Dùng “mác” ngoại giao né thuế xe sang

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Bạn đọc 18/07/2018 06:18

Thị trường mua bán các “suất” biển số xe ngoại giao hoặc công vụ trở thành nơi nhiều người giàu tìm đến để né thuế khi mua xe sang.

sieu-xe1_wnbq_ruhi

Sau khi đặt hàng mua xe sang kèm “sổ” biển tây.

Vừa qua, dư luận quan tâm vụ một doanh nghiệp ở Cà Mau sử dụng xe mang biển số ngoại giao (NG), công vụ (CV). Thực tế, việc dân chơi Sài thành, Hà thành sở hữu những chiếc siêu xe mang biển số NG hay CV chẳng hề lạ. 

Từ hơn 10 năm trước, ở TP.HCM nổi lên một số tay chơi xe như C., M., Q., B., V... (hầu hết con của đại gia), sở hữu nhiều xe sang, siêu xe biển trắng thuộc loại đắt giá trên thế giới. Khi nhập về Việt Nam đóng nhiều loại thuế, giá trị xe tăng gấp 3 lần so với giá xuất xưởng. Thế nhưng, chẳng phải tay chơi nào cũng tậu những xe biển trắng.

Một số dân chơi xe mới nổi hoặc nổi tiếng từ trước nhưng gặp khó khăn trong kinh doanh thì gần đây trở nên ưa chuộng chơi xe “sổ” biển tây (tức giấy đăng ký xe, biển số NG, CV của người nước ngoài công tác tại cơ quan ngoại giao tại Việt Nam - PV) để né thuế.

Dân chơi xe “sổ” biển tây

Theo quy định, văn phòng, viên chức ngoại giao, nhân viên hành chính kỹ thuật... thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi tạm nhập khẩu (miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT) ô tô, xe máy…

Lợi dụng ưu đãi này, “cò” mua bán xe móc nối với một số viên chức của cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ, lãnh sự quán của một số nước trong thời gian công tác tại Việt Nam, không có nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam, đặt mua lại các suất này.

Sau khi mua được suất, “cò” cầm giấy tờ mà người bán ký khống đến cơ quan chức năng của các địa phương có cửa khẩu xin cấp giấy phép nhập khẩu xe, kể cả giấy bán xe.

Khi xe về đến Việt Nam, “cò” sẽ làm thủ tục tạm nhập tái xuất, rồi bán xe cho khách hàng VN nhưng xe mang tên chủ sở hữu theo chứng minh thư công vụ của người bán suất. Giá mua suất này tùy thuộc vào thời hạn còn lại công tác tại Việt Nam của người bán, trung bình từ vài chục ngàn đến hơn 100.000 USD/suất.

Từ đó, dân chơi xe ở Việt Nam tìm đến đường dây mua bán siêu xe, xe sang kèm “sổ” biển tây của các ông “trùm” P.D., S.T, T.H (cả 3 đều ngụ Hà Nội); Th., H., B… (cùng ngụ TP.HCM)... để đặt hàng.

Các xe tạm nhập tái xuất mang biển NG, CV được bán khoảng 1/3 giá xe chính hãng đã đóng đầy đủ thuế, ra biển trắng lăn bánh tại Việt Nam. Cụ thể, theo các “cò”, Bentley Mulsanne, đời 2018, mang biển trắng bán giá khoảng 30 tỷ đồng nhưng mang biển tây thì chỉ hơn 10 tỷ đồng; Ferrari 488, đời 2016, biển trắng giá 21 tỷ đồng thì biển tây giá hơn 7 tỷ đồng... Vậy hiện ai là ông “trùm” mua bán xe “sổ” biển tây?

3 tỷ đồng/suất

Theo giới chơi xe ở Việt Nam, hiện ông “trùm” P.D (ngụ Hà Nội, chuyên mua bán xe “sổ” biển tây) là một trong những người cung cấp siêu xe, xe sang kèm “sổ” biển tây cho thị trường Việt Nam nhiều nhất. Mặc dù tuổi đời khá trẻ, nhưng P.D nhập toàn siêu xe, xe sang trị giá hàng chục tỷ đồng về bán cho dân chơi xe trên cả nước.

sieu-xe3_zima_muqu

Siêu xe gắn biển tây của H. đang rao bán. Ảnh: CTV

Đầu tháng 7/2018, qua giới thiệu của một dân chơi xe nổi tiếng ở TP.HCM, PV theo chân một đại gia (ngụ TP.HCM) liên lạc với P.D đặt mua “con” Bentley Bentayga “sổ” biển tây.

“Bây giờ em có chiếc xe này đẹp tuyệt vời, đang ở nhà em luôn, Bentley Mulsanne mới 100%, đời 2018, biển NG. Em khẳng định với anh hiện trên thị trường Việt Nam không có chiếc nào màu đen, “form” mới, đây là chiếc trưng bày của hãng em mua về. Em bán anh giá hữu nghị 410.000 USD, sổ 17 tháng (tức thời hạn đăng ký xe còn 17 tháng - PV); nếu mua giá 450.000 USD thì em “bao” gia hạn cho anh sổ 5 năm. Em làm giấy cam kết, nếu không bao gia hạn được sổ 5 năm thì chịu phạt mấy trăm ngàn đô cũng được”, P.D khẳng định rồi giới thiệu thêm: “Em có chiếc Bentayga cũ, màu trắng, đời 2016, chạy được 15.000 km, sổ còn 18 tháng, giá 330.000 USD. Khi nào xe này hết hạn đăng ký, em hứa sẽ kiếm cho anh sổ văn phòng 5 năm với giá 3 tỷ đồng/suất… Còn anh muốn mua xe mới thì phải xếp hàng chờ sổ vì nhiều khách đang xếp hàng chờ; nhanh nhất cũng mất 2 tháng mới có, xe nhập về mất 1 tháng nữa, tổng cộng 3 tháng”.

Khi chúng tôi lo ngại bị trục trặc “sổ” gia hạn, P.D tuyên bố chắc nịch: “Em cam kết lo cho anh được vì em từng bán nhiều xe kèm “sổ” biển tây rồi. Thực ra, làm sổ dễ nhưng nhập xe về mới khó. Để nhập một chiếc xe mới về Việt Nam, phải qua mười mấy cơ quan chức năng. Hiện em có 3 sổ văn phòng (thường có thời hạn nhiều năm hơn - PV), chỉ thừa 1 sổ thôi, giá 3 tỷ nhưng anh muốn thì em gả luôn. Nếu không đổi thì sau này, anh cũng có hai lựa chọn: một đổi sang sổ cá nhân (nhân viên lãnh sự...), hai đổi sang sổ văn phòng nhưng sổ này thường hiếm. Tụi em thường dành sổ văn phòng cho việc nhập xe giá từ 50 - 70 tỷ (tức giá xe ra biển trắng, lăn bánh tại Việt Nam - PV). Vì xe trị giá càng cao thì người mua càng muốn sổ có thời hạn đăng ký nhiều năm. Mấy loại xe này đi khi gặp CSGT an toàn tuyệt đối, trừ khi để hết thời hạn đăng ký xe”.

Không những vậy, P.D dặn thêm: “Trước khi hết hạn tầm 6 tháng, anh gọi cho em để đặt sổ khác của một nhân viên đại diện cơ quan ngoại giao tại Việt Nam sang Việt Nam làm việc, cho con Bentayga của anh. Sau đó, em sẽ làm thủ tục giấy tờ, đăng ký biển số khác cho anh. Đơn giản, không có gì phức tạp hết”. Để minh chứng uy tín của mình, vài ngày sau, P.D gửi hình ảnh chiếc xe Bentayga cũ, màu trắng cho chúng tôi xem, trước khi ra Hà Nội chồng tiền.

Tương tự, giữa tháng 7/2018, thông qua một “cò” (ngụ Q.7, chuyên mua bán xe “sổ” biển tây), PV hỏi mua chiếc Lamborghini, đời 2003, mang biển số 80 - xxx - NG - 10 của ông “trùm” H. với giá 70.000 USD nhưng ông H. chưa chịu bán, dự định chờ đổi qua biển trắng bán. Được biết, giữa năm 2017, Đ. (ngụ Hải Phòng) đem chiếc Lamborghini này vào TP.HCM sửa nhưng tiền sửa đắt quá nên rao bán. Đầu năm 2018, H. mua lại xe này của D. (ngụ Hải Phòng) với giá 57.000 USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận