Đòn đánh của Israel khiến S-400 không kịp trở tay?

Sản phẩm 25/02/2017 15:44

Với chiến thuật tập kích đường không của mình, Israel đã tung ra cú đánh chí mạng vào mục tiêu trong tầm bắn S-400 tại Syria và rút lui an toàn.

photo-1-1487908685879-0-17-272-455-crop-1487908747

Tiêm kích F-15 của Không quân Israel

Theo Sputnik, chiến đấu cơ Israel đột ngột "ra đòn" nhắm vào vị trí quân đội chính phủ Syria tại khu vực Jard Nalhleh thuộc dãy núi Qalamoun, lân cận biên giới giữa nước này và Lebanon. Máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện cuộc tấn công vào thời điểm khoảng 3h ngày 22/2.

Tờ Haaretz (của Israel) dẫn lời người đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel-Rahman cho biết chiến đấu cơ Israel đã phóng ít nhất 6 quả rocket (nguồn tin quân sự Nga cho rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa hạng nặng Popeye).

Trong khi đó, nguồn tin của Al-Masdar News cho biết, phi vụ không kích của Israel có thể là nhằm ám sát một nhân vật cấp cao của Hezbollah đang tham gia cuộc chiến chống khủng bố của Quân đội Syria. Tuy nhiên không có con số cụ thể về thương vong.

Đòn không kích của máy bay Israel tối 22/2 vào lãnh thổ Syria không quá bất ngờ bởi từ trước đến nay, Israel không chỉ được biết đến với những cuộc tập kích đường không khó đoán mà lực lượng này từng khiến trận địa phòng không Syria nát vụn bởi đòn tập kích của mình.

Tập kích đường không là một loại hình tác chiến rất khó đối phó, vì nó là sự chủ động tấn công của kẻ địch với kế hoạch xây dựng trước, đẩy đối thủ vào thế bị động. Hoạt động này diễn ra rất bí mật, bất ngờ với quy mô sử dụng lực lượng nhỏ, nên khó phát hiện.

Với hình thái tác chiến kiểu này thì các hệ thống phòng không dù tiên tiến như S-300, Patriot, S-400... cũng không phát huy được tác dụng, mà quan trọng là sự chuẩn bị, chiến thuật tác chiến và khai thác tối đa điểm mạnh, yếu của trang bị cả ta lẫn địch.

Bên tập kích thường sử dụng phương pháp nghi binh trên đường bay, khi đến mục tiêu thì đánh nhanh, rút nhanh nên thời gian tác chiến có khi chỉ diễn ra trong vòng một đến vài phút, nếu không có sự chuẩn bị từ trước thì đối tượng bị tập kích không thể trở tay kịp.

Và người Israel đã tỏ ra là bậc thầy trong loại hình tác chiến này khi lực lượng không quân nước này ít nhất một lần khiến trận địa phòng không tại tỉnh Latakia của Syria tan nát. Trận tập kích này được Israel thực hiện vào tối 30/10/2013.

Ngoài căn cứ phòng không Latakia, một mục tiêu khác tại thủ đô Damacus cũng bị máy bay Israel tấn công - nơi trận địa tên lửa phòng không S-125 được triển khai. Ngoài S-125, cả 2 vị trí này cũng là nơi triển khai hệ thống tên lửa phòng không khác là 9K33.

Tuy nhiên, trận địa phòng không Syria đã không kịp có bất cứ phản ứng nào cho đến khi chiến đấu cơ Israel hoàn thành nhiệm vụ của mình và rút đi một cách an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận