km30+327 tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai

Thực hiện nội dung Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp, sớm hoàn thiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku sẽ là nền tảng phát triển đường cao tốc trong tương lai.

Theo đó, tại Quyết định số 1330/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai nêu rõ giá trị và tầm quan trọng của tuyến đường này trong phát triển kinh tế - xã hội, năng lực thông hành cũng như đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên.

Là thành phố có vị trí quan trọng trong đầu mối giao thông huyết mạch nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung, TP. Pleiku có nhiều tuyến quốc lộ chạy qua, trong đó QL19 là tuyến đường ngắn nhất kết nối giữa Tây Nguyên và khu vực miền Trung, chạy từ Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai xuôi về cảng Quy Nhơn và ngược lại.

Trong khi đó, sân bay Plieku được nâng cấp và mở rộng nằm gần tuyến QL14, tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thông thương của du khách khi đến Gia Lai. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, một phần của QL14 là tuyến đường Hồ Chí Minh, vì vậy TP. Pleiku sẽ là điểm dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ với tổng chiều dài 30,327km. Theo thiết kế, tuyến tránh đô thị Pleiku với quy mô hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc với vận tốc 80 - 100km, gồm 4 - 6 làn xe.

Quy mô giai đoạn phân kỳ là đường cấp IV, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h, bề rộng nền đường 9m, gồm 2 làn xe cơ giới (TCVN 4054-2005). Riêng các yếu tố về bình diện tuyến được xem xét áp dụng theo quy mô đường cao tốc để có thể tận dụng tối đa khi nâng cấp, mở rộng theo quy mô, quy hoạch trong tương lai.

Điểm đầu của tuyến tại Km0+00 - Km1581+000 (theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện tại), điểm cuối tại Km30+327, vị tí giao cắt với QL19 tại Km186+700. Vị trí giao cắt thuộc địa phận huyện Chư Prông, cách ngã ba Hàm Rồng khoảng 7,2km về phía Tây. Điểm đầu tuyến đi về hướng Nam, cắt Tỉnh lộ 661 tại Km3+670, thuộc địa phận thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh.

Cụ thể, tuyến đi qua thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh với chiều dài 5,15km. Tuyến đi qua các xã La Sao, Ia H’Rung, Ia Der, Ia Pếch, huyện Ia Grai với chiều dài 20,3km. Tuyến đi qua xã Gào, TP. Pleiku với chiều dài 4,5km, điểm cuối tuyến giao với QL19 thuộc xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông với chiều dài 0,67km.

Năm 2017, khi hoàn thành tuyến đường tránh đô thị Pleiku sẽ tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong việc tổ chức cho các xe liên tỉnh tránh qua đô thị Pleiku, góp phần làm giảm mật độ phương tiện trên QL14 qua thành phố, tăng năng lực thông hành và giảm TNGT, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên.

Nhận thức tầm quan trọng của tuyến đường đối với phát triển kinh tế - xã hội, cùng hệ thống đường cao tốc trong tương lai, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh đô thị Pleiku đang được triển khai thi công khẩn trương. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công trình được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 844 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, do Sở GTVT tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư.

Sau khi đưa vào sử dụng, đây sẽ là tuyến đường tránh đặc biệt quan trọng với mục tiêu giảm thiểu ách tắc khi có số lượng vận tải lớn ở hai đầu nút giao của tỉnh cùng đổ dồn vào Thành phố, qua đó rút ngắn khoảng cách lưu thông vận tải hàng hóa nông sản trên một số tuyến huyện với trung tâm Thành phố và ngược lại.

Phát triển, hoàn thiện mạng lưới GTVT là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Dự án xây dựng tuyến đường tránh đô thị Plieku sẽ là tiền đề của con đường cao tốc huyết mạch theo quy hoạch trong tương lai, giúp TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung phát triển, hội nhập theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ý kiến của bạn

Bình luận