Đồng Tháp: 800 tỷ đồng ngân sách nâng cấp Quốc lộ 30

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 13/05/2019 10:58

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, sẽ hoàn thành việc nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự....

 

quốc lộ 30
Quốc lộ 30 đi qua Đồng Tháp hiện quá tải và thường xuyên hư hỏng

Theo ông Trần Trí Quang, giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cho biết:  Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự theo nguồn vốn dự phòng của ngân sách Trung ương. Trước đó, Dự án này được đầu tư theo hình thức BOT, được khởi công tháng 5-2015 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 12-2016. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8 -2017 nhà đầu tư vẫn không huy động được vốn và không thể triển khai dự án theo đúng tiến độ đã đặt ra. Vì vậy đầu năm 2018, Bộ Giao thông vận tải cũng ra thông báo chấm dứt hợp đồng dự án nâng cấp quốc lộ 30 đoạn qua huyện Cái Bè, Tiền Giang và TP Cao Lãnh, Đồng Tháp sau hơn 2 năm ì ạch triển khai.

Chính vì vậy, khi dự án được giao về cho địa phương và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT Sở GTVT tỉnh cũng đã sớm hoàn tất các thủ tục, hồ sơ đấu thầu thiết kế bản vẽ thi công để lựa chọn nhà thầu có năng lực để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình theo chỉ đạo.

Hiện dự án được phe duyệt có chiều dài gần 40 km, với điểm đầu từ Km 47 + 590 (cuối cầu Phong Mỹ thuộc xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh) và kết thúc tại Km86 + 754 (vuốt nối vào tuyến tránh Hồng Ngự thuộc địa bàn TXHồng Ngự). Tổng mức đầu tư công trình khoảng 800 tỷ đồng và sẽ được khởi công vào quý III năm nay. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Cụ thể, công trình sẽ có đoạn ngoài đô thị với vận tốc thiết kế 80 km/h, đoạn trong đô thị là 60 km/h. Trước mắt, sẽ nâng cấp mở rộng mặt đường với nền đường cấp III, và nâng cấp từng đoạn. Với những đoạn đông dân cư sẽ được mở rộng lên 9 mét, còn những đoạn ngoài khu dân cư được mở rộng 7 mét. Và tận dụng toàn bộ các cầu hiện hữu trên tuyến vì kinh phí hạn hẹp. Địa phương cũng đã  kiến nghị Tổng cục Đường Bộ xem xét bố trí các kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các cầu này nhằm phục vụ cho người dân trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Quốc lộ 30 là tuyến đường trọng tâm, huyết mạch của tỉnh. Tuy nhiên nhiều năm nay tuyến đường này thường xuyên hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho người dân địa phương khi lưu thông. Hơn thế nửa đây là tuyến đường huyết mạch lưu thông ra quốc lộ 1A để người dân giao thương hàng hóa chính vì vậy tuyến có vai trò quan trọng của đại phương. Hơn thế nửa, sắp tới đây cầu Vàm Cống được thông xe và kết nối với cầu Cao Lãnh hiện hữu sẽ làm gia tăng lưu lượng phương tiện đi qua đây.  Để công trình sớm khởi công, UBND tỉnh cũng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để rút ngắn tối đa thời gian thi công dự án và sớm đưa công trình vào sử dụng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận