Đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành vào năm 2020

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/11/2015 16:31

Sáng 16/11, Bộ GTVT họp về tình hình thực hiện các dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh quản lý.


DSC_4459
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại buổi họp, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết đến tháng 10 năm nay, Ban đã triển khai hoàn thành công việc theo đúng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Về công tác quy hoạch, Ban đang tập trung triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết, đăng ký đường, cắm mốc giới theo quy hoạch để bàn giao cho địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua quản lý. Hiện tại, Ban QLDA đang đợi Bộ có văn bản uỷ quyền cho Ban phê duyệt hồ sơ thiết kế để triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015.

Về công tác đầu tư xây dựng các dự án, cho đến nay Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.061km/ 2.744 tuyến chính, trong đó hoàn thành 1.350km giai đoạn 1 và 711km giai đoạn 2, và hoàn thành khoảng 258km tuyến nhánh. Đặc biệt, đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên đoạn từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành ( Bình Phước) dài 553km đã hoàn thành toàn bộ và thông xe. Theo ông Lâm Văn Hoàng, để hoàn thành nối thông toàn tuyến phải tiếp tục đầu tư 683km, trong đó có 251km đang triển khai và 432km chưa triển khai.

Về công tác quyết toán, quyết toán giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, trừ một số hạng mục còn vướng mắc như trồng cỏ vectiver, nổ mìn dưới đường dây 500KV… Quyết toán giai đoạn 2 đang triển khai đúng tiến độ được duyệt. Đến nay, Ban QLDA đã được phê duyệt quyết toán 6 dự án thành phần, các dự án mới hoàn thành đang được tiếp tục khẩn trương thực hiện theo tiến độ yêu cầu.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh còn gặp phải một số vấn đề vướng mắc. Trong đó, đoạn Đoan Hùng- Chợ Bến chiều dài 130km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng do đó dự án sẽ khó khả thi khi kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT. Dự án Cầu Bình Ca bao gồm cả đường dẫn từ ngã ba Phú Thịnh - ngã ba Cầu Bình Ca, hiện được bộ GTVT cho phép tách thành 2 tiểu dự án là Cầu Bình Ca và đường dẫn đầu cầu, tuy nhiên theo tại Nghị quyết 66 và danh mục sử dụng vốn dư được Quốc hội thông qua là Dự án Cầu BÌnh Ca bao gồm cả đường dẫn từ ngã ba Phú Thịnh- ngã ba Cầu BÌnh Ca.

Do đó, về đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến, ông Lâm Văn Hoàng đề nghị Bộ GTVT cho phép Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án để có cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với nguồn vốn khác như ngân sách nhà nước, ODA…

Về dự án cầu Bình Ca, Ban QLDA kiến nghị Bộ GTVT duyệt chung 2 tiểu dự án là 1 dự án để thống nhất với danh mục của Quốc hội và thuận tiện cho công tác giải ngân. Ngoài ra, trên cở sở ý kiến UNND tỉnh Đăk Lăk và thực tế hiện trường,ông Lâm Văn Hoàng đề nghị cải tạo, làm mới hệ thống thoát nước dự án đường Hồ Chí Minh qua huyện EaH’leo và qua Thành phố Buôn Ma Thuột…

Ngoài ra, Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án Năm Căn- Đất Mũi ở các hạng mục 7,4km cuối tuyến; Mốc " Điểm cuối"; Kinh phí giải phóng mặt bằng còn thiếu qua đoạn thị trấn Năm Căn để Ban sớm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội. Đồng thời, Ban QLDA đề nghị Bộ sớm phe duyệt quyết toán các chi phí còn lại dự án đường Hồ Chí Minh về quê Bác và dự án đường ngang nối Cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí Minh để Bộ Tài chính tổng hợp quyết toán dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1.

Về vấn đề cải tạo hệ thống thoát nước tại Đắk Lắk, GS. Hoàng Hà, Vụ trưởng vụ KHCN cho biết theo địa hình huyện EaH’leo và TP. Buôn Ma Thuột thì chỉ nên mở rộng hệ thống thoát nước ở các địa điểm trũng để vừa tiết kiệm chi phí và vừa đạt được hiệu quả cao.

Trao đổi tại buổi họp, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP cho rằng dự án BT La Sơn- Tuý Loan còn dư kinh phí do đó đề nghị tiến hành gia cố nền móng, mở rộng làn đường.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xây dựng chương trình hoạt động cụ thể để triển khai bài bản, rõ ràng các công việc với mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thông xe đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Cà Mau. Do đó, Ban phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng phương án đầu tư cho các đoạn đường còn lại. Đối với nguồn đầu tư là TPCP, Ban QLDA làm rõ dự án nào cần đầu tư nguồn vốn này, xây dựng tiến độ, lộ trình thực hiện. Còn đối với các dự án BOT, Ban  phải khẳng định dự án nào kêu gọi được nguồn vốn, dự án nào còn gặp khó khăn và phối hợp với các nhà đầu tư rà soát lại xem còn tồn tại những vấn đề gì để đưa ra các phương hướng giải quyết, làm chủ tiến độ công việc.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ KHCN trong tháng 12 này những dự án có nguồn đầu tư bằng TPCP nào chưa được phê duyệt thì trình lên để năm 2016 triển khai thiết kế và đấu thầu, xây dựng tiến độ thực hiện trong vòng 1 năm.

Đồng thời, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải hoàn thành dứt điểm quyết toán giai đoạn 1 và giai đoạn 2, đặc biệt là các dự án BOT trong vòng 6 tháng phải quyết toán xong. Ban QLDA phải tiếp tục tìm kiếm các dự án mới kể cả các dự án ngoài đường Hồ Chí Minh.

Về dự án La Sơn-Tuý Loan, Thứ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và đồng tình với phương án sử dụng vốn dư để mở rộng thành 4 làn xe những đoạn ngập úng, sạt lở và sau đó nếu còn kinh phí thì thực hiện mở rộng 4 làn xe cho toàn dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận