"Đường dây làm bằng lái 7 ngày" là lừa đảo

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 30/12/2015 06:21

Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX khẳng định việc một số đối tượng quảng cáo làm bằng lái xe ôtô chỉ trong vòng 7 ngày là không thể.

h1
Đây chỉ là trang Website mà các đối tượng tự lập ra giả mạo cơ sở đào tạo lái xe để học viên tin tưởng. 

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải có bài viết về một số đối tượng quảng cáo và khẳng định chỉ cần đóng từ 16-22 triệu sẽ có bằng lái xe ô tô hạng B2, C trong vòng 7 ngày. Để làm rõ vấn đề này PV Tạp chí Giao thông vận tải đã có cuộc trao đổi với ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM).

Ông cho biết về quy trình học và cấp giấy phép lái xe ô tô trong và ngoài nước như thế nào?

Học viên có nhu cầu học lái xe đến đăng ký với các cơ sở đào tạo lái ô tô do Sở GTVT TP.HCM quản lý phải được cơ sở đào tạo ký kết hợp đồng đào tạo và đưa vào danh sách học viên (báo cáo 1 theo phụ lục 8b Thông tư 46/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ) bao gồm: khóa học, ngày khai giảng, ngày bế giảng, thời gian dự kiến ngày sát hạch theo quy định của từng hạng và có ký tên, đóng dấu của Thủ trưởng cơ sở đào tạo sau đó nộp về Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX Sở GTVT.

Sau thời gian đào tạo theo quy định đối với hạng B2 là 92 ngày và hạng C là 140 ngày. Cơ sở đào tạo sẽ nộp hồ sơ và danh sách thí sinh (báo cáo 2 theo phụ lục 8b Thông tư 46/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ) về Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX trước kỳ thi 7 ngày để làm thủ tục tổ chức kỳ sát hạch theo lịch đã đăng ký trước đó. Sau khi đạt kết quả học viên sẽ được Sở GTVT cấp giấy phép lái xe theo quy định.

Việc một số đối tượng quảng cáo trên mạng hứa làm giấy phép lái xe ô tô hạng B2, C Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX có biết thông tin?

Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX có nắm được thông tin trên, tuy nhiên để người dân không bị lừa gạt Phòng đã đưa các thông tin về học lái xe lên Website của Sở GTVT TP.HCM.

Họ cho biết chỉ cần photo chứng minh nhân dân 2 mặt, 4 tấm hình 3x4, hộ chiếu rồi sẽ dẫn lên Phòng Quản lý cấp GPLX chụp hình, sau đó giao tiền từ 16-22 triệu đồng thì trong vòng 7 ngày học viên sẽ có bằng lái xe ô tô, điều này có thể thực hiện được không?

Việc đăng ký học lái xe chỉ thực hiện đăng ký tại cơ sở đào tạo lái xe, không thực hiện đăng ký tại Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM, do đó điều này không thể xảy ra.

h7

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) cho biết đây là bằng lái nước ngoài đổi qua Việt Nam (chỉ trong vòng 5 ngày là xong) chứ không phải như một số đối tượng gạt nói trong vòng 7 ngày có thể làm được bằng lái xe ô tô hạng B2, C mới. 

Một số đối tượng nhận có người quen làm trong Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX nên mới có thể làm bằng lái xe ô tô chỉ trong vòng 7 ngày? Như vậy đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX có tiếp tay, móc nối để các đối tượng làm bằng lái?

Việc này không thể xảy ra tại Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, do quy trình học và cấp phép lái xe phải qua nhiều bộ phận có sự giám sát chặt chẽ. Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX luôn quán triệt đến cán bộ, nhân viên thực hiện các quy trình cấp giấy phép lái xe theo quy định của Bộ GTVT.

Là một đơn vị cấp GPLX Phòng đánh giá như thế nào khi một học viên chưa biết lái ô tô, không phải thi nhưng trong vòng 7 ngày vẫn có được bằng lái, điều này có đúng luật và sẽ gây nguy hiểm như thế nào khi tham gia giao thông?

Với vai trò là đơn vị cấp GPLX, Phòng nhận thấy nếu học viên chưa biết lái ô tô mà cố tình lái xe tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Một số đối tượng có quảng cáo như Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh đây thực chất chỉ là những đối tượng giả mạo nhận có quen biết với cơ quan chức năng lừa gạt người dân để lấy tiền. Qua đây Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX cũng khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu học bằng lái xe cần liên hệ trực tiếp với các cơ sở đào tạo lái xe đã được Sở GTVT TP.HCM cấp phép, tuyệt đối không nghe theo lời chèo kéo của người ngoài.

Xin cảm ơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận