Đồng hành cùng thanh thiếu niên, nói không với thuốc lá điện tử

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 24/12/2020 06:06

Trước những cám dỗ của ngành thương mại thuốc lá điện tử với giới trẻ, các bậc phụ huynh nên đồng hành sát cánh với con mình.


thuoc_la_dien_tu
(Ảnh minh họa)

Khi biết con mình đang dùng thuốc lá điện tử, đó là lúc các bậc phụ huynh nên nói chuyện với con. Việc dạy bảo cho con bạn hiểu về một thói quen nguy hại là điều không dễ dàng. Suy cho cùng thì các em cũng chỉ ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Điều cốt lõi là hãy nói rõ và đúng sự thật về việc sử dụng thuốc lá điện tử và những nguy hại của việc này.

Điều quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh có thể làm là chủ động chuyện trò với con cái đang ở tuổi thanh thiếu niên và chỉ bảo các cháu về những nguy cơ và số liệu thống kê về tình hình sử dụng thuốc lá điện tử. Hãy cho các em biết hút thuốc lá điện tử là điều nguy hiểm vừa mới được biết gần đây và, trong khi một số trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đã được biết chắc thì vẫn chưa có số liệu cho thấy tình trạng lạm dụng thuốc lá điện tử sẽ có ảnh hưởng nguy hại như thế nào về lâu dài. Các bậc phụ huynh nên trò chuyện với con cái về phương cách làm thế nào để nói “không” với thuốc lá điện tử và làm sao để tránh các tình huống bị hiệu ứng lôi kéo của đám đông.

Phụ huynh khi biết con mình có hút thuốc lá điện tử hay thuốc lá điếu nên tránh những suy nghĩ định kiến và tránh bày tỏ thái độ gay gắt khi nói chuyện với con cái. Lời trách móc hoặc thúc ép gặn hỏi có phải do bạn bè rủ rê hoặc lời nói thiếu tích cực về tương lai học hành cũng như hành động nóng giận như vào phòng riêng lục tìm thuốc lá điện tử có thể làm con bạn cảm thấy lo lắng, hoang mang, ức chế và thậm chí có cảm giác tội lỗi. Những điều này có thể dẫn đến tác động tâm lý không tốt khiến cha mẹ và con cái cách xa nhau. Có một số trường hợp các em ở độ tuổi thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử vì vô tình bị vướng vào thói quen này do một nguyên nhân về mặt tâm lý mà cha mẹ chưa biết, và cách hành xử không phù hợp và không đúng lúc của cha mẹ làm các em có phản ứng bồng bột như bỏ nhà đi hoặc có thể bị trầm cảm.

Để tránh điều đáng tiếc xảy ra, phụ huynh cần trò chuyện nhẹ nhàng và nhẫn nại với con mình để chia sẻ khó khăn, làm các em có cảm giác tin cậy để có thể tâm sự về vấn đề đang trải qua. Các bậc phụ huynh hãy là người bạn hiểu tâm lý của con cái và dần dần giúp các em mạnh dạn kể về những khó khăn của chúng vì như vậy sẽ giúp cha mẹ thấu hiểu được tâm tư con cái và lý do vì sao các em sử dụng thuốc lá điện tử. Tình yêu thương và sự nâng đỡ tinh thần một cách tâm lý sẽ giúp phụ huynh luôn là chỗ dựa tin cậy để con cái tìm đến mỗi khi gặp khó khăn.

Ý kiến của bạn

Bình luận