Donald Trump lạnh giọng, Trung Quốc tự sập bẫy pháp lý

Chính trị 19/12/2016 15:16

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lạnh giọng khi Trung Quốc tự rơi vào bẫy pháp lý vì bắt UUV trong vùng biển quốc tế.

 

donald-trump-khong-muon-lay-lai-uuv-lap-muu-voi-tr
Trung Quốc thu giữ thiết bị tự hành dưới nước của Mỹ. Ảnh: SCMP

 Trên mạng xã hội Twitter ngày 17/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết rằng Trung Quốc cứ giữ chiếc tàu lặn tự hành (UUV) của Mỹ mà hải quân nước này bắt trộm ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc bảo sẽ trả lại cho Mỹ.

“Chúng ta nên bảo với Trung Quốc rằng chúng ta không cần Trung Quốc trả lại chiếc UUV mà họ đã trộm - hãy để Trung Quốc giữ chiếc UUV!”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình.

Trước đó cùng ngày, ông Trump viết trên tài khoản Twitter lên án việc Trung Quốc bắt giữ chiếc UUV của Mỹ, gọi đây là hành động “chưa có tiền lệ”.

Việc Tổng thống đắc cử lên tiếng về khả năng để Trung Quốc giữ lại chiếc UUV cũng có lý do. Phía Mỹ sau khi phát hiện Trung Quốc đã thu giữ chiếc UUV đã lên tiếng cho rằng hành động thu giữ UUV bất hợp pháp của Trung Quốc diễn ra trong vùng biển quốc tế.

Điều này càng khiến Trung Quốc lún sâu vào những vấn đề pháp lý trong quốc tế mà từ 2 năm qua Bắc Kinh đã vướng vào hàng loạt các vụ kiện tụng.

Trong khi Tòa Trọng tài quốc tế và cộng đồng quốc tế đều phủ nhận các chủ quyền phi lý mà Trung Quốc đòi hỏi trên Biển Đông, Bắc Kinh vẫn ngoan cố phủ nhận.

Lost Angeles Times dẫn lời bà Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp cho châu Á tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, cho biết việc bắt giữ tàu lượn xảy ra bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, không phải Trung Quốc, và dường như điều này là một sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đã thẳng thừng cáo buộc Washington tiến hành “khảo sát quân sự” tại những nơi có sự hiện diện của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc  cho biết đã trả lại thiết bị tự hành dưới nước này của Mỹ và nói rằng Mỹ đang thổi phồng lên sự cố.

"Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ngoại giao về quá trình này. Nó là không phù hợp và không giúp ích gì cho việc Mỹ đơn phương thổi phồng lên sự cố này"  - SCMP dẫn lời phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yuiun cho biết. "Chúng tôi bày tỏ hối tiếc vì điều đó".

"Để ngăn chặn thiết bị này tạo ra một mối nguy hiểm cho việc đi lại giữa tàu bè, nhân lực và xuồng cứu sinh của quân đội Trung Quốc đã thực hiện một thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong việc điều tra và xác minh thiết bị này" - ông Yang nhấn mạnh.

Tàu chiến Trung Quốc đã bắt giữ một chiếc UUV thuộc tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ, ở khu vực cách Vịnh Subic khoảng 80 km trên Biển Đông. Cả Trung Quốc và Mỹ ngày 17/12 xác nhận chiếc UUV sẽ được trả lại theo một cách thích hợp, nhưng không công bố thông chi tiết là khi nào.

Ý kiến của bạn

Bình luận