Dự án điện gió lớn nhất châu Phi đi vào hoạt động

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 23/07/2019 14:28

Kenya đã đưa vào hoạt động nhà máy điện gió lớn nhất châu Phi, góp phần giảm giá thành điện và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

20
Ảnh minh họa

Kenya đã đưa vào hoạt động nhà máy điện gió lớn nhất châu Phi, góp phần giảm giá thành điện và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cũng như thúc đẩy quốc gia Đông Phi này hướng đến mục tiêu đầy tham vọng là đạt năng lượng xanh 100% vào năm 2020.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi ngày 21/7 dẫn phát biểu của Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tại buổi lễ cho biết, được xây dựng trên bờ hồ Turkana ở miền Bắc Kenya, trang trại Năng lượng gió Hồ Turkana (LTWP) gồm 365 tua-bin với cánh quạt dài 52 mét sẽ tận dụng gió mạnh ở vùng sâu vùng xa ở nước này.

Tổng đầu tư đối với trang trại LTWP là 775 triệu USD lấy từ hợp tác công-tư và nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADB) - khoản đầu tư tư nhân lớn nhất trong lịch sử Kenya.

Công suất thiết kế khoảng 310 megawatt sẽ góp phần tăng 13% sản lượng điện quốc gia, cho phép nhiều người dân Kenya có điều kiện sử dụng điện với giá cả thấp hơn, cũng như giúp chính phủ nước này đạt được mục tiêu đảm bảo nhà ở, chăm sóc sức khỏe, việc làm và an ninh lương thực cho mọi người dân.

Tổng thống Kenyatta khẳng định với trang trại điện gió lớn nhất châu lục, quốc gia Đông Phi này đã nâng tầm châu Phi về phát triển năng lượng sạch, đưa Kenya trở thành một trong nước nước hàng đầu thế giới về năng lượng tái tạo.

Trước đó, Tổng thống Kenya đã công bố kế hoạch đầy tham vọng với mục tiêu đến năm 2020, nước này sẽ sử dụng 100% năng lượng xanh.

Những năm gần đây, Kenya đã có những bước tiến lớn trong phát triển năng lượng tái tạo và được coi là một trong số ít nước châu Phi đạt được tiến bộ về năng lượng sạch.

Theo Báo cáo tình hình năng lượng tái tạo toàn cầu năm 2018, quốc gia này đứng thứ 9 trên thế giới về công suất phát điện địa nhiệt, đạt 700 megawatt. Sản lượng điện từ các nguồn tái tạo như thủy điện và địa nhiệt hiện chiếm khoảng 70% tổng lượng điện quốc gia Kenya – gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện khoảng 25% dân số Kenya - chủ yếu ở khu vực nông thôn – chưa được sử dụng điện. Ngoài ra, người dân đang phải sử dụng điện giá thành cao và tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra do nguồn cung chưa ổn định.

Châu Phi hiện có các trang trại gió với công suất lớn đang vận hành ở nhiều khu vực thuộc Maroc, Ethiopia và Nam Phi.

Ý kiến của bạn

Bình luận