Dùng ô tô quảng cáo quá đà, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 08/10/2020 14:56

Thời gian qua, trên các tuyến đường Hà Nội xuất hiện tình trạng quảng cáo tràn kính trên ô tô khách và xe buýt, thậm chí quảng cáo còn phủ kín gần toàn bộ xe. Hình thức quảng cáo này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây phiền hà, tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách.


121027129_652290005484201_5917390907364295017_n
Các xe dán kín quảng cáo di chuyển với tốc độ "rùa bò" diễu hành trên đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển... gây cản trở giao thông.

Nhiều ngày nay, trên các tuyến đường phố Hà Nội thường xuyên xuất hiện 3 chiếc xe ô tô khách 45 chỗ ngồi, xung quanh xe đều dán kín hình ảnh quảng cáo về một dự án bất động sản nằm ở phía Đông Hà Nội.

Điều đáng nói, logo và hình ảnh quảng cáo về dự án này được in phủ kín các mặt xe khiến hành khách khó phân biệt được đây là xe khách hay là phương tiện quảng cáo chuyên dụng của thương hiệu này. Trong khi đó, nhiều quy định pháp luật cấm/hạn chế điều này.

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện hành cấm hành vi liên quan đến các hành vi nêu trên như: Cấm tự ý thay đổi màu sơn xe so với đăng ký xe; không có đủ biển số hoặc biển số bị mờ (theo quy định của Bộ Công an, xe khách trên 9 chỗ ngồi phải in biển số 2 bên thành xe); lắp kính chắn gió không phải là kính an toàn (việc dán nilon lên kính xe làm biến đổi tính chất của kính chắn gió)... Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, hình thức quảng cáo phủ kín xe khách tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, với các xe quảng cáo dán kín kính phía sau sẽ che tầm quan sát của gương chiếu hậu. Ngoài ra, theo vị này, việc quảng cáo trên kính sẽ hạn chế tầm nhìn, khiến những người ở bên trong không quan sát, phán đoán được tình hình phía ngoài xe để có phản ứng phù hợp. Đặc biệt, khi xe ôtô xảy ra tai nạn, nếu chất liệu quảng cáo không đảm bảo, khiến người ở bên trong xe sẽ không thể đập vỡ kính để thoát hiểm.

Về quy định trong hoạt động quảng cáo đối với loại hình này, theo luật sư Trương Anh Tú – đoàn luật sư Hà Nội, tùy thuộc vào Luật Quảng cáo, tại mỗi địa phương lại có kích thước và các hình thức quảng cáo khác nhau, có thể dán quảng cáo 2 bên hông xe, cũng có thể dán quảng cáo tràn kính xe…

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Quảng cáo, cụ thể: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông; Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền (Chủ nhiệm Bộ môn PR-Quảng cáo, Viện Đào tạo báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), cho rằng: “Quảng cáo trên phương tiện giao thông là hình thức quảng cáo mới xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn. Ưu điểm của loại hình này là bắt mắt, thu hút mọi người chú ý.

Tuy nhiên, để thương hiệu chiếm được cảm tình của công chúng, thì hoạt động này cần phải tuân thủ đúng các quy định về ATGT cũng như luật quảng cáo”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, ngoài việc tuân thủ các quy định hiện hành, các thương hiệu khi lựa chọn quảng cáo trên các phương tiện giao thông cần kiểm soát chặt chẽ nội dung và thức thức để sản phẩm, dịch vụ đi sâu vào lòng công chúng hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo (nhà sản xuất) hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việc dán decal cho xe, làm thay đổi màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe do cơ quan công an cấp, nghĩa là thay đổi màu sắc của xe, thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng với cá nhân, từ 600-800 nghìn đồng với tổ chức là chủ phương tiện ôtô, xe máy có hành vi tự ý thay đổi màu sơn không đúng như trong giấy đăng ký, giấy đăng kiểm xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận