Dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ khâu lập báo cáo khả thi

Thị trường 13/03/2018 11:10

Báo cáo nghiên cứu khả thi của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ từ 15 ngày đến một tháng.


 

Dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ khâu lập báo cá
Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương hoàn thành báo cáo khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam. 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tháng 11/2017 và theo kế hoạch, năm 2018 phải chuẩn bị dự án, khởi công một số gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án này trong tuần trước, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá tiến độ dự án bị chậm và khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Cụ thể, Vụ đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, tiến độ thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn còn chậm so với yêu cầu; một phần lý do là nhiều dự án thực tế có kế hoạch từ năm 2009, 2010 nên các số liệu cần rà soát lại để phù hợp với phê duyệt mới.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết phải được trình lãnh đạo Bộ phê duyệt trong tháng 3. Hiện các dự án đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn đã được đơn vị tư vấn TEDI nghiên cứu báo cáo khả thi. Tuy nhiên, cuối tháng 2, lãnh đạo Bộ yêu cầu rà soát thêm số liệu về địa hình, lưu lượng giao thông nên đơn vị tư vấn phải thực hiện lại; đến nay báo cáo chưa thể trình Bộ Giao thông phê duyệt. 

Với dự án Dầu Giây - Phan Thiết, do hướng tuyến trước đây từ Nam ra Bắc nên TEDI đang điều chỉnh lại để thống nhất với cao tốc Bắc Nam, đồng thời cập nhật lại số liệu giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã phê duyệt. Theo TEDI, dự kiến báo cáo khả thi sẽ hoàn thành và trình Ban quản lý dự án ngày 15/4, chậm do với kế hoạch 15 ngày. 

Hai dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt được TEDI dự kiến hoàn thành ngày 15/5, chậm tiến độ khoảng một tháng. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát lại tiến độ, tăng nhân lực để có thể trình Bộ trong tháng 5.

Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Ban quản lý dự án 85 đã đề nghị điều chỉnh hướng tuyến khoảng 40 km. Về nguyên tắc, tư vấn có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng các phương án tuyến để chọn phương án tối ưu và không được tính thêm kinh phí, do đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn có giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ.

Hiện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu từ tháng 5 đến hết tháng 7, các đơn vị phải trình báo cáo nghiên cứu khả thi để Bộ phê duyệt được toàn bộ các dự án. "Chúng ta tuyệt đối không được chậm trễ, không có đường lùi”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận