Dùng túi nilon tại Kenya có thể bị đi tù hoặc nộp phạt 40.000 USD

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 08/09/2017 06:33

Ở Kenya, bạn có thể bị đi tù hoặc nộp phạt tới 40.000 USD, nặng hơn là cả hai, nếu sử dụng loại túi này.

photo-1-1504245618260-1-0-410-655-crop-15042456388

Cấm túi nilon tại Kenya được xem là điều luật mạnh nhất trên thế giới về vấn đề này, với nhiều hình phạt nặng nề.

Bác bỏ lời kêu than từ các nhà sản xuất túi nhựa rằng dây chuyền của họ là hình thức tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người, thứ Hai ngày 28/8, tòa án tối cao của Kenya đã chính thức hiệu lực hóa lệnh cấm túi nhựa được cho là mạnh nhất trên thế giới.

Điều luật này đại diện cho nỗ lực thứ 3 của Kenya về việc ban hành một sắc lệnh cấm trong thập kỷ qua, cùng với đó là những hình phạt vô cùng hà khắc.

Hiện tại, những quy định mới này chủ yếu nhắm vào các nhà sản xuất và nhà cung cấp, tuy nhiên, cảnh sát cũng hoàn toàn được phép đi theo và thi hành luật với những người chỉ đơn giản là đang mang theo túi nhựa.

Hình phạt cao nhất có thể bao gồm 4 năm tù giam và 40.000 USD (hơn 901 triệu đồng) tiền phạt.

Kenya gia nhập vào nhóm các nước châu Phi đã thực hiện cam kết toàn phần hoặc một phần đối với việc cấm sử dụng túi nhựa. Nhóm này đang càng có nhiều nước gia nhập hơn và hiện nay đã bao gồm: Cameroon, Guinea-Bissau, Mali, Tanzania, Uganda, Ethiopia, Mauritania, và Malawi.

Khoảng 40 quốc gia trên thế giới có một điều luật tương tự nhưng mức phạt thì thấp hơn rất nhiều.

Còn các khu vực khác trên thế giới thường xuyên gặp phải nhiều những sai sót trong việc đánh thuế các loại túi nhựa dùng một lần, như một cách để giảm thiểu mức tiêu dùng sản phẩm này.

Túi nilon là vấn nạn của nhiều quốc gia, không chỉ riêng gì Kenya.

Chương trình Vì Môi Trường của Liên Hợp Quốc cho biết, có 100 triệu túi nilon được sử dụng hàng năm tại Kenya, và những khu phố ở đô thị của đất nước này lúc nào cũng trong tình trạng rác thải đầy đường.

Các túi có thể mất hàng trăm hoặc hàng nghìn năm, để phân hủy và có thể giết chết một loạt các sinh vật biển nếu thải ra tại các khu vực gần sông và bờ biển.

Động vật trên đường phố cũng có thể chết sau khi nuốt phải túi nhựa. Chúng có thể làm tắc nghẽn cống rãnh và các ống xả thải và góp phần làm tình trạng ngập lụt trở nên trầm trọng hơn, cũng như lây ban bệnh tật.

Chính phủ Kenya đã nỗ lực để đảm bảo với công chúng rằng, "những người bình thường" sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết thi hành luật mới này.

Như những nơi khác, hầu hết những người làm kinh doanh, buôn bán nhỏ đều cung cấp túi nhựa như một hình thức bán hàng thuận tiện để người mua có thể dễ dàng xách về nhà.

Bộ trường môi trường, Judi Wakhungu chia sẻ với báo Reuters rằng "Những người tuân thủ đúng luật sẽ không bị tổn hại gì". Trong câu nói của mình, ông đã sử dụng một thuật ngữ Ban Tu, "wananchi" ám chỉ những người bình thường, hành động theo pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận