"Đùa với tử thần" khi biến quốc lộ thành điểm nóng TNGT

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 01/10/2020 06:33

Lâu nay, QL1 đoạn qua khu vực cầu Phù Đổng (Long Biên, Hà Nội) là nỗi ám ảnh của người dân và phương tiện lưu thông qua đây mỗi ngày. Dù lưu lượng xe đông đúc nhưng lòng đường bị biến thành bãi đậu xe phục vụ cho một loạt quán cơm vào các giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng.


20200926_114008
Hàng chục phương tiện dừng đỗ trên phần đường dành cho xe gắn máy để vào quán cơm dọc QL1 đoạn qua khu vực cầu Phù Đổng gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Đùa với "tử thần" 

Mặc dù đã có gắn biển báo cấm các phương tiện dừng đậu nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn ngang nhiên đậu tràn làn ra giữa đường để vào ăn cơm trên tuyến QL1 đoạn qua cầu Phù Đổng khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Theo người dân, mặc dù khu vực này đã có biển cấm dừng cấm đậu nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên vi phạm, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay và vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT cho thấy, khu vực này có 4 làn xe, tuy nhiên, nhiều xe container, xe tải…. vô tư dừng tràn ra giữa đường. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 và 17 giờ 30 đến 20 giờ hàng ngày, nhiều xe còn đỗ luôn trên làn xe 2 bánh khiến nhiều xe máy phải lách ra phía ngoài làn ô tô mới lưu thông qua được.

Sở dĩ có tình trạng này là do khu vực QL1 đoạn qua khu vực phía Nam cầu Phù Đổng tập trung gần chục quán cơm bên đường nên nhiều tài xế khi đến đây đã dừng lại để vào ăn. Đỉnh điểm nhất là vào giờ trưa và chiều tối, nhiều xe xếp hàng nối đuôi nhau đỗ trên đường, thậm chí là ở hướng ngược lại, nhiều tài xế còn cho xe đỗ ngay chân cầu Phù Đổng vị trí phải tuyến rồi băng qua đường để ăn cơm gây ùn ứ giao thông, và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

20200926_114019(0)
Tại khu này, nhân viên của các quán còn ngang nhiên đứng ra lòng đường chèo kéo khách, gây nguy hiểm cho người đi đường

"Khu vực này tập trung nhiều quán cơm, lâu nay nhức nhối tình trạng ô tô, xe tải, nhất là những chiếc xe container đậu tràn lan, thậm chí các tài xế còn đậu thành hàng 2, hàng 3 để vào ăn cơm bất chấp có biển báo cấm, gây cản trở giao thông vô cùng nghiêm trọng. Người điều khiển xe máy phải đánh lái né ra giữa tim đường tấp nập xe tải và hàng loạt tai nạn đã xảy ra…”, ông Lê Quốc Anh - một người tham gia thông chia sẻ.

Nghiêm trọng hơn, trên đoạn đường này, nhiều xe khách còn "vô tư" dừng đón trả khách, gây ra nhiều tình huống nguy hiểm cho người đi đường lẫn hành khách.

received_3817478594931193.
 
received_611716412843901.
Tình trạng xe khách lập "bến cóc" hàng giờ đồng hồ trên QL1 đoạn qua khu vực cầu Phù Đổng diễn ra phổ biến, tuy nhiên không hề bắt gặp sự kiểm tra, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng phụ trách tuyến đường

Cần nghiêm trị để đảm bảo ATGT

Theo Ban ATGT thành phố Hà Nội, thời gian gần đây tình trạng xe tải, xe khách vi phạm trên QL1 đoạn qua khu vực cầu Phù Đổng đã tạo nên những hệ lụy khó lường cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.

Trước tình trạng này, Ban ATGT thành phố đề nghị các lực lượng chức năng cần tập trung xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân kinh doanh dọc hai bên đường chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, không chiếm dụng hành lang giao thông làm nơi buôn bán, đón trả khách...

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

Đặc biệt, Bộ luật Hình sự năm 2015 ( sửa đổi, bổ sung năm 2017 ) cũng quy định, đối với trường hợp mà đỗ xe không đúng quy định như vậy mà để xảy ra tai nạn, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người của những người tham gia giao thông khác thì căn cứ vào điều 212 Bộ luật hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm tù.

Trước vấn đề này, đại diện đội CSGT số 5 (PC08, công an thành phố Hà Nội) - đơn vị phụ trách tuyến đường QL1 đoạn qua khu vực nam cầu Phù Đổng, cho biết sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận