|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ tòa soạn : Tel: (84-24) 3.942.8737

Fax: (84-24) 3.822.1153

Email: tapchigtvt@mt.gov.vn

Ghi rõ nguồn Tạp chí Giao thông vận tải khi trích dẫn hoặc lấy thông tin từ website này.

Thứ hai, 27/01/2020, 18:07

Đường thủy nội địa tiếp đà tăng trưởng cùng trọng trách “đầu tàu”

Tạp chí GTVT - Nhìn lại năm 2019, dù lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ) gặp một số khó khăn, trở ngại, nhưng với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ, CNVC, người lao động của Cục ĐTNĐ Việt Nam đã khắc phục những tồn tại, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác, đóng vai trò chủ lực trong việc duy trì đà tăng trưởng liên tục và đều đặn của ngành ĐTNĐ.

 

DSC00398

Động lực thúc đẩy phát triển liên tục

ĐTNĐ là lĩnh vực có nhiều khó khăn bậc nhất trong các hình thái GTVT bởi sự eo hẹp về nguồn vốn, sự lạc hậu tồn tại từ lâu… và được nhìn nhận là chưa khai thác hết tiềm năng. Tuy nhiên những năm gần đây, hình thái GTVT được coi là thế mạnh quốc gia này đã thực sự “chuyển mình” mạnh mẽ để thay đổi diện mạo đáng kể. Là cơ quan quản lý nhà nước, Cục ĐTNĐ Việt Nam nhiều năm là đơn vị đứng đầu ngành GTVT trong cải cách thủ tục hành chính, liên tục ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành toàn diện mọi mặt với “cuộc cách mạng số hóa”. 

Trên thực tế, “điểm sáng” về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ đã gỡ bỏ được những hạn chế mang tính truyền thống vốn là “nút thắt” kìm hãm sự phát triển của ĐTNĐ. Những tiến bộ vượt bậc đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá rất cao khi giải quyết tận gốc sự nhũng nhiễu, phiền hà; giảm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Sự tăng cường mạnh mẽ nội lực của ĐTNĐ đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển liên tục. Sự tiến bộ đó đã thể hiện được vai trò “đầu tàu” trong chiến lược phát triển bền vững của ngành GTVT.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2019, ĐTNĐ tiếp tục “sắc màu” của đà tăng trưởng toàn diện. So với cùng kỳ năm trước, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt 27,6 triệu tấn (tăng 5,6%), luân chuyển 57,7 tỷ tấn.km (tăng 6,9%); vận tải khách đường thủy đạt 184,1 triệu lượt (tăng 5,5%), luân chuyển 3,6 tỷ lượt khách.km (tăng 6,9%). Trên tuyến vận tải ven biển bằng tàu VR-SB và qua biên giới Việt Nam - Campuchia, lượng phương tiện VR-SB vào cảng thủy nội địa, cảng biển tăng 12%, sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 49,4 triệu tấn (tăng 15%)...

Nổi bật trong năm qua, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tiếp tục triển khai năm thứ tư tiến hành đấu thầu, đặt hàng và ký hợp đồng công tác quản lý, bảo trì thường xuyên các tuyến ĐTNĐ, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm cho ngân sách từ 3 đến 5% và nâng cao chất lượng công tác bảo trì; tăng cường các giải pháp quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, quản lý chất lượng công tác quản lý bảo trì ĐTNĐ theo đúng quy định. Đồng thời, công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý bảo trì tiếp tục được đẩy mạnh.

Củng cố nội lực cho những bước tiến mới

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá, vượt qua mọi khó khăn trong năm 2019, ngành ĐTNĐ đã đạt được những thành tích đáng biểu dương, mở ra cơ hội cho những bước tiến mới trong năm 2020. 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó Cục ĐTNĐ Việt Nam phải chú trọng tới công tác xây dựng Đảng, khẩn trương kiện toàn cơ cấu tổ chức các phòng, ban; nghiên cứu cải tổ bộ máy, phân cấp, phân quyền... và tăng cường tinh thần trách nhiệm, tập thể đoàn kết.

Đối với công tác chuyên môn, Cục ĐTNĐ Việt Nam cần tiếp tục quyết liệt đảm bảo chất lượng xây dựng văn bản QPPL; nghiên cứu đổi mới công tác tổ chức quản lý, duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường thủy; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước…

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện các nghị quyết của Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy thành tựu, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể lĩnh vực ĐTNĐ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác với phương châm hành động của Chính phủ và Bộ GTVT, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành GTVT.

Nhằm thực hiện được những mục tiêu đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã xác định rõ những giải pháp đồng bộ, cũng như kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT. Trong đó, Cục đã đề nghị với Bộ GTVT xem xét chấp thuận dừng ủy quyền công tác quản lý nhà nước trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia tại khu vực miền Trung thuộc phạm vi tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng theo đề nghị của các địa phương, đồng thời giao cho Cục triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Công Thành

Bình luận

Tin nên đọc

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút lạ

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút lạ

13/01/2020 - 10:18

"Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã".

Hà Nội: Cận Tết, tăng lấn chiếm vỉa hè

Hà Nội: Cận Tết, tăng lấn chiếm vỉa hè

13/01/2020 - 06:35

Tình trạng bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội dịp cận Tết.

Đầu tư nối thông đường ven biển qua 14 tỉnh miền Trung

Đầu tư nối thông đường ven biển qua 14 tỉnh miền Trung

13/01/2020 - 06:34

Tuyến đường ven biển đi trùng với các tuyến QL1A, 1D, 10, 49B... thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành.

Xe bồn hất văng xe máy lên vỉa hè, 2 mẹ con chết thảm

Xe bồn hất văng xe máy lên vỉa hè, 2 mẹ con chết thảm

13/01/2020 - 06:33

3 mẹ con chở nhau trên xe máy đã bị xe bồn hất văng lên vỉa hè, người mẹ cùng con gái lớn bị cán chết tại chỗ.

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu ảnh hưởng mô hình ứng xử của vật liệu đến kết quả tính toán và phân tích ổn định mái dốc đứng gia cố bằng công nghệ đinh đất (soil nail)

Nghiên cứu ảnh hưởng mô hình ứng xử của vật liệu đến kết quả tính toán và phân tích ổn định mái dốc đứng gia cố bằng công nghệ đinh đất (soil nail)

17/09/2020 - 13:14

Bài báo trình bày ảnh hưởng của một số mô hình vật liệu phổ biến được tích hợp trong phần mềm số, bao gồm mô hình đàn hồi tuyến tính Mohr-Coulomb, mô hình tăng bền Hardening Soil và mô hình biến dạng nhỏ (HS small) đến kết quả tính toán và phân tích ổn định mái dốc đứng gia cố bằng công nghệ đinh đất.

Đánh giá chỉ số kháng nứt Cracking Tolerance Index hỗn hợp bê tông asphalt tái chế

Đánh giá chỉ số kháng nứt Cracking Tolerance Index hỗn hợp bê tông asphalt tái chế

07/09/2020 - 14:39

Sự kết hợp công nghệ bê tông asphalt ấm Warm Mix Asphalt (WMA) với vật liệu cào bóc mặt đường asphalt cũ Reclaimed Asphalt Pavement (RAP) ngày càng được dùng phổ biến.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đẩy nhanh thi công Tân Sơn Nhất nhưng phải an toàn tuyệt đối

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đẩy nhanh thi công Tân Sơn Nhất nhưng phải an toàn tuyệt đối

30/08/2020 - 10:02

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngày 29/8, kiểm tra đột xuất tiến độ thi công dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất - công trình trọng điểm quốc gia thực hiện theo cơ chế cấp bách.

Dấu ấn GTVT 75 năm: Xây dựng đội ngũ trí tuệ, trách nhiệm, nêu gương

Dấu ấn GTVT 75 năm: Xây dựng đội ngũ trí tuệ, trách nhiệm, nêu gương

29/08/2020 - 06:02

Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XIX thành công tốt đẹp tạo tiền đề thuận lợi cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Thành công dù nhiều mà bằng lòng với hiện tại thì đã là không phát triển'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Thành công dù nhiều mà bằng lòng với hiện tại thì đã là không phát triển"

27/08/2020 - 13:19

Nhân 75 năm ngày truyền thống ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao đổi với Tạp chí GTVT về thành tựu của Ngành và phương hướng, nhiệm vụ những năm tới.

Nghiên cứu sử dụng phụ phẩm trong quá trình nghiền đá xây dựng để chế tạo bê tông rỗng có khả năng thoát nước

Nghiên cứu sử dụng phụ phẩm trong quá trình nghiền đá xây dựng để chế tạo bê tông rỗng có khả năng thoát nước

23/08/2020 - 08:04

Trước thực trạng nhiều trận mưa lớn gây ra ngập lụt với mức thiệt hại khác nhau tại các thành phố lớn mỗi năm, chúng tôi mong muốn phát triển một giải pháp bền vững với bê tông rỗng có khả năng thoát nước mưa xuống mạch nước ngầm.

Bất ngờ hệ số giãn nở do nhiệt của bê tông dùng cốt xỉ thép

Bất ngờ hệ số giãn nở do nhiệt của bê tông dùng cốt xỉ thép

20/07/2020 - 06:06

Nghiên cứu được so sánh với hệ số giãn nở do nhiệt của bê tông dùng cốt liệu tự nhiên (đá dăm, cát sông) và bê tông xi măng truyền thống.

Tác dụng của tải trọng tuần hoàn khi dùng một số  mô hình làm dầm, cột

Tác dụng của tải trọng tuần hoàn khi dùng một số mô hình làm dầm, cột

16/07/2020 - 16:11

Trong bài báo này, ứng xử dưới tác dụng của tải trọng tuần hoàn của một khung bê tông cốt thép một tầng sử dụng một số mô hình thành phần khác nhau được tính toán và kiểm chứng với kết quả thí nghiệm sẵn có.

Tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu thế nào?

Tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu thế nào?

08/07/2020 - 07:16

Hiện nay, trong công tác tính toán thiết kế trụ cầu ở Việt Nam, lực va xô tàu thuyền vào trụ cầu được tính toán chủ yếu dựa trên Tiêu chuẩn 22TCN-272-05 (hoặc 22TCN 18-79), trong đó lực va xô tàu thuyền thường tính toán trên cơ sở tùy thuộc từng cấp sông thông thuyền để lựa chọn lực va xô tàu thuyền.

Ứng dụng mạng LoRaWan 'chìa khóa' thành công bãi đỗ xe thông minh

Ứng dụng mạng LoRaWan "chìa khóa" thành công bãi đỗ xe thông minh

01/07/2020 - 06:12

Công nghệ mạng không dây tầm xa LoRaWan và ứng dụng của mạng này là chìa khóa nâng hiệu quả của các điểm trông giữ ô tô thông minh hiện nay

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông