Đức hủy bỏ ưu đãi visa cho gia đình Hun Sen

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 21/02/2018 14:59

Chính phủ Đức đã chấm dứt chính sách ưu đãi thị thực đối với những chuyến thăm cá nhân của các quan chức cấp cao của chính quyền Phnom Penh

hunsen_sriv_maag

Thủ tướng Hun Sen. REUTERS

Tờ The Phnom Penh Post ngày 19/2 đầu tuần đưa tin chính quyền Berlin trong vài tháng gần đây đã âm thầm triển khai một số biện pháp nhằm gia tăng áp lực đối với chính phủ Campuchia theo sau vụ tờ The Cambodia Daily, một trong ba nhật báo tiếng Anh tại Campuchia, bị buộc dừng xuất bản vì nợ nần hồi năm ngoái và các động thái loại trừ đảng đối lập tham gia tranh cử.

Các đối tượng bị rút quyền ưu tiên bao gồm Thủ tướng Hun Sen và gia đình, các quan chức cấp cao trong quân đội, chính quyền lẫn tòa án tối cao của nước này. Berlin cũng khuyến khích các thành viên EU áp dụng những biện pháp tương tự.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên đảng Nhân dân Campuchia, Sok Eysan "phớt tỉnh" nói rằng việc hủy bỏ quyền ưu tiên cấp thị thực “càng giúp tiết kiệm tiền”, vì giới chức nước này không cần phải quan tâm đến các chuyến thăm tốn kém tại Đức.

“Thậm chí (nếu có người) khuyến khích tôi, tôi cũng chẳng đến Đức”, ông Eysan nói.

Khi phản hồi yêu cầu giải trình của các nghị sĩ Đức, chính quyền Thủ tướng Angela Merkel cũng cho biết Berlin đã hoãn vô thời hạn việc ký kết biên bản ghi nhớ với phía Campuchia về vấn đề “tham vấn thường xuyên ở khía cạnh chính trị” nhằm phản ứng việc chính quyền của ông Hun Sen bắt giữ nhà lãnh đạo đối lập Kem Sokha và đẩy chính đảng của ông này đến chỗ phải giải thể vào cuối năm ngoái.

Phay Siphan, phát ngôn viên của Hội đồng bộ trưởng Campuchia, cho hay không biết gì về việc hoãn ký kết.

Ý kiến của bạn

Bình luận