Dự án điện gió lớn nhất Kenya sẽ mang lại 1.400 GWh điện mỗi năm

Tác giả: Hà Vũ (Vista, GIZ)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/10/2015 16:17

Tập đoàn Google đã phối hợp cùng công ty điện gió toàn cầu Vestas triển khai dự án điện gió lớn nhất Kenya, công suất lên tới 1.400 GWh mỗi năm.

211011281
 

Dự án điện gió Hồ Turkana, khởi công xây dựng vào tháng 7/2015, được kỳ vọng mang lại 1.400 GWh mỗi năm, tương đương 15% tổng sản lượng điện tiêu dùng cho Kenya. Dự án sẽ bao gồm 365 tuốc bin gió trải dài bờ biển tại Hồ Turkana tại Kenya.

Dự án điện gió Turkana có tổng trị giá 700 triệu USD và có công suất dự kiến 310 MW. Dự án sẽ góp phần nâng tổng công suất năng lượng được lắp đặt ở Kenya lên 20%.

Vetas, công ty điện gió toàn cầu, sẽ là nhà thầu chịu trách nhiệm chính trong việc lắp đặt các tuốc bin gió và quá trình bảo trì trang trại gió tại Kenya này trong vòng 15 năm.

Đây là dự án đầu tư khu vực tư nhân lớn nhất trong lịch sử của quốc gia châu Phi này. Theo Vestas, dự án điện gió này sẽ ghi tên vào danh sách những trong trại gió hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới, năng suất điện gió đạt được sẽ lên tới 60%, trong khí, các trang trại điện gió thông thường, năng suất trung bình chỉ ở ngưỡng 35%.

Sở dĩ, năng suất phát điện không thể đạt mức tuyệt đối 100% là do khó xác định chính xác nguồn năng lượng gió tự nhiên tại nhiều vùng, tốc độ gió tại một vùng vẫn có thể mạnh yếu khác nhau.  

Qua khảo sát, Lake Turkana được chọn là địa điểm lắp đặt các tuốc bin gió do nguồn gió tại đây rất ổn định, tốc độ trung bình đạt 24 mph. Với số liệu khả quan như vậy, trang trại điện gió tại Hồ Turkana sẽ là hy vọng mới không chỉ cho ngành năng lượng xanh tại Kenya, mà còn cho toàn châu Phi và thế giới.

Dự án điện gió sẽ mở ra cơ hội cho Kenya phát triển ngành năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả của quốc gia. Khi trang trại điện gió đi vào hoạt động, ước tính Kenya có thể tiết kiệm tới hơn 113 triệu USD mỗi năm do không phải nhập khẩu nhiên liệu. Hiện tại, nền kinh tế tại Kenya vẫn đang phải dựa nguồn năng lượng hóa thạch và hydro nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế IEA, hiện tại, các tấm pin mặt trời có khả năng sản xuất 1 GWh điện năng cho Kenya vào năm 2012 và năng lượng gió mang lại 15 GWh mỗi năm. Vì vậy, nhà máy điện gió mới sẽ góp phần không nhỏ vào ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của quốc gia này.

Dự án điện gió tại Kenya cũng là dự án mới nhất trong chuỗi các dự án đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Phi của Google. Tại lục địa đen này, Google đã đầu tư Dự án Năng lượng Jasper, một dự án năng lượng mặt trời tại Nam Phi. Dự án điện gió Lake Turkana là dự án đầu tư thứ 22 cho ngành năng lượng tái tạo của Google.

Ý kiến của bạn

Bình luận