Dồn lực đảm bảo TTATGT trong dịp cao điểm cuối năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
17/10/2019 08:11

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại buổi làm việc trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo TTATGT diễn ra vào chiều 16/10.

DSC00851
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo TTATGT quý III.

 Giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, công tác đảm bảo TTATGT rong 9 tháng đầu năm đã tiếp tục chuyển biến rất tích cực. Đặc biệt, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

“Những hình ảnh xe tải đâm vào nhiều người trong thời điểm đầu năm; người chồng chở vợ và 2 con đâm vào hộ lan khiến 3 mẹ con thiệt mạng, thật sự là nỗi đau thương tột cùng”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ.

Theo Phó Thủ tướng, những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT từ đầu năm 2019 đến nay đã dần được khắc phục với hiệu quả cao. Những diễn biến hết sức phức tạp như TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây nhiều lo lắng cho nhân dân. Trong những tháng đầu năm đã liên tục xảy ra các vụ TNGT do sử dụng rượu bia và chất kích thích, gây bức xúc trong dư luận.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: “Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo các Bộ, ngành, đia phương phải có giải pháp để xử lý tinh trạng này. Và điều đáng mừng là trong quý 3 các vi phạm nêu trên đã giảm”.

DSC00863
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với nỗi đau do TNGT gây ra.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuỵên truyền, phổ bién giáo dục pháp luật về TTATGT.

Đồng thời, Phó Thủ tướng biểu dương 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 22 địa phương giảm trên 10% số người chết, đặc biệt là Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT.

Mặt khác, Phó Thủ tướng nghiêm khắc phê bình 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó có 6 tỉnh tăng trên 10% là Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Khánh Hòa.

Giảm TNGT liên quan đến xe ô tô khách và xe máy

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù 09 tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, song tình hình TTATGT tiếp tục có những chuyển biến rất tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong nhiều năm.

Bộ GTVT và các Sở GTVT đã triển khai thực hiện siết chặt quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã triển khai có hiệu quả công tác khám sức khoẻ cho đội ngũ lái xe ô tô kinh doanh vận tải, phát hiện và chấm dứt hợp đồng với lái xe dương tính với ma tuý, góp phần quan trọng kéo giảm TNGT của xe ô tô khách và mô tô, xe máy, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm ATGT 2019.

DSC00823
Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia,TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, số người chết do TNGT giảm sâu nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%).

Dồn lực cho cao điểm cuối năm

Những tháng cuối năm là cao điểm với diễn biến TTATGT hết sức phức tạp, nhất là ba phần tư quãng đường năm ATGT đã qua, mục tiêu giảm từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí đang gần đạt được toàn diện. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ban, ngành, địa phương cũng như các lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế cũng như những bài học kinh nghiệm.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Với tư cách là cơ quan thường trực của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT cần hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới quốc lộ năm 2019 và tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung xử lý điểm đen trên đường tỉnh lộ, đường huyện; phê duyệt và triển khai thưc hiện phượng án cải thiện ATGT trên tuyến QL 5; xây dựng đề án cải thiện an toàn KCHTGT trên Quốc lộ 1A và các tuyến Quốc lộ trọng điểm; đưa vào Kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2024 các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và mở rộng các cầu hẹp trên QL1A qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo việc triển khai duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng HK Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

DSC04318-01.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu toàn ngành GTVT khẩn trương xây dựng kế hoạch vận tải dịp cao điểm cuối năm. Trong ảnh là lực lượng Thanh tra Giao thông tiến hành xử lý xe khách vi phạm.

Đặc biệt, toàn ngành GTVT phải khẩn trương xây dựng kế hoạch vận tải dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân 2020; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma tuý và ngủ gật gây ra TNGT.

Đối với lực lượng CSGT, Bộ Công an cần chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn,  ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bào hiêm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện; mở cao điểm bào đàm TTATGT vào cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

“Tôi đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết lệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp. Các đồng chí Chủ tịch UBND các địa phương căn cứ tình hình thực tế trên từng địa bàn để đề ra các giải pháp thiết thực nhằm giảm TNGT, khắc phục ùn tắc giao thông phấn đấu cuối năm chúng ta có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận