Đường sắt đổi mới công tác phòng chống, ứng phó sự cố mùa bão 2020

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2020 13:16

Để kịp thời ứng phó với sự cố do mưa bão gây ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động xây dựng và triển khai sớm các giải pháp.


bão số 9
Nhiều cơn bão gây ảnh hưởng đến hệ thống đường sắt trong những năm qua.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2019, Việt Nam đón 8 cơn bão hoạt động trên biển Đông, trong đó có 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền (số 2, 3, 4 và số 5). Những cơn bão này khiến cho kết cấu hạ tầng đường sắt trên các tuyến có một số vị trí bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ thiệt hại không lớn, chủ yếu gây ra tình trạng ứ đọng nước làm ngập đỉnh ray phải dừng tàu chờ nước rút và sụt lở mái ta luy âm, taluy dương.

Đánh giá về công tác phóng chống, ứng phó sự cố mùa bão năm 2019, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết: trong năm qua ngành đường sắt đã xây dựng kế hoạch phòng chống, ứng phó mưa bão từ sớm và có sự chuẩn bị tốt.

“Các đơn vị đã thực hiện tốt công tác xây dựng phương án, kế hoạch, chủ động tổ chức kiểm tra và gia cố các công trình xung yếu; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng đảm bảo cho việc tổ chức ứng cứu kịp thời nên hạn chế được thiệt hại” – ông Mạnh cho biết.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, diễn biến mùa bão năm 2020 có thể muộn hơn 2019, sẽ tập trung vào miền trung và nam bộ. Nguy cơ có bão mạnh và rất mạnh là tương đối nhiều từ tháng 8 đến cuối năm, do đó Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh đã yêu cầu các đơn vị đường sắt không chủ quan, cảnh giác cao với sự xuất hiện trở lại của siêu bão trong mùa bão năm nay; đồng thời kiện toàn Ban chỉ huy và kế hoạch phòng chống lụt bão tại các đơn vị trong toàn Tổng công ty, đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn và diễn tập khi xảy ra bão lũ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an tại địa phương khi có sự cố xảy ra.

Cụ thể, các Công ty Cổ phần đường sắt xây dựng phương án, kế hoạch, theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ); chủ động tổ chức kiểm tra và gia cố các công trình xung yếu; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng đảm bảo cho việc tổ chức ứng cứu kịp thời. Các Công ty Cổ phần Đường sắt, Thông tin tín hiệu đường sắt thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, chốt gác tại các khu vực trọng điểm và công trình xung yếu.

Còn các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt và các Chi nhánh Khai thác đường sắt làm tốt công tác thông tin cho hành khách tại ga, trên các đoàn tàu về tình hình thời tiết trong thời gian mưa, bão cùng hành trình chạy tàu tại các ga khi có sự điều chỉnh; tổ chức vận chuyển vật tư phục vụ cứu chữa và chuyển tải hành khách kịp thời, hiệu quả. Trung tâm điều hành vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để điều chỉnh biểu đồ chạy tàu hợp lý, tạo sự yên tâm cho khách đi tàu.

Ý kiến của bạn

Bình luận