Đức dự định dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga, chuyên gia nói gì?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 20/04/2018 09:35

Chuyên gia Alexander Asafov cho rằng có thể Đức sẽ là nước tiên phong trong hướng đi bãi bỏ lệnh trừng phạt chống Nga

 

merkel__putin_2411_ysec

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ RT của Nga, nhà chính trị học Alexander Asafov đã đưa ra bình luận về thông tin trên các phương tiện truyền thông, rằng Berlin có dự định kêu gọi Hoa Kỳ loại bỏ các doanh nghiệp Đức ra khỏi danh sách tham gia các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow. Ông Asafov cho rằng, ngay chính bản thân Berlin cũng hiểu, các biện pháp hạn chế đang trở thành một công cụ áp lực chính trị kéo dài, không chỉ đối với Nga.

Theo ông, Đức vốn đã dự định đưa ra vấn đề về yêu cầu bãi bỏ các biện pháp hạn chế ngay cả khi họ ký kết gói trừng phạt bổ sung, trong đó có cả việc áp dụng hình thức trừng phạt đối với các công ty châu Âu hợp tác với Nga.

Chuyên gia Asafov cũng chỉ ra rằng hầu hết các doanh nghiệp phương Tây đều tham gia trực tiếp vào các dự án của Nga, và đối với họ chế độ trừng phạt không có lợi ích gì. Đặc biệt, các vấn đề bất lợi có thể nảy sinh với dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2), vì tất cả các công ty tham gia vào quá trình thực hiện dự án đều bị hạn chế và không còn hoạt động được ở thị trường nước ngoài nữa.

"Tôi nghĩ rằng Đức và Áo, những nước cũng rất tích cực bày tỏ hướng đi này, sẽ là những nước châu Âu đầu tiên tự nguyện dỡ bỏ các biện pháp chế tài đối với Nga, mà không nghe theo sự chỉ đạo của Washington", chuyên gia kết luận.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay, các nhà lãnh đạo Đức có dự định sẽ đề nghị Hoa Kỳ loại bỏ các công ty Đức khỏi danh sách tham gia vào các lệnh trừng phạt chống Nga. Nguồn tin tiết lộ, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ đạt được các điều kiện đặc biệt đối với doanh nghiệp Đức trong vấn đề các biện pháp hạn chế chống lại Moscow trong chuyến thăm Washington của ông.

Ý kiến của bạn

Bình luận