Dự kiến có hội đồng thi riêng cho thí sinh tự do

31/10/2016 14:20

Bộ GD&ĐT dự kiến lập hai hội đồng thi cho thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do nhằm đảm bảo trật tự phòng thi.

TMK_0103 (1)
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2016. Ảnh: Anh Tuấn.

Theo nguồn tin từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2017 vẫn có hai đối tượng dự thi là thí sinh tự do và thí sinh lớp 12.

Bộ sẽ tổ chức 5 bài thi, bao gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); căn cứ để xét tốt nghiệp là điểm 4 bài thi.

Ngoài 3 bài bắt buộc, thí sinh chọn bài Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Các em cũng có thể thi cả 5 bài, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét tốt nghiệp.

Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh lớp 12 bắt buộc phải làm cả 3 môn thi trong vòng 150 phút. Thí sinh tự do chỉ cần làm phần thi mà mình đăng ký và ra khỏi phòng khi hết thời gian làm bài thi môn.Trong khi đó, thí sinh đã tốt nghiệp THPT có thể đăng ký dự thi theo môn trong hai bài thi tổ hợp. Thời gian mỗi môn thi trong bài tổ hợp là 50 phút.

Vì thế, Bộ dự kiến lập hội đồng thi riêng cho thí sinh tự do. Hội đồng này sẽ sắp xếp thí sinh theo môn thi nhằm đảm bảo trật tự trong phòng thi.

Lo ngại lộ đề thi

Trả lời báo Thanh Niên, TS Sái Công Hồng – Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội – cho rằng không cần chia thành hai loại hội đồng vì một hội đồng có thể sắp xếp phòng thi riêng cho các đối tượng thí sinh khác nhau.

Ông Lương Văn Việt, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương cũng băn khoăn về cách sắp xếp của Bộ GD&ĐT. Ông lo ngại tình trạng lộ đề sẽ xảy ra khi thí sinh chọn thi một hoặc hai môn trong bài tổ hợp được phát đề ngay từ khi bắt đầu giờ làm bài mà không theo thời gian tương ứng của từng phần.

“Không thể khi các thí sinh khác đang thi Vật lý nhưng vì thí sinh nào đó chỉ thi Sinh mà lại phát trước cho làm, xong thì ra, như thế chắc chắn sẽ lộ đề. Kể cả thu lại đề thì không cấm được việc một số em vẫn nhớ được đề của mình hỏi những gì để thông tin ra ngoài”, ông Việt nói trên Thanh Niên.

Trong khi đó, một cán bộ khảo thí ở Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT sắp xếp thí sinh tự do làm bài tổ hợp theo ca.

Mỗi thí sinh sẽ có một đề

Theo VOV, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ đang lập ban soạn thảo đề thi trắc nghiệm cho các môn thi THPT quốc gia 2017, huy động sự tham gia của các giáo viên giỏi trên cả nước để có ngân hàng đề thi đủ lớn và chất lượng để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng.

Theo ông Ga, Bộ GD&ĐT đã đưa ra hàng rào kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, khách quan cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Về đề thi, đối với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, Bộ sẽ cho mỗi thí làm một đề thi riêng nên dù thí sinh có ngồi cạnh nhau thì cũng không thể nhìn bài nhau được.

Sau khi thí sinh thi xong, việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng máy với độ chính xác cao nên sẽ loại trừ được những tiêu cực cũng như khắc phục được sự thiên vị trong quá trình chấm thi.

Trong quá trình coi thi, ngoài những cán bộ quản lý, giáo viên các sở GD&ĐT, trường THPT, Bộ GD&ĐT cử giảng viên các trường đại học, cao đẳng xuống các địa phương để phối hợp thực hiện công tác trông thi.

Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo các trường đại học, cao đẳng có thể lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phục vụ cho công tác tuyển sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức trong 2 ngày của tháng 6, với các bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Mỗi bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội tăng số lượng câu hỏi trắc nghiệm từ 60 thành 120 với 4 lựa chọn duy nhất một phương án đúng. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm tăng từ 90 phút lên 150 phút.

Bài thi ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi lên thành 50 câu (trước là 40 câu) nhưng thời gian làm bài thi vẫn là 60 phút. Riêng môn Toán vẫn 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút

Ý kiến của bạn

Bình luận