Đường sắt lắp camera, van hãm ngăn tàu trật bánh

Giao thông 24h 09/09/2017 19:12

Để phòng ngừa tàu trật bánh, ngành đường sắt đang lắp thử nghiệm camera và thêm van hãm trên một số đoàn tàu.

 

Đường sắt lắp camera, van hãm ngăn tàu trật bánh
Tàu SP2 trật bánh ở ga Yên Viên ngày 6/8. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, cho biết các sự cố trật bánh tàu gần đây do nhiều nguyên nhân: Hạ tầng, cầu đường, thiết bị toa xe đầu máy chưa đảm bảo. Ngoài ra, còn có các lý do chủ quan như lái tàu chạy quá tốc độ, thao tác nghiệp vụ không đúng quy định...

Đề phòng ngừa rủi ro, ngành đường sắt đang lắp thử nghiệm camera giám sát hành trình trên đầu máy một số tàu. Khi có camera sẽ ghi lại hành trình chuyến tàu, giám sát nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, thao tác khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang. 

Camera cũng giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu, việc thực hiện quy trình của nhân viên điều hành chạy tàu như trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn; kể cả các thao tác báo tín hiệu như vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn để ngăn chặn các sự cố.

"Camera đảm bảo hoạt động liên tục 50 giờ sẽ giúp đơn vị kiểm tra phát hiện sớm sai sót, kịp thời nhắc nhở nhân viên xử lý các lỗi đó", ông Hoạch nói. 

Ông Hoạch cũng cho biết, ngành đường sắt tiến hành lắp van xả gió tự động chống trật bánh kéo dài. Đây là thiết bị có khả năng phát hiện được hiện tượng trật bánh toa xe và xả đường ống gió chính để hãm dừng đoàn tàu; tàu được hãm khẩn cấp sẽ giảm được thiệt hại cho đường và thiết bị toa xe. 

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, tháng tám vừa qua, ngành đường sắt xảy ra 25 vụ tai nạn, 115 sự cố, trong đó 53 sự cố do chủ quan như phương tiện toa xe, đầu máy, vận tải, cầu đường, thông tin tín hiệu…

Điển hình là hai vụ trật bánh toa xe liên tiếp của tàu SP2 Lào Cai - Hà Nội tại ga Yên Viên trong hai ngày 6 và 7/8 do duy tu, sửa chữa đường không đảm bảo thông số kỹ thuật và lái tàu vượt tốc độ quy định. 

Ngày 9/8 tàu hàng 4832 bị trật bánh toa xe rỗng tại ga Phú Diễn khi tàu thông qua ga do chất lượng đường xấu. 

Ngày 8/9, tàu SE3 chở hơn 200 hành khách đi vào ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã bị trật bánh toa số 10 làm hư hỏng toa xe và chậm tàu 4 giờ, ảnh hưởng nhiều chuyến tàu khác trên tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận