Dùng drone để phát Internet đến vùng hẻo lánh

Ứng dụng 03/08/2015 06:47

Facebook vừa đưa ra những hình ảnh thực tế đầu tiên về drone hãng muốn dùng để phát Internet không dây cho những vùng sâu vùng xa.

 

3099385_aquila_line-jpeg
Facebook cũng đã thử nghiệm thành công việc sử dụng laser để truyền dữ liệu với tốc độ 10Gb mỗi giây xuyên qua khoảng cách 16 kilomet đến một thiết bị nhỏ cỡ chiếc đĩa. 

Với tên gọi "Aquila", chiếc drone này chạy bằng năng lượng mặt trời với chiều dài lên đến 42,67m và có thể bay ở cao độ từ 18,3 đến 27,4km. Sải cánh của nó gần bằng một chiếc Boeing 737 trong khi trọng lượng chỉ là 399kg nhờ vào vật liệu sợi carbon. Aquila được thiết kế để bay vòng quanh một khu vực nào đó trong vòng 90 ngày. Nhưng làm thế nào để đưa chiếc máy bay này lên trời? Facebook cho hay họ dự tính xài một khinh khí cầu cỡ lớn để đưa Aquila lên đến cao độ mong muốn, tuy nhiên chưa rõ là các cơ quan an toàn hàng không sẽ kiểm soát vụ phóng máy bay này như thế nào. Facebook hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm Aquila ở Mỹ ngay trong năm nay.

Công ty nói tốc độ này nhanh hơn khoảng 10 lần so với các nghiên cứu khác ở cùng khoảng cách. Facebook sẽ dùng công nghệ laser nói trên để giúp các drone của hãng liên lạc với nhau khi đang bay trên trời cũng như nhận tín hiệu Internet từ mặt đất gửi lên. Như trong ảnh bên dưới, chỉ cần 1 drone nhận đường truyền Internet (màu xanh lá) từ trạm phát mà thôi, hai chiếc còn lại sẽ kết nối với chiếc drone này để chia sẻ tín hiệu và phát sóng lại xuống đất.

Aquila chỉ là một phần trong chiến lược của Facebook nhằm mang kết nối Internet đến mọi người, và kế hoạch này còn dự định phóng thêm nhiều chiếc drone nữa lên bầu trời. Facebook còn dẫn đầu dự án Internet.org nhằm mang việc truy cập web cơ bản đến những quốc gia kém phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận