Đưa F-35B lên tàu đổ bộ tấn công, Hàn Quốc có khiến Triều Tiên sợ?

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Chính trị 19/01/2018 17:03

Hàn Quốc lên kế hoạch hoán cải tàu đổ bộ trực thăng Dokdo thành tàu sân bay trang bị F-35B là hệ quả của cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

 

photo1516249444129-1516249444129

Tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Dokdo của Hải quân Hàn Quốc

Trang Sina của Trung Quốc cho biết, gần đây, việc Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố kế hoạch trang bị tiêm kích tàng hình thế hệ 5 cho tàu sân bay trực thăng lớp Izumo để triển khai tại các vùng biển phía Nam đã làm dấy lên cuộc tranh luận trong nước và gây ra sự lo ngại cho các quốc gia láng giềng.

Trước tình hình này, Hàn Quốc cảm thấy không thể chỉ đứng quan sát. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc mới đây tiết lộ rằng, các quan chức quân sự cấp cao của Seoul đã yêu cầu một bản báo cáo về tính khả thi của việc tích hợp F-35B trên tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn lớp Dokdo.

Cho đến nay, Dokdo vẫn là chiến hạm lớn nhất trong hạm đội Hải quân Hàn Quốc, con tàu có sàn đáp rất rộng đủ khả năng triển khai cả trực thăng lẫn máy bay cánh cố định. Tuy nhiên bề mặt của chiếc Dokdo được bao phủ một lớp polyurethane chỉ đủ sức chịu luồng nhiệt từ động cơ của AV-8 Harrier chứ không đáp ứng nổi loại F135-PW-600 của F-35B mạnh hơn nhiều.

Có một vấn đề cần lưu ý nữa đó là mặc dù đã vào biên chế từ năm 2007 nhưng tàu Dokdo không có trực thăng riêng mà phải yêu cầu lục quân hoặc không quân phối thuộc các máy bay lên thẳng UH-1 và UH-60 khi thực hiện nhiệm vụ, chúng không đóng quân lâu dài do lo ngại bị xâm hại bởi tác hại của muối biển.

Muốn trang bị thêm F-35B, việc đầu tiên mà tàu Dokdo cần làm đó là mở rộng thêm không gian cất trữ các loại vũ khí hàng không phục vụ chiếc tiêm kích tàng hình này, bên cạnh đó nó cũng cần bổ sung các hệ thống vũ khí phòng vệ để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của đối phương.

Ngoài ra, tàu còn phải bố trí thêm không gian cho đội ngũ phi công cũng như nhân viên kỹ thuật thường trực và có lẽ sẽ cần sửa đổi sao cho khói từ ống xả hướng sang phía phải của tháp chỉ huy để giảm thiểu nguy cơ đối với F-35B khi hoạt động, công việc này không hề nhỏ và đơn giản.

Còn có đề xuất rằng tàu Dokdo sẽ lắp đặt một khu vực đường băng cất hạ cánh riêng có độ dài 15 - 17 m để F-35B, thay vì cất hạ cánh thẳng đứng, sẽ thực hiện thao tác này theo cách thông thường với cự ly ngắn, vừa giảm thiểu tác hại lên sàn đáp lại vừa giúp máy bay mang được nhiều vũ khí cũng như nhiên liệu hơn.

Việc Hàn Quốc lên kế hoạch hoán cải tàu đổ bộ trực thăng Dokdo thành tàu sân bay trang bị F-35B là hệ quả của cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Nhưng thực chất hành động trên chưa chắc đã nhằm cân bằng tiềm lực với Nhật Bản mà chỉ đơn giản là cơ hội để Hàn Quốc nâng cấp phương tiện tác chiến, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc xung đột (nếu xảy ra) với Triều Tiên.

Đối đầu với chiếc Dokdo (và có thể cả con tàu chị em của nó) trang bị tiêm kích F-35B trên boong, Triều Tiên chắn hẳn sẽ phải cảm thấy lo ngại khi trong tay họ không có vũ khí tương xứng.

Ý kiến của bạn

Bình luận