Đồng Nai bàn giao 2.589 ha mặt bằng sạch xây sân bay Long Thành

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/10/2020 15:41

UBND tỉnh Đồng Nai đã tiến hành bàn giao 2.589ha vượt xa con số đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

d1dcfdfbbccd42931bdc
Đồng Nai bàn giao 2.589ha đất sạch xây dựng sân bay Long Thành.

Ngày 20/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tính đến ngày 15/10, UBND tỉnh đã chi trả tiền bồi thường cho 558 hộ dân với số tiền hơn 1.251 tỷ đồng. Ngoài diện tích khu vực 1.810ha Đồng Nai cũng sẽ thực hiện bàn giao thêm khoảng 500ha diện tích vườn cây cao su đã thanh lý thuộc khu vực 3.190 ha còn lại phục vụ xây dựng sân bay Long Thành. Đối với khu vực ưu tiên (1.810ha) có 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng với diện tích 630ha. Tính đến 6/10, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm, phần còn lại là đất của Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ”.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh "Chúng tôi bàn giao đến 2.589ha, vượt xa con số đã cam kết. Từ nay đến cuối năm tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiểm đếm và sẽ tiếp tục áp giá, lập phương án phê duyệt phần diện tích đất còn lại trong tổng số 5.000ha làm sân bay như chỉ đạo của Quốc hội là giải phóng mặt bằng một lần cho toàn bộ quy mô dự án làm sân bay. Đối với hạ tầng khu tái định cư, tỉnh đang gấp rút hoàn thành để trong tháng 10/2020 người dân sẽ vào nhận đất, xây nhà. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tái lập hạ tầng ngoài ranh giới của sân bay cũng đang được tỉnh làm đồng bộ và thực hiện đúng tiến độ".

35bc13104326bd78e437
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: “Xây dựng sân bay Long Thành là dự án rất quan trọng cấp Quốc gia có ý nghĩa to lớn đối với Việt Nam. Việc hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng 2.589ha bao gồm 1.180ha giai đoạn 1 và một phần diện tích cao su giai đoạn 2 là dấu mốc quan trọng. Tôi đánh giá cao sự chủ động tích cực và tinh thần trách nhiệm của địa phương đã phối hợp giữa các Bộ, ngành và đặc biệt sự hy sinh của người dân dành đất cho dự án. Chủ đầu tư dự kiến khởi công hạng mục đầu tiên của sân bay vào đầu năm 2021. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm và chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỉ đồng (tương đương 4,66 tỉ USD). Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ kinh tế xã hội của cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, trong đó có Đồng Nai".

hình ảnh
Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ kinh tế xã hội của cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng.

Sau buổi lể công tác bàn giao mặt bằng phải lập biên bản giao giấy chúng nhận quyền sử dụng đất và các hồ sơ liên quan để bàn giao đất trên thực địa. Do vậy Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Long Thành, các xã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam hoàn thành thủ tục bàn giao mặt bằng theo quy định, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Ý kiến của bạn

Bình luận