Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Đường sắt 13/11/2020 10:26

Nhà thầu tư vấn thẩm tra Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi.

du-an-duong-sat-gan-60-ty-usd-can-lam-ro-anh-huong
Nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa ký quyết định số 1670/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.

Theo đó, gói thầu trị giá 41.219 tỷ đồng sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu dưới hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Thời gian chọn nhà thầu vào quý 4 năm nay và thực hiện hợp đồng trong 90 ngày, loại hợp đồng trọn gói.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam giao Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư, Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

Vào tháng 7/2019, Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch hội đồng.

Đầu năm 2019, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Theo đề xuất, dự án dài 1.559km nối Hà Nội và TP.HCM; tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Thời gian chạy tàu từ Hà Nội-TP.HCM là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 58,7 tỷ USD, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (2027- 2030) sẽ xây dựng đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2 (2032-2050) đầu tư tiếp đoạn Vinh-Nha Trang, trong đó Vinh Đà Nẵng khai thác vào năm 2040 và đoạn Đà Nẵng-Nha Trang vào năm 2050./.

Ý kiến của bạn

Bình luận