Du lịch gặp khó vì chỗ giữ, đậu xe

Giao thông 24h 18/10/2017 09:52

Nhiều người dân và tài xế cho rằng ở quận 1, TP.HCM tập trung nhiều điểm du lịch thu hút du khách tham quan, chụp ảnh, vui chơi, mua sắm… nhưng gần đây du khách đang gặp nhiều khó khăn về nơi đậu, gửi xe.

 

Du lịch gặp khó vì chỗ giữ, đậu xe
Một xe ôtô dừng trên trên đường tại khu vực Nhà thờ Đức Bà bị lực lượng chức năng quận 1 xử phạt - Ảnh: LÊ PHAN

Tài xế, người dân cùng kêu khó

Nhiều tài xế của một số hãng vận tải hành khách chia sẻ rằng việc đón/trả khách tại các địa điểm du lịch tại một số địa điểm tại khu vực trung tâm TP.HCM, đặc biệt là các địa điểm thuộc quận 1, thường khó khăn vì lực lượng chức năng không cho phép và nhiều trường hợp đã bị xử phạt.

Anh Lê Minh Hòa, tài xế xe du lịch, cho biết có hôm xe anh vừa dừng cập vào khu vực Công xã Paris để khách xuống tham quan Bưu điện thành phố thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông nhắc nhở vì hành vi đón/trả khách tại tuyến đường cấm dừng, đậu xe.

Anh Hòa cho rằng việc dừng trả khách chỉ mất 1-2 phút sẽ không làm ách tắc giao thông tại khu vực được.

Một tài xế chở khách du lịch khác cũng chia sẻ thêm rằng hầu hết các tuyến đường xung quanh Nhà thờ Đức Bà đều cấm xe dừng, đậu xe nên các tài xế thường gặp khó khăn trong việc đón, trả khách.

Nếu trả khách ở vị trí quá xa thì nhiều du khách phàn nàn, tỏ vẻ không hài lòng. Còn tại các tuyến đường gần khu vực này được phép dừng, đậu xe thì thường các xe đến sớm đã chiếm hết chỗ, nếu thả khách xuống giữa đường sẽ gây nguy hiểm cho khách.

Còn đối với người dân sử dụng xe máy đến khu trung tâm vui chơi thì việc tìm bãi giữ xe là trở ngại lớn nhất. Cụ thể tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, đường sách Nguyễn Văn Bình chỉ có hai bãi giữ xe máy gồm một tại vỉa hè đường Hai Bà Trưng nhưng diện tích quá nhỏ và một bãi bên cạnh UBND Q.1.

Tuy nhiên, bãi xe bên cạnh UBND Q.1 vừa bị ngưng hoạt động do hết giấy phép và vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Người dân thường phải gửi xe tại Nhà văn hóa Thanh niên hoặc các trung tâm thương mại gần đó và đi bộ đến nơi tham quan, nhưng việc này rất bất tiện cho người lớn tuổi, trẻ em.

Khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng "khát" bãi giữ cho người đến tham quan. Các bãi xe tại đây thường có diện tích nhỏ nên vào những ngày lễ và cuối tuần không đủ sức chứa khi người dân đổ dồn về khu trung tâm để vui chơi.

Lúc này các bãi giữ xe tự phát tận dụng thời cơ "nở rộ" lên và nhận giữ xe với mức giá 10.000- 20.000 đồng/xe. Trong khi đó các bãi giữ xe tại khu vực công viên 23-9 lại quá xa khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ khiến người dân e dè.

Thay đổi biển báo để "gỡ rối" cho tài xế

Trao đổi về vấn đề trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tại khu vực trung tâm thành phố thì Bưu điện Thành phố và Nhà thờ Đức Bà, công viên 30-4 và Hội trường thống nhất là các điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.

Chính vì vậy tình trạng dừng, đậu xe tại các khu vực này thường gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người đi bộ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Quyết định số 700/QĐ-UBND ban hành năm 2013 về danh mục các tuyến đường cấm đậu xe trên địa bàn quận 1, quận 3, Sở đã triển khai lắp đặt biển báo cấm dừng đậu xe ở các khu vực nêu trên.

Tuy nhiên trước những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong hoạt động du lịch, ngày 20-7 Giám đốc Sở Du lịch và Giám đốc Sở GTVT đã chủ trì buổi họp về việc phối hợp trong công tác quản lý.

Tại buổi họp, Giám đốc Sở GTVT đã đề nghị Sở Du lịch rà soát gửi Sở Giao thông vận tải danh sách các vị trí đề xuất gắn biển báo dừng, đỗ để các Khu Quản lý giao thông đô thị rà soát thống nhất các vị trí dừng, đỗ cho ôtô vận tải khách du lịch.

Đến ngày 28-8, Sở GTVT TP nhận được văn bản của Sở Du lịch về việc đề xuất gắn biển báo ưu tiên dừng, đỗ xe ô tô tham quan khu vực nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố…

Sau khi nhận được văn bản đề xuất, Sở GTVT TP tải đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Du lịch và các tổ chức liên quan kiểm tra sau đó báo cáo về cho sở.

Trên cơ sở báo cáo đó, Sở GTVT TP sẽ xem xét thông qua các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho ngành du lịch nhưng vẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực.

Còn đối với việc thiếu chỗ gửi xe hai bánh cho người dân vào tham quan các địa điểm du lịch tại khu trung tâm. Ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết đối với các bãi giữ xe đã được cấp phép trên vỉa hè, nơi nào làm tốt sẽ tiếp tục được gia hạn để phục vụ người dân.

Những điểm lộn xộn, nhếch nhác, ảnh hưởng đến bộ mặt khu vực trung tâm, quận kiên quyết thu hồi. Hiện tại xung quanh đường sách Nguyễn Văn Bình, Nhà thờ Đức bà có các bãi xe trên đường Hai Bà Trưng, bãi xe số 8-12 Lê Duẩn, bãi xe Nhà văn hóa Thanh Niên, bãi xe trên đường Nguyễn Du… người dân có thể gửi xe tại các điểm này.

Ngoài ra người dân có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt hoặc đi taxi chung với nhau để giúp giảm ùn tắc giao thông và thuận tiện hơn cho việc tham quan các địa điểm du lịch.

"Còn đối với các trường hợp bãi xe tự phát lấn chiếm vỉa hè, chặt chém người giá cao, người dân có thể gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp vào số điện thoại của tôi 0902976979 để tôi cho người kiểm tra xử lý." – ông Hải nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận