Đường Hà Nội- Bắc Giang chưa đủ tiêu chuẩn cao tốc

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Chính trị 11/11/2020 06:57

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải đáp một số ý kiến của ĐBQH, trong đó có vấn đề về dự án đường Hà Nội - Bắc Giang.

85c6391ed45d3d03644c
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Quốc hội. (Ảnh: VGP)

Vận hành đường Hà Nội - Bắc Giang là quốc lộ

Trả lời câu hỏi về những bất cập trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Dự án nâng cấp đường từ Hà Nội tới Bắc Giang ngay từ đầu được xác định là mở rộng trên tuyến quốc lộ hiện hữu và đã hoàn thành vào năm 2016. Vào thời điểm đó, Bộ GTVT cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ cho ô tô lưu thông còn xe 2 bánh sẽ tận dụng các con đường hiện hữu. Song, sau khi đưa vào khai thác mới thấy nhu cầu đi lại trên đường mới nâng cấp của người dân rất lớn, trong khi hệ thống đường gom lại chưa hoàn thiện.

Ngày 15/7/2019, Bộ GTVT đã cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng rà soát, kết luận tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu vận hành như đường cao tốc.

Để xử lý những bất cập trên, Bộ GTVT đã cho kiểm tra và thay thế toàn bộ các biển báo cao tốc trên tuyến đường. Hiện tại, tuyến đường đang được quản lý như một tuyến quốc lộ. Mặt khác, Bộ GTVT cùng các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các đường gom. Kết quả khảo sát cho thấy cần phải thực hiện 43km đường gom, trong đó tận dụng một số tuyến đường hiện hữu đã có là khoảng 21 km, còn lại 22 km phải giải phóng mặt bằng, đầu tư. Hiện tại, trong 22km phải giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đã được bàn giao 16km mặt bằng, nhà đầu tư cũng đã hoàn chỉnh 14km đường gom, hơn 7km còn lại Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và các địa phương đang nỗ lực triển khai.

Ngoài ra, trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang còn 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và Xương Giang, chỉ có 2 làn xe nhưng đường lại cho lưu thông tận 4 làn xe tạo nên "nút thắt cổ chai". Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ đang thu xếp nguồn vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư nâng cấp hai cây cầu này.

"Khi nào tuyến đường này đủ điều kiện, sẽ công bố lại “đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Sẽ nghiên cứu nâng cấp từng đoạn QL6

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về việc dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc còn dang dở, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, mặc dù đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường này từ 10 năm trước nhưng năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP yêu cầu dừng, giãn các công trình giao thông đang triển khai, trong đó bao gồm QL6.

Trong nhiệm kỳ 2011-2015, Bộ GTVT tập trung kết thúc những công trình đang triển khai, giảm công nợ. Giai đoạn 2016-2020 lại dồn mọi nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam phía đông và các công trình trọng điểm khác nên vốn cho việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ rất hạn chế.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn đánh giá việc nâng cấp, mở rộng QL6 là rất cần thiết. Do vậy, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu lại một số đoạn QL6 thực sự cần thiết mới triển khai mở rộng, nâng cấp chứ không thể đầu tư toàn tuyến. Bộ GTVT đã tập hợp đầy đủ kiến nghị của đại biểu, cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu trình Quốc hội xem xét quyết định để bố trí nguồn vốn trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận