Dự án năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới nhận 100 triệu bảng Anh

Tác giả: techmag

saosaosaosaosao
Sản phẩm 16/05/2016 05:27

Dự án năng lượng thủy triều MeyGen, dự án hợp tác kinh doanh giữa công ty Atlantis, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và công ty điện lực GDF SUEZ

 

Du-an-nang-luong-thuy-trieu-lon-nhat-the-gioi

Turbin năng lượng thủy triều AK1000 của công ty Atlantis Resources

Công ty đầu tư cơ sở hạ tầng Equitix sẽ cung cấp hơn 100 triệu bảng Anh cho dự án năng lượng thủy triều của Scotland, sau khi thỏa thuận hợp tác với Atlantis, công ty chuyên phát triển dự án năng lượng thủy triều hàng đầu thế giới.

Hai công ty này sẽ hợp tác cùng với nhau để triển khai danh mục đầu tư về các dự án năng lượng thủy triều tại Scotland, trong đó có giai đoạn đầu tiên của dự án năng lượng thủy triều MeyGen với công suất lên đến 86 triệu watt tại eo biển Pentland Firth. Dự án này được coi là dự án năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới.

Dự án năng lượng thủy triều MeyGen, dự án hợp tác kinh doanh giữa công ty Atlantis, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và công ty điện lực GDF SUEZ, đã nhận được 51 triệu bảng Anh vốn đầu tư và có thể bắt đầu sản xuất ra điện năng từ mùa hè năm nay.

Giám đốc điều hành của công ty Atlantis, ông Tum Cornelius cho biết: “Hợp tác với Equitix, công ty đầu tư cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới là một bước tiến lớn của Atlantis, nhờ đó, công ty chúng tôi có thể cùng làm việc với một đối tác có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện những dự án về cơ sở hạ tầng lớn và được tiếp cận với nguồn vốn khổng lồ. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tương lai ngành công nghiệp năng lượng thủy triều của Anh”.

Công ty Equitix lên kế hoạch sẽ nắm ít nhất 25% nguồn vốn đầu tư của mỗi dự án năng lượng thủy triều mà Atlantis thực hiện tại Scotland. Danh mục đầu từ về các dự án năng lượng thủy triều của Atlantis, với tổng công suất lên đến 650 triệu watt, có thể đòi hỏi nguồn kinh phí lên đến 500 triệu bảng Anh trong vòng hai năm.

Nhận xét về kế hoạch đầu tư cho các dự án năng lượng thủy triều, ông Lang Banks, giám đốc tổ chức WWF Scotland cho biết: “Thật vui mừng khi thấy các nhà đầu tư lên kế hoạch thúc đẩy ngành năng lượng thủy triều của Scotland. Với những dòng thủy triều mạnh nhất châu Âu, Scotland là nơi lý tưởng để triển khai các dự án năng lượng thủy triều, góp nhần cắt giảm lượng khí thải carbon và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân”.

“Bờ biển và các hòn đảo của Scotland có những nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo đầy tiêm năng, có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho những khu vực xa xôi, hẻo lánh của đất nước. Tuy nhiên, để có được những lợi ích này, năng lượng tái tạo cần phải được ưu tiên hàng đầu và chính phủ Scotland cần phải cam kết biến Scotland trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng hoàn toàn điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030”.

Scotland luôn đi đầu trong việc khai thác năng lượng thủy triều và đã cung cấp nhiều nguồn kinh phí đáng kể để phát triển các công nghệ về năng lượng thủy triều.

Mùa hè năm ngoái, chính phủ Scotland đã đầu tư bảy triệu bảng Anh cho 16 công ty chuyên phát triển các dự án năng lượng thủy triều để giúp họ tung các công nghệ tiên tiến nhất ra thị trường. Sự hỗ trợ này cũng cho thấy rằng chính phủ Scotland đang nỗ lực tăng sản lượng điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo. Năm ngoái, sản lượng này chiếm đến hơn 1/4 tổng sản lượng điện năng của Anh.

Ý kiến của bạn

Bình luận