Đường sắt bất ngờ “bung” tàu container nhanh như tàu khách chạy Bắc - Nam

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/07/2019 17:09

Sáng nay (31/7), tại ga Yên Viên (Hà Nội), Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) tổ chức khai trương tàu contaier nhanh hành trình 40 giờ Yên Viên - Giáp Bát - Sóng Thần.


302E5E95-80AD-4120-B702-EF2D7E09C503.
Lãnh đạo VNR - VNPost - Viettel cắt băng khai trương tàu hàng nhanh 40 giờ

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Haraco cho biết, nhằm mang lại dịch vụ vận tải tốt hơn nữa đến khách hàng, thời gian qua, doanh nghiệp này đã tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu chuyên container nhanh, hành trình 40 giờ trên tuyến Bắc - Nam. Những khách hàng đầu tiên và chủ yếu của các đoàn tàu này là Tổng công ty Bưu điện VN và Tập đoàn Viễn thông Viettel. Theo đánh giá của các khách hàng này, các đoàn tàu đã chạy đúng lịch trình và đảm bảo an toàn, vì vậy sau quá trình chạy thử nghiệm các bên thống nhất tăng tần suất từ 2 đôi/tuần lên 5 đôi/tuần từ ngày 13/8/2019. Đoàn tàu xuất phát tại ga Yên Viên mang mác hiệu HH9.

Cũng trong sáng nay, đoàn tàu container nhanh mang mác hiệu HH10 xuất phát tại ga Sóng Thần. Theo đó, tổng trọng tải đoàn tàu lên tới 650 tấn, gồm 20 toa xe chở 20 container, chiều dài đoàn tàu không quá 325m, tổng trọng tải vỏ container và hàng đóng trong container không quá 17 tấn/container.

Đoàn tàu sẽ xuất phát tại ga Yên Viên từ 7 giờ 35 phút, đến ga Sóng Thần vào 2 giờ 40 phút, chiều ngược lại xuất phát từ ga Sóng Thần vào 10 giờ 30 phút và đến ga Yên Viên lúc 6 giờ 15 phút.

Về lịch trình tàu chạy, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội sẽ tổ chức chạy 5 đôi tàu container nhanh/tuần (trừ các ngày Chủ nhật, thứ Hai) xuất phát cả 2 chiều Yên Viên và Sóng Thần. Đoàn tàu nhận và trả hàng tại ga Giáp Bát và Kim Liên trong suốt hành trình vận chuyển. 

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, việc khai trương đoàn tàu container nhanh cho thấy nhu cầu vận tải hàng hóa của thị trường khác nhiều so với trước đây, không chỉ quan tâm đến lĩnh vực an toàn mà thời gian đưa hàng là một yếu tố rất quan trọng để cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác.

9946CC6F-3A74-4BDF-A77E-F634E3EA3CAB.
Tàu container nhanh 40 giờ xuất phát ga Yên Viên (Hà Nội) đi ga Sóng Thần (Bình Dương)

”Việc đưa đoàn tàu container nhanh vào khai thác thể hiện sự nỗ lực đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhà vận tải đối với thị trường. Ngành đường sắt sẽ tập trung chủ yếu vào vận tải hàng hóa và những đoàn tàu khách có cự ly ngắn, trung bình, tàu du lịch vào các mùa cao điểm,” ông Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cũng cho rằng, hàng hóa vận chuyển trên các đoàn tàu này chủ yếu là bưu kiện, chuyển phát nhanh, hàng có giá trị cao cần có sự bảo quản tốt. Các khách hàng của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội gồm các Tổng công ty lớn như Bưu điện, Viettel đã gần lấp đầy các chuyến trong tuần.

“Đoàn tàu container nhanh chỉ là một trong những nỗ lực nhằm giành lại thị phần vận tải vốn đang hết sức khiêm tốn của ngành đường sắt, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến với đường sắt,” ông Minh nói.

Cùng với khai trương đoàn tàu container nhanh, từ ngày 1/8 tới, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng khai trương website www.harapost.vn để tổ chức vận chuyển hàng hóa trực tuyến “từ nhà đến nhà”.

Ý kiến của bạn

Bình luận