Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ thông xe kỹ thuật cuối tháng Tám

Giao thông 24h 17/07/2018 07:51

Sau khi nguồn vốn ngân hàng được tháo gỡ bằng cách nối lại giải ngân, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 31/8 và dự kiến khánh thành dự án vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (ngày 10/10).

Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ thông xe kỹ thuật cu
Thi công thảm nhựa dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án), khối lượng tiến độ đạt hơn 70%. Trên tuyến đã thảm được hơn 4km bê tông nhựa. Dự kiến đến cuối tháng Tám tới, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành công tác thi công bê tông nhựa.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 thừa nhận, vướng mắc lớn nhất của dự án thời gian qua là về nguồn vốn tín dụng đã được tháo gỡ.

“Ngày 11/7 vừa qua, Ngân hàng SHB đã ra quyết định nối lại giải ngân cho dự án. Hiện thời tiết đang vào mùa mưa, để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gia hạn hoàn thành dự án vào 31/10 làm cơ sở cho ngân hàng giải ngân vốn tín dụng,” ông Giáp đề xuất.

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án phải đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào 31/8; hoàn thành toàn bộ các hạng mục hệ thống biển báo an toàn giao thông, cọc tiêu, gia cố mái ta luy… để khánh thành dự án vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô (ngày 10/10) và thời gian giải ngân khối lượng đến 31/10/2018.

Nhấn mạnh tiến độ công trình rất cần nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, theo Bộ trưởng, nhà đầu tư cần phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp chống thấm cho lớp kết cấu mặt đường, phương án gia cố mái ta luy dọc tuyến… Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải tăng cường kiểm tra, giám sát, các hạng mục thi công phải đúng quy trình, quy phạm, đảm bảo chất lượng như hồ sơ thiết kế.

Bộ trưởng cũng lưu ý nhà đầu tư và các nhà thầu khẩn trương có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong quá trình dự án đang thi công đồng thời chính quyền địa phương thành phốHà Nội và tỉnh Hòa Bình sớm cắm mốc mặt bằng để quản lý hành lang an toàn giao thông dọc tuyến phục vụ cho quá trình mở rộng quy mô dự án thành đường thành cao tốc sau này.

Được biết, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đã chậm tiến độ hơn một năm so với hợp đồng BOT (hợp đồng hoàn thành dự án vào 31/8/2016) đã ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư.

Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra đó là do nhà đầu tư không có tiền để triển khai khi ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài (từ ngày 1/11/2017-11/7/2018)

Tại các cuộc họp trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã “chốt” tiến độ dự án hoàn thành vào ngày 31/8/2018. Trong trường hợp dự án không về đích đúng hạn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho nhà đầu tư thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình được khởi công vào tháng 5/2014, hoàn thành vào 31/8/2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào 31/8/2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.989 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình có điểm đầu tại ngã tư Hòa Lạc (km17+85-Quốc lộ 21), điểm cuối tại km32 +367, tương ứng với km67+510-lý trình Quốc lộ 6 thuộc xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo thiết kế, tuyến có chiều dài khoảng 31km, đoạn 6,7km đầu đi trùng với đường Hòa Lạc-Làng Văn hóa (hiện là đường cấp 3 đồng bằng) tận dụng hoàn toàn; đoạn tiếp theo xây dựng mới qua các huyện Thạch Thất (Hà Nội) và Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình có chiều dài khoảng 25,6km. Đoạn tuyến này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Ý kiến của bạn

Bình luận