Dự án tàu điện ngầm Hà Nội: Cần xem lại khoảng cách đặt ga

Ý kiến phản biện 20/04/2015 15:50

Theo chuyên gia giao thông, khoảng cách giữa hai ga tàu điện trên thế giới trung bình trên 1km. Việc tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội dự tính đặt ga C6 và C7 quá gần nhau (736m) cần phải xem xét lại để đảm bảo hiệu quả khai thác sau này.


Vị trí trên đường Thụy Khuê dự kiến sẽ xây dựng ga ngầm C6

Vị trí trên đường Thụy Khuê dự kiến sẽ xây dựng ga ngầm C6

Đường tàu điện ngầm Hà Nội… “cong mềm mại”

Trong cuộc đối thoại diễn ra vào ngày 17/4 tại trụ sở Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, bà Bùi Thu Huyền (đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng tại ga Bách Thảo) cho biết suốt năm 2014 người dân tại đây phản ứng với ban quản lý về việc quy hoạch và thiết kế ga có nhiều vấn đề bất hợp lý. Trong khi các ga trên toàn tuyến được bố trí theo khoảng cách trung bình 1 km thì ga C6 lại quá gần với ga C7 và quá xa với ga C5.

“Điều khiến cho các hộ dân bức xúc nhất là vị trí đặt nhà ga C6 đã khiến tuyến tàu điện ngầm này hình thành một một đường cong uốn lượn rất bất thường. Theo quy hoạch thì đường hầm của ga C6 phải uốn cong từ ga C5 (đang nằm trên đường Hoàng Hoa Thám) để lượn xuống phố Thụy Khuê (ga C6) rồi lại uốn cong tiếp để lượn về ga C7 trên đường Hoàng Hoa Thám. Về nguyên tắc kinh tế, xây dựng thì thiết kế cong như vậy dù đi ngầm dưới đất cũng sẽ tốn kém hơn là đường thẳng”- bà Huyền đặt vấn đề.

Nhiều chuyên gia phản đối

Để thuyết phục hơn, các hộ dân sinh sống tại đây đã bỏ tiền túi để thuê một số chuyên gia về đường sắt đô thị, trong đó có TS. Wessels – chuyên gia thiết kế, tư vấn về công trình giao thông đô thị và đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án tàu điện ngầm ở Thái Lan, Hồng Kông và Nam Mỹ.

Theo TS. Wessels, việc thiết kế tàu điệm ngầm chạy từ ga C5 trên đường Hoàng Hoa Thám rồi vòng xuống ga C6 trên đường Thụy Khuê (khoảng cách 1.344m), sau lại “cua” trở lại đường Hoàng Hoa Thám để tới ga C7 (khoảng cách 736m) sẽ khó đảm bảo hiệu quả kinh tế.

TS. Wessels còn khẳng định việc quy hoạch ga C6 và C7 trong Dự án xây dựng tuyến tàu điệm số 2 Hà Nội cần phải xem lại vì có khoảng cách quá gần nhau (736 m), trong khi giữa ga C5 và C6 lại có khoảng cách gần gấp đôi (1.344 m). Ông Wessels cho rằng việc di dời ga C6 trở lại đường Hoàng Hoa Thám vừa giúp tuyến tàu điện được chạy theo một đường thẳng trên đường Hoàng Hoa Thám, vừa điều chỉnh lại khoảng cách giữa 3 ga C5 – C6 – C7 đảm bảo là 1.040 m, khoảng cách hợp lý của các tuyến tàu điện trên thế giới.

Một chuyên gia giao thông đô thị ở Hà Nội (đề nghị không nêu tên) cũng cho rằng đa số các nước xây dựng khoảng cách giữa hai ga tàu điệm ngầm trên 1km. Việc ga C6 và C7 chỉ có khoảng cách chỉ là 736 m sẽ tự gây khó cho nhau trong việc hút khách về sau. Đặc biệt, việc thiết kế tàu điện ngầm chạy uốn lượn giữa 3 ga C5-C6-C7 và đưa ga C6 xuống khu vực đường Thụy Khuê gần với Hồ Tây sẽ buộc chủ đầu tư phải tiêu tốn thêm rất nhiều tiền để xử lý nền đất yếu tại đây để xây dựng ga ngầm đón khách.

TS. Wessels cho rằng nếu đưa ga C6 về đường Hoàng Hoa Thám thì khoảng cách giữa 3 ga C5-C6-C7 sẽ cân đối là 1.040m

TS. Wessels cho rằng nếu đưa ga C6 về đường Hoàng Hoa Thám thì khoảng cách giữa 3 ga C5-C6-C7 sẽ cân đối là 1.040m

Tại sao không đi thẳng qua công viên Bách Thảo?

Trong văn bản trả lời người dân, ông Lưu Xuân Hùng – Phó trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội – lại cho rằng nếu đưa ga C6 về đường Hoàng Hoa Thám thì sẽ trái với các quyết định của UBND TP Hà Nội. Ngoài ra việc này còn khiến chủ đầu tư phải xem xét thay đổi cả hướng tuyến từ ga C5 đến C7. “Theo đó tuyến sẽ phải đi ngầm dưới Công viên Bách Thảo, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ… có thể phát sinh các vấn đề tiềm ẩn về ảnh hưởng môi trường sinh thái của khu Bách Thảo, các di tích văn hóa, công trình ngầm bí mật liên quan đến khu vực Văn phòng Chính phủ, an ninh quốc phòng”- văn bản viết.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, việc di dời ga C6 về đường Hoàng Hoa Thám sẽ phải thực hiện rất nhiều thủ tục như quy hoạch lại mặt bằng tuyến ngầm, đánh giá tác động môi trường bổ sung, tham vấn cộng đồng…

“Để thực hiện một quá trình như vậy sẽ kéo dài thời gian của dự án ít nhất 3 năm mà không chắc nhận được sự đồng thuận cũng như tính khả thi của phương án, làm tăng chi phí, phải thay đổi nhiều quyết định của UBND TP Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành và phát sinh nhiều hệ lụy liên quan khác”- ông Hùng cho biết.

Dự án  xây dựng tàu điện ngầm tuyến số 2 do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư bắt đầu được triển khai từ năm 2007. Sau nhiều giai đoạn nghiên cứu khả thi, lập quy hoạch, năm 2013 UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch mặt bằng tuyến và công bố tới các quận huyện liên quan và người dân được biết.

Theo quy hoạch này, dự án có tổng chiều dài tuyến 11,5 km, trong đó có 8,9 km đi dưới ngầm và 2,6 km đi trên cao. Điểm đầu của dự án đặt tại khu đô thị Ciputra – Nam Thăng Long (quận Nam Từ Liêm) và điểm cuối tại nút giao phố Hàng Bài – Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Toàn tuyến có 10 ga gồm 3 ga trên cao và 7 ga đi ngầm được đánh số từ C1- C10. Trong số 4 ga cần thu hồi nhà của người dân thì ga C6 (còn gọi là ga Bách Thảo vì gần công viên Bách Thảo) có diện tích đất cần thu hồi khoảng 6.000 m2, ảnh hưởng tới 51 hộ gia đình.

Ý kiến của bạn

Bình luận