Đợi vợ con say ngủ, lão nông 73 tuổi đạp xe khắp thế giới

Tác giả: Theo helino

saosaosaosaosao
Du lịch 13/02/2019 18:43

"Mỗi ngày là một cuộc hành trình, và bản thân mỗi cuộc hành trình chính là nhà." – Matsuo Bashoa

photo-1-15500423441911909309175
Khi các con đã lớn khôn, ông Từ quyết xách xe lên đường cho thỏa ước nguyện.

Đối với Từ Ngọc Khôn, một lão nông vẫn được người đời đánh giá là "tầm thường" ở Lật Hà, Nam Dương, Hà Nam, Trung Quốc, câu châm ngôn trên ắt hẳn chứa đựng nhiều ý nghĩa...

Một ngày ở vùng quê Lật Hà trôi qua chậm như cái cách những người già như ông Từ thường tụ tập quanh con hẻm nhỏ để buôn chuyện vậy! Sáng, trưa, chiều, tối, những mẩu chuyện cằn cỗi và tẻ nhạt nơi thôn xóm đã thực sự khiến người đàn ông 61 tuổi khi đó phải ngán ngẩm. Thế là vào một đêm khuya tĩnh mịch hồi năm 2007, ông Từ chờ vợ ngủ say rồi xách xe lẻn ra khỏi nhà.

"Tôi vẫn luôn muốn ngao du từ năm 50 tuổi, có điều thiên chức của một người cha khi đó đã tự thuyết phục mình rằng 4 cô con gái trong nhà còn quá bé bỏng, bản thân không thể từ bỏ gia đình để thỏa ước nguyện quá sớm như vậy được!" - ông Từ chia sẻ. "Đến khi các con đều đã yên bề gia thất, tôi biết mình không thể chần chừ thêm nữa!"

Chuyến phiêu du tiền đề ấy được ông chọn điểm đến là... trước cửa nhà một người bạn mới quen họ Trương, cách nhà mình không xa để gia đình không thể lần ra tung tích. Tua nhanh đến một ngày nọ, khi chiếc xe đạp cũ kĩ đã lăn bánh đến Bắc Kinh, ông Từ mới gọi điện về thông báo cho vợ: "Bà ạ! Tôi đã đi được hơn trăm dặm, bà không cần tìm tôi, mà cũng chả cần hỏi vị trí cụ thể của tôi đâu!"

Nói là làm, suốt gần 10 năm sau đó, "lão nông tầm thường" đều đặn dậy từ 5 giờ sáng đạp xe khoảng 100 cây số. Đêm đến, ông lại dựng túi ngủ và viết nhật ký hành trình. Trong 10 năm dài đằng đẵng ấy, ông đã đi hầu hết các tỉnh của Trung Quốc, ghé qua Hồng Kông, Macao, Úc, cũng như nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á, châu Âu. Ông thay cả thảy 6 chiếc xe, 10 bộ quần áo giống nhau, viết hết 13 cuốn nhật ký. Chưa hết, chuyến đi của ông còn tiềm ẩn nhiều chông gai trắc trở hơn hẳn những chuyến phượt khác, điển hình như việc ông Từ liên tục phải đối mặt với cơn buồn ngủ chẳng hạn.

"Lần đạp xe đến Thiểm Tây, tuyết rơi rất lớn. Tôi lỡ ngủ thiếp đi, nên rơi xuống mương sâu bên đường và kẹt giữa hai cái cây." - ông Từ nhớ lại.

Ngoài ra, ông còn nhiều lần bị côn trùng cắn, gặp những con gấu đen trong rừng hay lạc đường giữa châu Âu bao la rộng lớn,... Trong 10 năm ấy, ông về nhà tổng cộng 13 lần, khiến gia đình lo nơm nớp mà nghĩ ra vô phương ngàn kế để ngăn ông đi, như tịch thu tiền, giấu máy ảnh, song tất cả đều không hiệu quả. Cứ sau một thời gian ở nhà, ông lại lên đường.

"Một trong những người con gái của tôi còn dọa đưa tôi vào viện tâm thần." - ông Từ, nay đã 73 tuổi, bồi hồi nhớ lại. "Nhưng nếu lúc đó không đi mà đợi đến khi chân không thể bước nổi, tôi sẽ chết trong hối hận mất! Chi bằng mình cứ đi ngay bây giờ."

Năm 2016, ông Từ trở về từ Australia và tạm dừng cuộc hành trình vì vấn đề tài chính. Trong quá trình nghỉ ngơi kéo dài hơn 2 năm qua, ông đã cố gắng chuẩn bị ít nhất 30 nghìn tệ cho hành trình sang châu Mỹ thông qua các buổi triển lãm ảnh cũng như các buổi chia sẻ về cuộc phiêu lưu của mình.

Vào ngày 24/11/2018, ông Từ đến Bắc Kinh tham dự hội nghị du lịch toàn cầu. Hoàng tử Dubai đã đích thân trao tặng ông một giải thưởng và mời ông đến thăm Dubai. Ông cũng cho biết mình vừa hoàn thành visa Mỹ và sẽ tới đó vào tháng 4 năm nay.