Dự án Mandarin Garden2 "chống lệnh" đình chỉ: "bóng to" Hòa Phát đang "đè" Luật?

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Ý kiến 23/03/2016 09:44

Dự án Madarin Garden 2 – Hòa Phát đã tự cho mình cái quyền “ngồi” lên trên pháp luật, bất chấp an toàn lao động, an toàn giao thông...


 

TM1 copy
Các phương tiện ra vào công trường dự án Mandrin Garden2 chiều 22/3

Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ thi công, cấm phương tiện chở vật liệu và người làm nhưng gần 10 ngày qua dự án Mandarin Garden2 – Hòa Phát vẫn tiếp tục được hoàn thiện.

Ngày 22/3, theo khảo sát thực tế của phóng viên, trước cổng dự án những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng tấp nập vào ra công trường. Những chiếc cẩu tháp liên tục oằn mình “mớm” vật liệu cho khoảng một trăm công nhân khẩn trương thi công. Tất cả các cánh cửa của công trường được đóng kín mít để tránh bị người khác nhòm ngó. Theo tìm hiểu của phóng viên thì bên trong dự án những người thợ, công nhân vẫn tiếp tục thi công bất chấp lệnh đình chỉ do sai phạm của cơ quan chức năng quận Hoàng Mai.

Khoảng 17h30 chiều cùng ngày, hàng toán công nhân nhộn nhịp rời khỏi công trường của dự án này. Xác nhận với chúng tôi, một số công nhân cho biết: họ vừa kết thúc ca làm việc buổi chiều và sẽ bắt đầu ca tối vào lúc 18h30.

Theo những người dân sinh sống xung quanh cho biết, kể từ khi dự án này để xảy ra vụ sập cẩu ngày 3/3 đến nay, bất kể ngày hay đêm dự án này vẫn ầm ầm thi công và có một lượng lớn công nhân lớn ra vào công trường mỗi ngày.

“Bóng to” Hòa Phát “đè” Luật?

Trong một thông báo mới nhất được ông Nguyễn Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai phát đi sáng ngày 22/3 thì UBND Quận Hoàng Mai cương quyết xử lý dứt điểm tình trạng chống lệnh đình chỉ của dự án này…tuy nhiên, lời ông Hải nói còn chưa bị gió thổi bay thì buổi chiều cùng ngày đại công trường Madarin Garden 2 – Hòa Phát vẫn ầm ầm thi công, bất chấp các quy định của pháp luật…

Theo đó, ông Hải cho biết, dự án Mandarin Garden 2 của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Hà Nội thuộc Tập đoàn Hòa Phát đang trong thời gian bị đình chỉ thi công, tất cả hoạt động xây dựng trong thời gian này là vi phạm pháp luật: “Tới thời điểm hiện tại,  UBND quận chưa hề có văn bản nào đồng ý cho dự án thi công trở lại. Nếu dự án cố tình lén lút xây dựng, quận sẽ áp dụng các chế tài cao nhất để xử lý”.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho biết thêm: Sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, chiều ngày 21/3 UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức họp và quán triệt tư tưởng, giao nhiệm vụ cho đồng chí đồng chí Trịnh Văn Khánh, Chủ tịch UBND Phường Tân Mai phối hợp với Trưởng công an Phường Tân Mai trực tiếp quản lý, giám sát công trình Madarin Garden 2. Nếu vẫn để xảy ra tình trạng thi công xây dựng lén lút, không đảm bảo an toàn lao động thì các đồng chí ấy phải chịu trách nhiệm.

Tan Mai
Cẩu tháp hoạt động bên trong công trường

Tại một diễn biến khác, sáng ngày 22/3, trao đổi với phóng viên qua điện thoại với ông Trịnh Văn Khánh - Chủ tịch UBND phường Tân Mai cho biết: "Tôi đã có thông báo đình chỉ. Đây, đang có anh em ra đình chỉ và yêu cầu giải tán. Sếp Hải chỉ đạo nên tôi đang cho anh em ra..."

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc trao đổi với ông Khánh không hiểu vì lý do gì mà trong buổi chiều cùng ngày, dự án Mandrin Garden2-Hòa Phát vẫn ngang nhiên thi công trong sự vắng bóng của lực lượng chức năng phường Tân Mai.

Như vậy, thêm một lần nữa người đứng đầu chính quyền phường Tân Mai và đứng đầu lực lượng CA phường Tân Mai “bỏ ngoài tai” chỉ đạo của "cấp trên" là UBND quận Hoàng Mai?!

Trong khi đó, dư luận liên tục đặt ra câu hỏi, phải chăng dự án  Madarin Garden 2 – Hòa Phát đã tự cho mình cái quyền “ngồi” lên trên pháp luật, bất chấp an toàn lao động, an toàn giao thông, dồn người dân đang sinh sống xung quanh dự án vào thế bi đát, sống trong cảnh sợ hãi từng ngày, từng giờ?!

Minh copy
Xe tải chở vật liệu phục vụ dự án Mandrin Garden 2 chắn ngang đường Tân Mai

 Xử lý người đứng đầu cấp phường?

Có thể nói, xuất phát từ việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm nghiêm trọng của chính quyền phường Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, dự án Mandarin Garden 2 của Tập đoàn Hòa Phát một mực "xé rào",  bất chập lệnh đình chỉ  lén lút thi công, hoạt động suốt một thời gian dài. Vậy, để xảy ra tình trạng đó ai là người chịu trách nhiệm ?

Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì:

1.Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản ngừng thi công xây dựng mà chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng để thực hiện các nội dung trong biên bản thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, buộc chủ đầu tư thực hiện các nội dung trong biên bản ngừng thi công xây dựng.

Trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình của Ủy ban nhân dân cấp xã thì các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện:

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

b) Người có thẩm quyền ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp điện, nước và các dịch vụ liên quan ngừng cung cấp các dịch vụ đối với công trình xây dựng vi phạm.

3. Trường hợp chủ đầu tư vắng mặt hoặc cố ý vắng mặt, quyết định đình chỉ thi công xây dựng vẫn có hiệu lực.

Như vậy, quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng có hiệu lực thi hành đối với toàn bộ công trình xây dựng, trong thời gian 24h thì Chủ tịch UBND phường Tân Mai phải tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng. Nếu quá thời hạn 03 ngày( kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành Quyết định này mà Chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ theo Điều 24 Nghị định 180/2007/NĐ-CP. Khi có quyết định phá dỡ thì bên Nhà nước có thẩm quyền sẽ chỉ cưỡng chế phá dỡ đối công trình vi phạm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng của UBND phường Tân Mai, UBND Quận Hoàng Mai vẫn đang còn là một ẩn số.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận