Đường song hành xa lộ Hà Nội bị lấn chiếm, chính quyền bất lực

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/10/2015 06:36

Chỉ cách UBND và CA Q9 khoảng 200m, DN vận tải Kiến Cường vẫn "vô tư" lấn chiếm lòng đường song hành XL Hà Nội thành bãi tập kết xe công trình.


Mặc dù chỉ nằm cách UBND và Công an quận 9 khoảng 200m nhưng đã gần nửa năm nay Công ty TNHH Vận tải Kiến Cường vẫn bất chấp quy định và kiến nghị người dân, ngang nhiên lấn chiếm lòng đường song hành Xa lộ Hà Nội (đoạn gần Trung tâm đăng kiểm 50-04V) thành bãi tập kết xe công trình.

Cam kết xong lại lấn chiếm

Theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng về sự việc trên, ngày 15/10 PV Tạp chí GTVT có mặt tại khu vực ghi nhận tình trạng người dân phản ánh là đúng sự thật, hàng loạt xe tải, xe cẩu đậu tràn lan ngang nhiên lấn chiếm hết phần đường song hành Xa lộ Hà Nội. Khi PV giơ máy chụp hình, ghi nhận tình trạng trên thì bị bảo vệ phía Công ty vận tải Kiến Cường hùng hổ xua đuổi.

Hiện tại đoạn đường song hành Xa lộ Hà Nội (đoạn từ Trung tâm đăng kiểm đến ngã tư Thủ Đức) đã được thảm nhựa xong, thế nhưng người dân muốn lưu thông vào con đường này để rẽ phải vào đường Lê Văn Việt là rất khó khăn và nguy hiểm bởi rất nhiều xe tải cẩu, container ra vào thường xuyên, đậu lấn chiếm hết lòng đường song hành mặc dù khu vực đã được cơ quan chức năng gắn biển cấm đậu xe.

Vào những giờ cao điểm do chốt đèn tín hiệu ở ngã tư Thủ Đức phải chờ rất lâu gây ùn tắc giao thông tại đường Xa lộ Hà Nội (đoạn dưới chân cầu vượt bằng thép Thủ Đức). Thế nhưng các phương tiện vẫn phải xếp hàng chờ đợi bởi tuyến đường song hành Xa lộ Hà Nội đã bị lấn chiếm gần như hoàn toàn.

Chị Nguyễn Thị N. (38 tuổi, ngụ quận 9) bức xúc nói: “Trước đây khu vực này ùn tắc xe nghiêm trọng nên mới phải xây dựng cầu vượt thép Thủ Đức và giờ mở thêm đường song hành Xa lộ Hà Nội. Thế nhưng đường đã làm xong không đi được, lại bị lấn chiếm thành nơi đậu xe. Tôi thường xuyên đi làm qua khu vực vào giờ cao điểm ùn tắc xe nhưng vẫn phải chờ đợi, nhiều khi muốn đi vào đường song hành Xa lộ Hà Nội nhưng nhiều xe tải cẩu, container lấn chiếm lòng đường, xe ra vào thường xuyên rất nguy hiểm nên cũng đành đứng chờ đợi”.

len loi di giua rung xe
Nguy hiểm cho xe 2 bánh đi vào đường song hành Xa lộ Hà Nội bị Công ty TNHH vận tải Kiến Cường ngang nhiên lấn chiếm.

Anh Trần Công Sở - Tổ trật tự Công an phường Hiệp Phú, quận 9 cho biết: “Rất nhiều lần nhận được tin báo của người dân phản ánh về tình trạng DN Kiến Cường lấn chiếm lòng đường song hành gây ùn tắc giao thông tại ngã tư Thủ Đức. Song khi tôi xuất hiện kiểm tra, nhắc nhở thì các tài xế vẫn vô tư không thèm để ý”.

Phường than bất lực?

Ngày 16/10 trao đổi về tình trạng trên, ông Lê Hùng Phi - Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú, quận 9, TP HCM cho biết: “Ngày 20/7/2015 UBND quận 9 có văn bản giao cho phường phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị và Công an quận 9 kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường song hành Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cao ốc Bình Minh đến ngã tư Thủ Đức).

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận, ngày 28/7/2015 UBND phường đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị quận, Công an quận tiến hành kiểm tra thì có 4 đơn vị lấn chiếm gồm: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V, Công ty TNHH vận tải Kiến Cường, Công ty TNHH Nghĩa Trí, Công ty TNHH Tùng Sơn. Qua buổi làm việc cả 4 đơn vị đều cam kết không đậu xe và di dời trả lại mặt bằng tại khu vực bàn giao cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư) để hoàn thiện lớp bê tông nhựa nóng.

Đến nay các DN khác đã tuân thủ duy nhất chỉ còn DN vận tải Kiến Cường và một số xe container đến Trung tâm đăng kiểm đậu xe lấn chiếm đường song hành. Tuy nhiên Phường Hiệp Phú chỉ có thể nhắc nhở chứ không xử phạt được. Để đảm bảo an toàn giao thông mỹ quan đô thị UBND phường đã có văn bản kiến nghị UBND quận 9 chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an quận 9 tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định, ông Phi cho hay.

Vi phạm thấy nhưng chưa xử phạt lần nào

Đặt vấn đề trên với UBND và Công an quận 9 thì 3 ngày sau (19/10) khi Đội kiểm tra liên ngành quận 9 đi kiểm tra, xử lý tình trạng trên thì doanh nghiệp “đối phó” dời các xe tải cẩu, xe nâng một phần vào bên trong.

CS TTCD xe phat xe Container nhung khong xu duoc K
Trong buổi ra quân kiểm tra liên ngành cơ quan chức năng chỉ xử phạt 8 trường hợp tài xế đến trung tâm đăng kiểm đậu xe vi phạm, còn bên Công ty TNNH vật tải Kiến Cường không bị xử lý trường hợp nào.

Sáng ngày 19/10 khi PV Tạp chí GTVT và Đội Quản lý trật tự đô thị quận 9 có mặt ghi nhận vẫn còn một số xe tải cẩu của Công ty TNHH vận tải Kiến Cường đậu lấn chiếm đường song hành Xa lộ Hà Nội. Nhưng khoảng 10 phút sau những chiếc xe này đã được di dời nhanh chóng vào bên trong trước khi Đội cảnh sát trật tự cơ động Công an quận 9 có mặt và kết quả không xử lý được trường hợp nào.

Trung tá Phạm Thái Hiệp – Đội Phó, Đội Cảnh sát trật tự cơ động Công an quận 9, TP HCM cho biết: “Chúng tôi đã đi kiểm tra, có xử phạt một số đơn vị bên cạnh Kiến Cường, còn về Công ty Kiến Cường đội chưa xử phạt lần nào. Do đội cũng nhiều việc nên không phải khi nào cũng đi kiểm tra, xử lý nên đến nay việc lấn chiếm đường song hành Xa lộ Hà Nội vẫn chưa được chấm dứt”.

Trong buổi ra quân kiểm tra liên ngành cơ quan chức năng chỉ xử phạt 8 trường hợp tài xế đến trung tâm đăng kiểm đậu xe vi phạm, còn bên Công ty TNNH vận tải Kiến Cường không hề bị xử phạt trường hợp nào.

xe cau Kien Cuong
Một chiếc xe tải cẩu của DN Kiến Cường đậu lấn chiếm đường song hành Xa lộ Hà Nội.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao Công ty TNHH vận tải Kiến Cường ngang nhiên đậu xe lấn chiếm đường song hành, người dân ngày nào cũng nhìn thấy mà Đội Cảnh sát trật tự cơ động Công an quận 9 lại không thể xử phạt lần nào. Trung tá Hiệp đưa lý do, chúng tôi phải đi kiểm tra bắt tận tay mới lập biên bản xử phạt được, chứ mình xuống không còn hiện trạng vi phạm là không thể xử phạt. Biết tình trạng này diễn ra lâu rồi nhưng chúng tôi phải cùng phối hợp với cơ quan liên ngành mới xứ lý chấm dứt được, chứ mình Đội Cảnh sát trật tự cơ động thì không thể giải quyết triệt để tình trạng này”.

Dư luận không khỏi thắc mắc, tại sao một công ty ngang nhiên lấn, chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị sát Công an Quận và UBND Quận diễn ra trong một thời gian dài mà vẫn không “bắt được quả tang”.

Ý kiến của bạn

Bình luận