Đôn đốc các địa phương có TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/10/2018 07:46

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm.


MJM_0409
Phó Thủ tướng kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch Thương trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết đến nay chúng ta đã đạt được 2/3 chỉ tiêu của Chính phủ về kéo giảm số vụ và số người bị thương giảm hơn 5%, riêng chỉ tiêu về số người chết chưa đảm bảo giảm dưới 5%. Do đó, tôi đề nghị tất cả các cấp, cơ quan đơn vị, Ban ATGT địa phương và các ngành phải quyết liệt trong 3 tháng cuối năm. Đặc biệt những tháng cuối năm tình hình TNGT rất phức tạp do chuẩn bị tết, hoạt động vận tải nhộn nhịp hơn.

Về ATGT đường sắt, mặc dù số vụ số người chết và số người bị thương giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ việc nghiêm trọng gây bức xúc diễn ra nhiều hơn, để khắc phục hạn chế này, Bộ GTVT đã xây dựng đề án đảm bảo ATGT trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam, có các giải pháp xử lý hơn 5000 đường ngang. Sắp tới khi ban hành đề án này các địa phương đặc biệt là tại các ấp, xã, những người trực tiếp quản lý các đường ngang tập trung đảm bảo ATGT đường sắt.

Về các điểm đen liên quan đến đèo, vừa qua Bộ GTVT là việc với tỉnh Kon Tum để đưa ra giải pháp đồng bộ chi đèo Lò Xo, đây là giải pháp điển hình để xử lý các đèo khác. Bộ GTVT đề nghị địa phương cùng Tổng cục ĐBVN thống kê lại toàn bộ các đèo dốc, những nơi nguy hiểm, xảy ra tai nạn và từng trường hợp cụ thể để đưa ra giải pháp một cách tốt nhất. Trong đó cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến chiều dài, độ dốc, những vấn đề nguy hiểm cho lái xe. Đa số các vụ tai nạn nghiêm trọng là không phải lái xe tại địa phương đó điều khiển nên chúng tôi sẽ cung cấp thêm những thông tin, làm đường lánh nạn tại các khu vực này. Với những giải pháp này chúng ta có thể cải tạo điều kiện trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo ATGT.

Về sát hạch lái xe, Bộ GTVT vừa qua đã giám sát chặt chẽ chất lượng đào tạo đồng thời đưa ra nhiều quy định mới, với một số lỗi vi phạm thì cho trượt luôn. Để ý thức người lái xe tốt hơn, Bộ GTVT tăng cường số lượng câu hỏi lý thuyết và đề nghị tất cả các địa phương quản lý các trung tâm sát hạch tại địa phương, các trường đào tạo lái xe nghiêm túc, tránh tình trạng tiêu cực liên quan đến hội đồng thi.

Về xử phạt vi phạm hoạt động vận tải, Bộ GTVT đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo sở GTVT quản lý chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình phương tiện, nhất là phương tiện vận tải khách công cộng. Địa phương cần tăng cường kiểm tra giám sát vì hiện nay có tình trạng một số xe có lắp đặt nhưng tắt thiết bị, không truyền dư liệu về sở GTVT, những xe này rất dễ xảy ra tình trạng phóng nhanh vượt ẩu mà cơ quan nhà nước không quản lý được. Bộ GTVT đề nghị xử phạt nghiêm những trường hợp như vậy.

Ngoài ra, hiện nay một số xe khách, xe tải quá niên hạn sử dụng rải rác tại các địa phương do đó địa phương cần có giải pháp tăng cường kiểm tra xử lý bởi nếu những phương tiện này được lưu thông trên đường khi xảy ra tai nạn hậu quả rất nghiêm trọng.

“Chúng tôi ưu tiên số 1 hiện nay cho việc xử lý các điểm đen, không chỉ trên quốc lộ mà ở các tỉnh lộ, huyện lộ. Tôi đề nghị các đồng chí trưởng Ban ATGT tỉnh đặc biệt quan tâm đến chủ trương này để bố trí ngân sách xử lý triệt để điểm đen. Từ nay đến nửa năm tới, chúng ta cần cố gắng hoàn thành xử lý các điểm đen”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải vì hiện nay tại một số địa phương công tác này đang bị buông lỏng.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và các bộ ngành, đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo ATGT, tình hình TTATGT trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí, vận tải đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ được nâng cao…

Trong thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo tốt TTATGT, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2018 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT; các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, có TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2018; kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô kinh doanh vận tải. 

Bộ GTVT cần sớm nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý dịch vụ vận tải bằng mô tô, xe gắn máy; ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 91 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 06 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành quy định bắt buộc kiểm tra tải trọng trước khi xuất hàng tại các đầu mối nguồn hàng; tiếp tục chỉ đạo các sở GTVT tăng cường thực hiện, bảo đảm điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải; đầu tư, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình nhằm kịp thời cung cấp dữ liệu vi phạm tốc độ và hành trình của phương tiện kinh doanh vận tải. 

Còn đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về TTATGT gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT theo các chuyên đề. Đồng thời, các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận