Đường sắt vắng khách vì dịch

Doanh nghiệp 16/02/2020 08:23

Ngành đường sắt đã bỏ nhiều chuyến tàu hoặc bớt toa xe do lượng hành khách giảm sút mạnh vì Covid-19.


 

hanh-khach-2-9934-1581699167
Chỉ có vài chục hành khách ngồi chờ tàu SE9 ở ga Hà Nội ngày 14/2. Ảnh: Anh Duy.

Chiều 14/2, tàu SE9 rời ga Hà Nội đi TP HCM với lượng hành khách thưa thớt, ngồi rải rác trên các toa và phần lớn đi chặng ngắn từ Hà Nội đến các tỉnh miền Trung. Chuyến tàu này có 171 khách, giảm mạnh so với cuối năm 2019, khi trung bình mỗi chuyến có trên 300 hành khách và dịp cao điểm Tết là 400 đến 500 khách.

Cũng khởi hành tối 14/2, tàu SE1 rời ga Hà Nội với gần 100 khách. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội nhận định, tính chung số lượng hành khách đi tàu giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước trên tất cả các tuyến đường sắt Thống Nhất, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng...

Hành khách Trần Thị Liên (TP Vinh, Nghệ An) cùng chồng về quê trên tàu SE9 cho biết, mùa dịch nên bà rất sợ di chuyển vì e ngại lây bệnh, song vợ chồng bà có việc đi Hà Nội rồi trở về quê nên đành phải đi tàu. Bà đã đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay khô để phòng bệnh.

"Đi tàu không mệt bằng đi xe ôtô và tàu rộng thoáng nên chúng tôi chọn đường sắt. Ra ga thấy vẫn có hành khách đi lại và đeo khẩu trang nên cảm thấy đỡ lo hơn", bà Liên nói.    

Theo tiếp viên tàu SE9 Nguyễn Văn Đức, tàu này thường có 11 toa xe song nay lượng hành khách giảm nên cắt còn 9 toa. Để phòng dịch, tàu được vệ sinh sạch sẽ trước khi đón khách, tiếp viên sẽ phát khẩu trang cho khách nếu có nhu cầu. Tàu cũng bố trí phòng cách ly tại toa trưởng tàu để phục vụ hành khách nghi nhiễm nCoV.  

Vì khách giảm nên đơn vị đã tạm dừng một đôi tàu SP1/2 chạy hàng ngày giữa Hà Nội - Lào Cai; hiện chỉ còn một đôi tàu trên tuyến này. Nhiều chuyến tàu khác cũng cắt bớt 2-3 toa xe để tránh lãng phí thiết bị và nhân lực. 

Ngoài ra, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội giảm giá vé tàu tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại để thu hút hành khách. "Chúng tôi giảm 20% giá vé đối với hành khách mua vé đi tàu NA1/2 đến 10/3. Hiện giá vé ngồi mềm điều hòa đi Hà Nội - Vinh và ngược lại chỉ 164.000 đồng và giá vé giường nằm điều hòa từ 204.000 đồng", bà Phùng Thị Lý Hà nói.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng phải tạm dừng chạy một số mác tàu vốn rất đông khách đến Quy Nhơn, Phan Thiết do Covid-9. Từ ngày 10/2, Công ty này đã dừng chạy đôi tàu SQN1/2 Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại. Còn từ ngày 17/2, đôi tàu SPT1/2 Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại chỉ chạy các ngày thứ 6, 7, chủ nhật hàng tuần.

Hành khách đã mua vé trên những đoàn tàu bị dừng hoạt động sẽ được chuyển chỗ đến các đoàn tàu khác với loại chỗ tương ứng, không phải trả thêm tiền chênh lệch nếu bố trí loại chỗ có giá trị cao hơn và được trả lại tiền chênh lệch khi bố trí chỗ có giá trị thấp hơn. Nếu hành khách có nhu cầu trả lại vé sẽ được hoàn tiền vé.

Để phòng dịch, các nhà ga đều đã được phun thuốc khử trùng. Quầy bán vé tại ga Hà Nội có dán tờ hướng dẫn phòng chống dịch, phục vụ nước rửa tay khô. Các ga đều có phòng cách ly để phục vụ hành khách nghi nhiễm virus corona.

"Chúng tôi thường xuyên vệ sinh toa xe, tăng nhiệt độ trên tàu trên 26 độ hoặc mở cửa sổ để hành khách yên tâm", bà Phùng Thị Lý Hà nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận