Dừng dự án BOT quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh

Giao thông 24h 23/01/2018 14:10

Bộ GTVT cho rằng, quốc lộ 53 là đường hiện hữu, độc đạo, nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT, thu phí thì dân sẽ bức xúc.

 

Dừng dự án BOT quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh
Tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm sửa chữa một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng trên quốc lộ 53 để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Cửu Long.

Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Vĩnh Long chiều 22/1 có buổi làm việc và đã thống nhất dừng dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh).

"Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhất trí chuyển sang đầu tư công trình này từ ngân sách Nhà nước", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nói và cho biết quốc lộ 53 từ huyện Duyên Hải (Trà Vinh) về Vĩnh Long là đường hiện hữu, độc đạo nên không đầu tư bằng hình thức BOT. Bởi, nếu đặt trạm thu phí ở đây không khéo người dân sẽ bức xúc, giống các dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Sóc Trăng, BOT Cai Lậy…

Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong tình hình chung xảy ra ở các dự án BOT thời gian qua, nhất là khi Quốc hội có nghị quyết về việc dừng triển khai đầu tư các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu được xem là cơ sở pháp lý, cho nên tỉnh cũng đồng tình dừng triển khai dự án này.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi đầu tư dự án bằng ngân sách Nhà nước, tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương cho nâng cấp một số đoạn quốc lộ 53 đang xuống cấp nghiêm trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh dài 46 km, được phê duyệt tháng 4/2015. Mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp ba đồng bằng với hai làn xe, quy mô mặt cắt ngang nền 12 m, mặt đường 11 m.

Toàn dự án có 13 cầu; trong đó hai cầu được làm mới, số còn lại gia cố, nới rộng. Tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 1.200 tỷ đồng (kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 160 tỷ đồng).

Công trình được khởi công tháng 5/2015, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào giữa năm 2017 và đặt một trạm thu phí tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 21 năm.

Tuy nhiên đến nay, dự án gần như giẫm chân tại chỗ. Chủ đầu tư không vay được vốn ngân hàng để thực hiện dự án này và mong muốn trả lại để Bộ Giao thông vận tải duy tu, sửa chữa tốt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận