Đức: Hệ thống giáo dục mang lại cơ hội cho cuộc sống tốt đẹp hơn

21/09/2017 05:48

Khi bạn khám phá giáo dục nước Đức, bạn sẽ thấy rằng 13 năm giáo dục bắt buộc ở đây sẽ mang lại cơ hội tuyệt vời cho một đứa trẻ.

0e4ed9886f36447a76985ec1c16f47f2_IHKH
Học sinh Đức

Hệ thống giáo dục Đức tùy thuộc vào từng bang. Chính phủ liên bang có vai trò rất nhỏ trong giáo dục của trẻ em Đức. Trong 16 bang của Đức, mỗi bang đều có một hệ thống giáo dục riêng và chương trình mỗi bang lại rất khác nhau.

Giáo dục tại nhà không được phép tại Đức. Tuy nhiên, nếu một học sinh bị một căn bệnh nào đó mà không thể tới lớp, em đó sẽ được miễn tới trường. Nếu các gia đình người nước ngoài muốn cho con học một thời gian ngắn, các bang ở Đức cũng sẽ tạo điều kiện.

Hệ thống chấm điểm ở Đức không khác nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, tại đây có một hệ thống chấm điểm từ 1 tới 6, theo đó 1 là điểm cao nhất và 6 có nghĩa là trượt.

Tất cả trẻ em sinh trong cùng một năm đều học trong một khối lớp. Việc này duy trì cho tới cấp 2. Đôi khi, các lớp được chia ra do có sự lựa chọn về môn học.

Trẻ em từ 3 đến 6 tuổi được tới trường mẫu giáo để chuẩn bị cho các em vào trường tiểu học. Trường mẫu giáo là loại hình giáo tục tự nguyện ở Đức, nó có thể kéo dài từ 4 tới 6 năm tùy vào từng bang.

Cấp tiểu học kéo dài từ lớp 1 đến lớp 4. Các phụ huynh được lựa chọn trường quốc lập, trường dạy theo phương pháp Waldorf, trường theo phương pháp Montessori và các loại hình khác. Tất nhiên ở đây cũng có cả trường tôn giáo.

Trong lớp 5 và lớp 6, một học sinh có thể tham gia vào giai đoạn giáo dục định hướng. Lúc này, phụ huynh và giáo viên có thể bàn bạc để lựa chọn con đường cho học sinh theo đuổi trong việc học tập của mình. Họ có thể đề nghị các em học toán, khoa học, ngôn ngữ v.v…

Cấp THCS được chia thành 4 lựa chọn. Một học sinh có thể theo loại hình Hauptschule để chuẩn bị học nghề, loại hình Realschule có sự chú trọng rộng rãi hơn; loại hình Gymnasium dành cho học sinh tài năng hay trường Gesamtschule là trường tổng hợp, bao gồm 3 loại hình giáo dục trên trong một hệ thống.

Trong hệ thống giáo dục Đức, trẻ em bắt buộc phải học tiếng Anh. Thời lượng học học ngoại ngữ này có thể khác nhau giữa các bang nhưng đều bắt đầu sớm.

Các bang của Đức đều có loại hình giáo dục dành cho trẻ tài năng, tuy nhiên, mỗi bang lại có sự khác biệt.

Để học sinh trung học có thể vào được đại học, tất cả các em đều phải trải qua các kỳ thi. Ngoài ra còn có một chương trình thực tập giúp học sinh học trong môi trường làm việc thật sự.

Hệ thống giáo dục của Đức được đánh giá là một hệ thống giáo dục tuyệt vời cho trẻ em ở mọi lứa tuổi và chất lượng giáo dục được chú trọng ngay ở giai đoạn đầu tiên sẽ giúp cho trẻ em có một tương lai tươi sáng.

Ý kiến của bạn

Bình luận