Du lịch Thái Lan tiến hành "đại phẫu" để cạnh tranh với Việt Nam

Tác giả: Theo Bloomberg

saosaosaosaosao
Du lịch 17/07/2017 16:14

Du lịch Thái Lan thay đổi lớn nhằm chống lại cạnh tranh ngày càng gia tăng từ Việt Nam và Myanmar.

 

Du lịch Thái Lan tiến hành đại phẫu để cạnh tranh
Thái Lan nổi tiếng là một điểm đến thân thiện và có chi phí phải chăng cho du khách nước ngoài (ảnh: CNBC)

Luôn nằm trong danh sách những điểm đến du lịch được ưa chuộng nhất thế giới, Thái Lan dự kiến sẽ đón khoảng 35 triệu khách quốc tế trong năm nay. Tuy nhiên, tình trạng quá tải khách du lịch đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý; chính vì vậy, chính phủ nước này đang hướng tới một chiến lược mới. Bộ trưởng du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul  cho biết, giờ đây Thái Lan đặt mục tiêu gia tăng doanh thu du lịch lên 5%/năm thay vì tăng số lượng khách du lịch cụ thể. Điều này có nghĩa là khuyến khích du khách ở lại Thái Lan nhiều hơn và tiêu nhiều tiền hơn.

Theo thống kê của cơ quan du lịch Thái Lan, năm ngoái, khách du lịch đến từ Australia nằm trong danh sách những du khách bỏ nhiều chi phí nhất cho mỗi ngày ở tại Thái Lan – khoảng 5.831 baht (tương đương 172 USD). Độ dài trung bình cho một kỳ nghỉ của du khách Australia tại Thái Lan cũng nằm trong nhóm cao nhất, lên tới 14 ngày. Du khách đến từ một số quốc gia khác có thể ở lại lâu hơn, nhưng lại tiêu dùng ít hơn. Ví dụ như, trung bình một kỳ nghỉ của du khách Anh tại Thái Lan có thể kéo dài 18 ngày, tuy nhiên, họ chỉ tiêu khoảng 4.376 baht/ngày.

Chi phí phải chăng là một trong những lý do để Thái Lan vượt qua Malaysia trở thành điểm đến nổi tiếng nhất của Đông Nam Á. Tuy nhiên, bà Kobkarn cảnh báo, Thái Lan cần phải tập trung vào cả chất lượng, chứ không phải chỉ riêng chi phí để đối phó với những mối đe dọa cạnh tranh từ Myanmar và Việt Nam.

Chất lượng không đồng nghĩa với việc hướng tới các du khách giàu có, bởi vì Thái Lan vẫn cần sự đa dạng trong đối tượng khách du lịch. Thay vào đó, nước này nhấn mạnh vào những trải nghiệm có giá trị cao, khiến du khách muốn quay lại, dành nhiều thời gian ở Thái Lan hơn, và đương nhiên bỏ nhiều tiền túi hơn.

Trong những tháng gần đây, tăng trưởng du lịch của Thái Lan có phần chậm lại do hai nguyên nhân chủ yếu là các vụ khủng bố tại một số thành phố nghỉ mát từ năm ngoái, và chính quyền kiên quyết hạn chế các tour du lịch 0 đồng Trung Quốc.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg dự đoán, trong nửa sau của năm 2017, gần như chắc chắn tình trạng trên sẽ được cải thiện do những lo ngại về an ninh đang dần giảm bớt, và các khách du lịch Trung Quốc ngày càng có xu thế lựa chọn hình thức du lịch cá nhân thay vì theo tour.

Ý kiến của bạn

Bình luận