Drone trở thành món vũ khí của Trung Quốc trong cuộc chiến với virus corona

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 06/02/2020 11:06

Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực truyền thông, quay phim, chụp ảnh, drone còn đang trở thành một công cụ cực kì hữu ích của Trung Quốc trong việc tuyên truyền và phòng chống chủng virus corona mới.

photo-1-1580808072434931871194

Người dân ở Sơn Đông dùng drone để phun thuốc khử trùng cho cả ngôi làng của mình.

    Trung Quốc là 1 trong những quốc gia tiên phong trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng máy bay không người lái (drone) vào cuộc sống thường ngày. Và giờ đây, chính công nghệ này lại đang trở thành một trong những thứ vũ khí quan trọng bậc nhất giúp Trung Quốc chống lại thảm họa do coronavirus gây ra.

    Cụ thể, rất nhiều địa phương tại Trung Quốc đã sử dụng drone để phun thuốc khử trùng từ trên cao xuống các thị trấn, thành phố; giải tán đám đông tại những địa điểm công cộng để hạn chế khả năng lây lan của virus; đồng thời qua đó giúp cho các công tác xây dựng, chuẩn bị cơ sở vật chất y tế được diễn ra dễ dàng và an toàn hơn.

    Không chỉ chính quyền mà ngay cả các doanh nghiệp, người dân địa phương cũng rất có ý thức trong việc sử dụng drone để chống lại virus viêm phổi mới. Ví dụ như một anh nông dân ở tỉnh Sơn Đông đã chấp nhận bỏ ra 1 khoản tiền lớn, dùng drone phun thuốc khử trùng cho cả ngôi làng của mình, có diện tích ước tính khoảng 16.000 mét vuông.

    Công ty công nghệ nông nghiệp XAG cũng đã nhanh chóng triển khai các dự án tương tự ở các địa điểm công cộng tại Sơn Đông. Đại diện công ty này cho biết chỉ trong vòng chưa đến 4 tiếng, họ đã sát trùng cho rất nhiều tụ điểm lớn, với tổng diện tích lên đến 300.000 mét vuông.

    Với những chiếc drone cỡ nhỏ, không đủ sức để gắn thêm các thùng thuốc sát trùng cỡ lớn thì lại có 1 nhiệm vụ khác: Tuyên truyền, cập nhật thông tin về coronavirus. Chính quyền các địa phương đã gắn thêm loa lên thân chúng, sau đó điều khiển vòng quanh thành phố để giải tán đám đông, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của những người khác.

    Ví dụ như trong dịp năm mới vừa qua, chính quyền tại Thành Đô đã sử dụng drone để giải tán nhóm người chơi mạt chược ngay trong 1 con hẻm, giữa lúc đại dịch đang bùng phát. Mặc dù chơi mạt chược là một trong những nét đẹp văn hóa của người Trung Quốc mỗi dịp Tết đến xuân về, nhưng vì tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp nên đây là một hành động cần thiết để hạn chế khả năng lây lan của virus. Tại các thành phố khác, những chiếc drone này thậm chí còn “mắng mỏ” người dân giữa thanh thiên bạch nhật, theo 1 cách hài hước, chủ yếu là để họ nâng cao ý thức bảo vệ bản thân mình.

    Ngoài ra, drone còn được sử dụng trong rất nhiều công việc thường ngày khác như theo dõi tình trạng giao thông, tình trạng đổ xả rác thải tại các thành phố, thị trấn. Ở Thượng Hải, hầu như các ngã tư đường đều có trang bị drone để hỗ trợ cảnh sát kiểm tra nhiệt độ cơ thể người dân, đặc biệt là khách du lịch. Ở Trung Sơn, drone được dùng để theo dõi, kiểm soát tình trạng xử lý rác thải y tế tại các bệnh viện.

    Cuối cùng, drone còn kiêm luôn cả vai trò đèn đường, nguồn sáng để giúp đội ngũ công nhân xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán chỉ trong khoảng 10 ngày. Cụ thể, 6 chiếc drone cỡ lớn đã được huy động, mỗi chiếc có khả năng bay cao đến 50 mét, diện tích chiếu sáng khoảng 6.000 mét vuông và có thể sử dụng liên tục trong vòng 10 giờ cho mỗi lần sạc. Được biết, loại drone này có hiệu năng tốt hơn đèn đường thông thường khoảng 80%, đó là còn chưa kể đến tính di động cực kì linh hoạt, có thể di chuyển qua lại nhiều vị trí khác nhau trên công trường một cách dễ dàng.

    Ý kiến của bạn

    Bình luận