Đưa 540 công dân Việt Nam từ tâm dịch Mỹ, châu Âu về nước

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/05/2020 15:34

Hai chuyến bay đưa 540 công dân Việt Nam từ Mỹ và châu Âu hồi hương về nước an toàn trong ngày 16/5.


 

Anh 1
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Frankfurt (Frankfurt, Đức)

Hành khách trên hai chuyến bay là những công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nguyện vọng về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau và có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người đi du lịch và quá cảnh từ các nước khác bị kẹt lại, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, công dân đi công tác ngắn hạn và du học sinh đã hoàn thành chương trình học. Các chuyến bay do cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Hoa Kỳ và châu Âu (Tây Ban Nha, Đức, Thụy Sĩ…) cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp thực hiện.

Anh 2
Hành khách được đo thân nhiệt tại sân bay Adolfo Suárez Madrid - Barajas (Madrid, Tây Ban Nha)

Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN8 hạ cánh vào sáng 16/5, hành trình từ Frankfurt (Đức), bay qua Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) và đáp tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Chuyến bay chở gần 200 công dân Việt Nam từ một số quốc gia châu Âu hồi hương trên tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Đây cũng là lần đầu tiên Vietnam Airlines thực hiện hành trình chở khách bay thẳng từ Tây Ban Nha đến Việt Nam. Trước đó, trên chiều đi từ Hà Nội đến Frankfurt, chuyến bay cũng đưa 250 hành khách về Đức và vận chuyển miễn cước lô hàng hơn 600kg gồm trang thiết bị y tế của Chính phủ, nhân dân Việt Nam viện trợ Chính phủ, nhân dân Đức.

Anh 4
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Washington Dulles (Washington, D. C., Hoa Kỳ)

Chuyến bay tiếp theo mang số hiệu VN1 chở khách hạ cánh trong ngày 16/5 khởi hành từ Thủ đô Washington, D.C. (Hoa Kỳ) và đáp tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 23h05. Đây là chuyến bay thứ hai đưa công dân Việt Nam bay thẳng từ Hoa Kỳ về nước do Vietnam Airlines thực hiện. Giống như chuyến bay đầu tiên khởi hành từ San Francisco, chuyến bay này cũng được khai thác bằng tàu bay lớn nhất, hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787-10 Dreamliner, chở hơn 340 hành khách là người Việt Nam về nước. Trước đó, chuyến bay chiều đi từ Hà Nội đến Washington, D.C. cũng vận chuyển một số hành khách ngoại quốc cùng trang thiết bị y tế do Chính phủ, nhân dân Việt Nam hỗ trợ Hoa Kỳ.

Anh 5
Máy bay Vietnam Airlines cất cánh từ Alaska (Hoa Kỳ) về Việt Nam (Nguồn: Sân bay Ted Stevens Anchorage, Alaska, Hoa Kỳ)

Với hành trình xuyên lục địa đến và đi từ châu Âu, châu Mỹ, đây là hai trong số những chuyến bay có tổng thời gian khai thác dài kỷ lục của Vietnam Airlines. Cụ thể, chuyến VN8 có tổng thời gian của toàn bộ hành trình từ Hà Nội đến Frankfurt, sau đó quá cảnh tại Madrid và trở về Đà Nẵng là 30h. Chuyến bay khứ hồi VN1 giữa Hà Nội và Washington, D.C. với điểm từng tại Alaska (Hoa Kỳ) trên chiều về, có tổng thời gian bay hai chiều lên đến gần 40h.

Vì đây đều là các hành trình rất dài, đặc biệt Madrid và Washington, D.C. không phải điểm khai thác thường lệ của Vietnam Airlines nên công tác tổ chức các chuyến bay đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa các cơ quan, đơn vị trong nhiều ngày liền. Phi hành đoàn phục vụ hai chuyến bay cũng bao gồm các phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất, nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm.

Anh 6
Tất cả hành khách, phi hành đoàn phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo phòng, chống dịch

Tương tự các chuyến bay khác trở về từ vùng dịch, quá trình phục vụ hai chuyến bay này tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch. Tất cả thành viên trong phi hành đoàn đều mặc đồ bảo hộ y tế toàn thân và hạn chế di chuyển, giao tiếp trong quá trình làm nhiệm vụ. Hành khách được kiểm tra sức khỏe trước khi lên máy bay và đeo khẩu trang cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong suốt hành trình. Sau khi hạ cánh tại Việt Nam, toàn bộ hành khách và tổ bay được đưa đi cách ly theo quy định. Các tàu bay được phun khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang khách và hầm hàng.

Thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng trong nước, cơ quan đại diện ở nước ngoài và các hãng hàng không đã phối hợp thực hiện nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam và nước ngoài hồi hương. Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương và diễn biến tình hình dịch bệnh, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt Nam về nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận