Được gỡ bỏ lệnh cấm, Iran mua thêm 300 máy bay dân sự

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/08/2015 10:36

Iran đang có kế hoạch mua thêm 80 đến 90 máy bay của Airbus và Boeing mỗi năm nhằm thay thế đội bay đã lỗi thời của mình.

Part-REF-REF44053-1-1-0
Một máy bay của hãng hàng không quốc gia Iran Air

Cụ thể, tổng số máy bay trong kế hoạch “thay máu” của mình sẽ lên tới 300 chiếc. theo đại Cơ quan Hàng không dân dụng của Iran (CAO), ông Mohammad Khodakarami cho biết, thỏa thuận hạt nhân với các nước phương Tây đã giúp bãi bỏ lệnh cấm mua máy bay và các bộ phận thay thế đối với Iran.

“Đội bay của Iran đã quá lỗi thời, 80 – 90 chiếc nhập mới hàng năm sẽ là bước cần thiết để bắt kịp nhu cầu di chuyển trong nước và quốc tế của Iran” ông cho biết thêm”

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của các cơ quan chức năng Iran nhằm thay đổi bộ mặt cho hãng hàng không quốc gia của mình, vốn đã trở nên lỗi thời do lệnh cấm từ các nước phương Tây. Việc cấm mua bán máy bay đối với Iran đã được thực thi từ năm 1995, áp dụng đối với máy bay và các bộ phận thay thế, mua bán trực tiếp và gián tiếp.

Lệnh cấm này bắt nguồn từ cáo buộc của Hoa Kỳ và các nước đồng minh phương Tây đối với các dự án hạt nhân của Iran. Các nước trên cho rằng các chương trình hạt nhân của nước này ngoài việc phục vụ mục đích dân sự, còn được áp dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Dự kiến CAO sẽ chi ra khoảng 20 tỷ USD dành cho kế hoạch lần này, với lượng máy bay mua của Airbus và Boeing chia đều 50/50.

Hiện đội bay của Iran gồm có 140 máy bay, nhiều chiếc trong số đó đã có thời gian hoạt động lên tới 20 năm mà không có bộ phận thay thế .

Ý kiến của bạn

Bình luận