Đường sắt giảm doanh thu 6 tháng đầu năm do sập cầu Ghềnh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Doanh nhân 16/07/2016 16:23

Trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng và doanh thu của ngành đường sắt liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2015 do ảnh hưởng vụ sập cầu Ghềnh.

h1
Ngành đường sắt giảm doanh thu 6 tháng đầu năm 2016.

Ngày 16/7, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có đánh giá cụ thể về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 và đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm triển khai 6 tháng cuối năm.  Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho rằng: “6 tháng đầu năm 2016, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khối vận tải do bị hạn chế trong thời gian đầu triển khai mô hình vận tải mới. Đặc biệt, sự cố sập cầu Ghềnh ngày 20/3, làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt. Đồng thời, một số hạn chế khác như việc cạnh tranh giữa các công ty cổ phần vận tải đã có biểu hiện không lành mạnh, làm tiêu hao nguồn lực vận tải và giảm khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Một số dự án đã và đang triển khai bị thiếu vốn cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành”.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết đã triển khai nhiều phương án kinh doanh, tạo áp lực cho các chi nhánh, trạm vận tải chủ động nâng cao sản lượng, doanh thu. Tuy nhiên, qua đánh giá, các chỉ tiêu đề ra đều giảm so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, doanh thu của công ty mẹ chỉ đạt 79,2%, các công ty cổ phần vận tải đường sắt thành viên đạt 76,8% và khối vận tải đạt 77,5% so với cùng kỳ năm 2015.

h3
Sự cố sập cầu Ghềnh ngày 20/3 khiến ngành đường sắt ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉ lệ tàu đi đến đúng giờ vẫn duy trì được ở mức cao, tàu thống nhất đi đúng giờ đạt 97,9% (giảm 0,9% so với cùng kỳ), đến đúng giờ đạt 90,7% (tăng 16,2%). Tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt 98,9% (tăng 1%), đến đúng giờ đạt 92,4% (tăng 6,8%). Tình hình ATGTĐS đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn và sự cố chạy tàu giảm so với cùng kỳ tai nạn 205 vụ, giảm 47 vụ. sự cố 571 vụ giảm 76 vụ.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các công ty cổ phần vận tải đường sắt khẩn trương thực hiện đồng bộ những chiến lược, giải pháp kinh doanh để thu hút khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới do cầu Ghềnh đã được khôi phục. Trong đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội phải bám sát các kế hoạch đã được điều chỉnh để chỉ đạo điều hành sản xuất kinh doanh, cân đối thu chi và đảm bảo không để lỗ.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng đề ra các mục tiêu cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, quản lý và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp…, nhằm tháo gỡ các vướng mắc hiện tại để nâng cao sản lượng, doanh thu cũng như các chỉ tiêu đề ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận