|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 25/03/2016, 08:59

Dư luận phản đối gay gắt quy định không gạt chân chống bị phạt

Dư luận phản hồi gay gắt với quy định không gạt chống chân bị phạt từ 2-3 triệu đồng. CSGT sẽ phạt quên gạt chống hay cố tình không gạt chống?

 

Dư luận phản đối gay gắt quy định không
Quên gạt chống xe khi lái dễ gây nhiều hệ lụy cho mình và người khác - Ảnh: H.Như

Theo điểm a, khoản 6, điều 6, nghị định số 171/2013/NĐ-CP, hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng quy định trên là quá vô lý, bởi trường hợp người sử dụng xe máy cố tình không gạt chống chân là rất ít mà hầu hết là do quên.

Phạt lỗi quên hay lỗi cố tình?

Theo luật sư (LS) Huỳnh Phước Hiệp - Đoàn luật sư TP.HCM, văn bản luật dùng cụm từ “sử dụng” có thể là để ám chỉ hành vi cố ý không gạt chống chân, thường thấy ở những đối tượng đua xe cố tình để chân chống cà xuống mặt đường cho quẹt lửa.

Theo LS Hiệp, có thể đó mới là hành vi mà điều luật này muốn quy định.

Nếu muốn xử phạt hành vi quên gạt chân chống thì văn bản luật phải ghi rõ là “để chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” chứ không phải là “sử dụng”.

Tiến sĩ, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng cho rằng nội dung này chủ yếu điều chỉnh những hành vi cố ý quệt xuống đường gây ra âm thanh, hoặc tia lửa, gây mất trật tự xã hội và có thể gây ra tai nạn giao thông.

Theo điều luật này quy định, yếu tố về mặt chủ quan của hành vi vi phạm phải là đối tượng phải cố ý và phải có hành vi quệt xuống đường.

“Tuy nhiên, việc quy định dễ hiểu lầm như vậy sẽ khiến người dân hoang mang. Không những vậy, nếu cả những cán bộ thi hành luật pháp như CSGT cũng hiểu lầm sẽ gây thiệt hại rất lớn. Đến mức phạt rồi mà phải trả tiền lại cho người bị phạt thì quả thực rắc rối. Cho nên rất cần một văn bản giải thích rõ điều khoản này để người dân an tâm và thực thi đúng pháp luật” - LS Huỳnh Phước Hiệp nhận định.

LS Hiệp cho rằng các cơ quan làm luật phải có một văn bản giải thích rõ rằng hành vi nào mới là hành vi điều luật này muốn hướng đến để cả người dân và cán bộ thi hành luật pháp có cách hiểu thống nhất.

“Phạt hành vi cố ý là đúng. Nhưng nếu để phạt hành vi lơ đễnh, quên thì quá nặng. Cơ quan làm luật cần phải có văn bản giải thích rõ điều này” - LS Hiệp nói.

Nhiều ý kiến người dân cũng cho rằng việc từ ngữ văn bản pháp luật dễ gây hiểu nhầm như vậy sẽ tạo điều kiện cho một bộ phận CSGT “phạt vạ” người dân.

Nên tuyên truyền hành vi ứng xử đẹp

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - phó trưởng khoa vận tải - kinh tế ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, nói: “Việc không gạt chống chân hầu hết là do quên chứ không phải cố tình vì không đem lại lợi ích gì cho họ cả, thậm chí còn gây bất lợi. Nếu cố tình vi phạm thì phải xử lý rất nặng. Nhưng khi quên mà bị phạt thì tính giáo dục của việc xử phạt nằm ở đâu? Bị phạt như thế chỉ làm người đi đường nổi giận, ức chế”.

Có một hình ảnh mà PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho là rất đẹp, đó là việc người đi đường nhắc nhở nhau gạt chống chân. Ông đặt ra câu hỏi, tại sao không khuyến khích những việc làm như thế, vừa mang tính giáo dục cao, vừa cổ vũ một văn hóa đẹp.

Ngoài ra, có nhiều đề xuất cho rằng thay vì phạt người dân, cơ quan làm luật nên đặt ra quy định này cho các nhà máy sản xuất xe máy để họ phải thiết kế các loại xe nếu người dân quên không gạt chống chân, còi sẽ tự động báo.

Nếu có hiện tượng CSGT lợi dụng phạt “làm tiền” thì sao?

Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho rằng những văn bản pháp luật được ban hành đều mang tính thống nhất về câu từ, ý nghĩa.

Người có thẩm quyền không có quyền tự hiểu theo cách riêng và tiến hành xử phạt trái với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp CSGT cố tình “làm luật”, người dân có thể tiến hành tố cáo theo quy định của Luật tố cáo năm 2011; Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2007, năm 2012.

“Người có thẩm quyền khi tiến hành áp dụng pháp luật cần có sự am hiểu sâu hơn về quy định pháp luật, xem xét nhiều mặt của vấn đề, về các tình tiết giảm nhẹ cũng như tăng nặng để có thể đưa ra hướng xử lý phù hợp hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật” - LS Nguyễn Hữu Thế Trạch nói. 

Theo tuoitre.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Hà Nội thí điểm xe khách từ trung tâm đi Nội Bài

Hà Nội thí điểm xe khách từ trung tâm đi Nội Bài

25/03/2016 - 06:57

3 tuyến xe này sẽ không được nhà nước trợ giá, khi hoạt động được dừng đón, trả khách tại một số điểm trên hành trình..

Thu giữ 3 quả bom 300kg tại một cơ sở đồng nát

Thu giữ 3 quả bom 300kg tại một cơ sở đồng nát

25/03/2016 - 06:56

Hải Phòng vừa di dời thành công ba quả bom có tổng trọng lượng hơn 300kg từ một cơ sở thu mua sắt vụn tại xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo.

Hơn 5.500 tỷ đồng xây đường cao tốc đoạn Quốc lộ 46-Bãi Vọt

Hơn 5.500 tỷ đồng xây đường cao tốc đoạn Quốc lộ 46-Bãi Vọt

25/03/2016 - 06:55

BQLDA6 có Tờ trình gửi Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn QL46 với tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng.

Nhà xe 'giật mình' trước tin nhà mạng đề xuất tắt sóng 2G

Nhà xe 'giật mình' trước tin nhà mạng đề xuất tắt sóng 2G

25/03/2016 - 06:54

Hiệp hội Vận tải ô tô VN vừa có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT cần có lộ trình “Thu hồi tần số mạng 2G”.

Cùng chuyên mục

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.