Đưa công nghệ vào xử lý tràn dầu giảm ô nhiễm môi trường

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
05/11/2019 07:11

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vì vậy việc đưa công nghệ vào xử lý tràn dầu là một bài toán thiết thực.

Untitled
 Đại Minh là đơn vị tiên phong đưa công nghệ vào xử lý tràn dầu.

Sẵn sàng cứu hộ 24/24

Những năm gần đây ngành hàng hải đang được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư và phát triển để phát huy tiềm năng giảm giá thành sản phẩm và chia lửa với đường bộ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng kéo theo những vụ va chạm, tai nạn giao thông thủy. Trong đó sự cố tràn dầu thường để lại hậu quả nghiêm trọng đối với các loài sinh vật biển, thủy sản, các hệ sinh thái và gây ô nhiễm môi trường.

Với mong muốn ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố tràn dầu, năm 2001 ông Hoàng Văn Lộc đã mạnh dạn đầu tư thành lập Công ty TNHH Cứu hộ cứu nạn Đại Minh (Đại Minh) chuyên ngành dịch vụ tư vấn về ứng phó sự cố tràn dầu, đặc biệt trên sông Sài Gòn và các vùng lân cận…

Ông Lộc nhớ lại: “Những năm đầu mới thành lập thời điểm đó vấn đề xử lý tràn dầu chưa được quan tâm và chú trọng nên để tiếp cận các đơn vị chủ tàu, bến cảng là rất khó khăn. Bằng niềm đam mê và tâm huyết tôi đã từng bước gây dựng thương hiệu qua từng hành động và việc làm cụ thể. Quan điểm xuyên suốt của Đại Minh từ khi thành lập đến nay trong điều hành ứng phó sự cố tràn dầu là lấy công việc “sẵn sàng” làm cốt lõi cho mọi hoạt động. Tôi đã từng bước tiếp cận và đầu tư trang bị phương tiện và nhân lực luôn sẵn sàng 24/24 để khi có thông tin xảy ra sự cố tai nạn tràn dầu là mình có mặt để xử lý ngay như vậy dần dần thương hiệu được lan tỏa”.

IMG_2726
 Ông Hoàng Văn Lộc - Giám đốc Công ty Đại Minh chia sẻ về những khó khăn những ngày đầu thành lập. 

Từ khi tiếp nhận thông tin đến khi xuất phát chúng tôi chỉ mất khoảng 5 phút để điều ghe cao tốc với 2 thợ lặn kèm theo dụng cụ, vật tư vá thủng tàu để lên đường tiếp cận hiện trường. Ngoài ra còn có một tàu ứng cứu cao tốc với đầy đủ thiết bị, dụng cụ đồ nghề gồm 120 mét phao dầu, một bộ skimmer, 1 vòi rồng cứu hỏa và lực lượng phản ứng nhanh. Sự cố tràn dầu trên sông thường gây khó khăn cho kỹ thuật ứng phó như: Dầu chảy theo dòng nước quá nhanh, đôi khi chảy vào các hẻm hóc dưới gầm cầu cảng. Trong lúc có sự cố tràn dầu tàu bè đi lại đôi lúc không thoải mái, sát bên khu vực thi công gây sóng làm ảnh hưởng đến độ đứng của phao… Vì vậy ngoài phương tiện công nghệ thì đội ngũ nhân viên phải chuyên nghiệp mới có thể triển khai xử lý nhanh và hiệu quả nhất, ông Lộc cho biết thêm.

Tiên phong đầu tư công nghệ

Để đáp ứng với nhu cầu thực tế trong việc thực hiện ứng phó sự cố tràn dầu và hóa chất trên sông. Đến nay Đại Minh đã hình thành được một lực lượng phương tiện, trang thiết bị vật tư công nghệ hiện đại gồm: 2 chiếc sà lan mặt boong trọng tải 300 tấn, 15 chiếc tàu, thuyền tải trọng từ 10 tấn đến 100 tấn, công suất từ 45CV đến 450CV dùng để lặn vá lỗ thủng tàu, triển kha phao quây dầu, phao thấm dầu. Nhiều bộ phao quây dầu dài 1.200 mét của Thụy Điển thích ứng được điều kiện sông có dòng chảy mạnh và bộ phao CB – 750 của Mỹ dài 600m thích ứng được điều kiện của sông có dòng chảy mạnh và ngoài biển.

Đặc biệt Đại Minh đã trang bị 1 lò đốt, 1 cấp di động Infernus 500 (công nghệ Thụy Điển), 10 hệ thống máy cứu hỏa có thể sử dụng thành 20 vòi rồng có công suất khoảng 60m3/h (công nghệ Nhật Bản). Ngoài ra còn một số thiết bị dùng cho việc ứng cứu tàu bị nứt, thủng các thiết bị lặn, hàn cắt, các tấm sắt dùng để vá tàu dưới nước theo phương pháp vá tăm bông.

Gần 20 năm lặn lội đầu sóng ngọn gió ông Lộc chia sẻ: “Để triển khai nhanh và hiệu quả ứng cứu khi gặp tàu gặp sự cố chúng tôi sử dụng phương tiện, thiết bị gọn nhẹ mà đủ lực, phao có thể điều động bằng tay và kéo bằng ghe, tàu kéo nhỏ, kéo theo dòng và bố trí phao cơ bản theo hình chữ V mà đỉnh V là nơi quy tụ các loại skimmer – pump, circus thu gom dầu tràn. Hai nhánh phao dầu không nên dài quá 90m/nhánh tạo với nhau thành một góc alpha biến động từ 20 đến 40 độ (tính theo phương trình Bernouilli). Tùy theo từng trường hợp dầu tràn để triển khai, tính toán phương án thu gom đạt hiệu quả nhất”.

Sau khi thu gom dầu tràn, Đại Minh sẽ sử dụng lò đốt Infernus 500 có khả năng đốt các chất thải nguy hại tại chỗ. Sau khi đốt và làm ấm rất ít khói và khí độc được thải vào khí quyển, lượng khí thải không còn các chất chlorinated dioxines hay dibensofuranes được giữ lại và lượng các chất đó nói chung nhỏ hơn khoảng 250 lần so với đốt đơn giản. Ngoài ra dễ dàng để đốt các phao thấm hút hoặc quến dầu và không gây ô nhiễm thứ cấp.

Quay phao chong tran dau (2)
Đại Minh đầu tư nhiều bộ phao quây hiện đại để thích ứng với dòng chảy mạnh.

Trải qua 18 năm hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ, Đại Minh đã ứng phó trên 25 trường hợp tràn dầu đến 500 tấn. Đơn vị vinh dự nhận nhiều bằng khen của trung ương và địa phương trong công công tác ứng phó tràn dầu.

Điển hình vừa qua lúc 2h30 ngày 19/10/2019, sau khi nhận cuộc điện thoại từ Cảng vụ Hàng hải TP.HCM về sự cố tràn dầu của tàu Vietsun Integrity tại xã An Thạnh, Cần Giờ. Ngay lập tức Đại Minh đã lên đường và nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành các biện pháp cứu nạn cứu hộ và xử lý thu gom dầu tràn. Sau nhiều ngày làm việc tích cực, chuyên nghiệp Đại Minh đã thả phao thấm dầu sorbent boom, dây phao quến dầu pom - pom thu gom được 2.850 lít dầu tràn.

Đại Minh luôn sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu đúng phương pháp, thời gian và vị trí. Vì vậy công ty đưa tầm quan trọng của sự chuẩn bị sẵn sàng thành “văn hóa” kim chỉ nam. Bằng sự nhiệt huyết, chuyên nghiệp Đại Minh luôn chủ động ứng phó trong bất cứ tình huống nào và hành động bằng tâm huyết và quyền lợi chung của cả cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận