Đồng Nai: Phản đối dự án đường 18 km xuyên rừng Cát Tiên

Xã hội 19/12/2015 18:33

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị với Bộ NN&PTNT xem xét việc làm đường giao thông trong vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên.

Trước đó ngày 29/10, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông Vườn quốc gia Cát Tiên có chiều dài hơn 18 km, rộng 6 m được thiết kế dọc theo sông Đồng Nai (từ trạm kiểm lâm Đà Cộ đến trạm kiểm lâm Đắc Lua), thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến thi công từ tháng 10/2015 đến năm 2017.

Dự án này gặp phải phản ứng của tỉnh Đồng Nai. Theo ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu căn cứ trên quy hoạch rừng của tỉnh Đồng Nai thì ba tiểu khu trên thuộc phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ được lập tuyến đường rộng không quá 1,5 m.

Đồng Nai- Phản đối dự án đường 18 km xu
Một góc rừng Nam Cát Tiên.

Do vậy, việc quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn quốc gia Cát Tiên giai đoạn 2010-2020 là không đồng bộ với quy hoạch ba loại rừng của Đồng Nai.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiệu quả kinh tế của tuyến đường mang lại chưa được xác định cụ thể.

Việc mở đường không liên quan đến công tác ổn định dân cư trong lâm phận Vườn quốc gia Cát Tiên nhưng sẽ làm mất gần 11 ha rừng và đất lâm nghiệp; ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng, chia cắt rừng tự nhiên với sông Đồng Nai, làm mất hệ sinh cảnh tự nhiên của rừng, gây cản trở đến tập tính của các loài thú, nhất là việc tìm kiếm thức ăn và nguồn nước.

Mặt khác, theo tỉnh Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận và đang trong thời gian hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận vườn là di sản thiên nhiên thế giới.

Vì vậy nếu mở đường sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại bền vững của Vườn quốc gia Cát Tiên và không phù hợp với các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Diện - Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết: “Theo đánh giá của chúng tôi, dự án này không ảnh hưởng đến vườn quốc gia.

Toàn bộ tuyến là trảng cỏ, rừng thứ sinh, phục hồi và rừng nghèo. Đây là tuyến đường ven sông Đồng Nai để lực lượng kiểm lâm linh động tuần tra bảo vệ rừng, chứ đi bằng đường sông tuần tra vào mùa mưa lũ rất nguy hiểm”.

Ý kiến của bạn

Bình luận